Doanh nghiệp Trung Quốc, có tên chính thức là Ecovacs Robotics, đang thu hút nhiều hơn người tiêu dùng. Các nhà đầu tư đang nắm bắt tiềm năng tăng trưởng của công ty, đưa giá trị vốn hóa thị trường của họ lên gần 44 tỷ nhân dân tệ (6,38 tỷ USD) - gần gấp 5 lần so với iRobot, nhà sản xuất Roomba có trụ sở tại Mỹ.
"Chúng tôi đang sử dụng công nghệ lái xe tự động", đại diện bán hàng của Ecovacs cho biết, mô tả máy hút bụi Deebot mới nhất của công ty sử dụng chip trí tuệ nhân tạo và công nghệ học sâu để kiểm soát chuyển động.
Deebot được cung cấp sức mạnh bởi các con chip của Horizon Robotics, một công ty công nghệ lái xe tự hành của Trung Quốc được thành lập vào năm 2015 và hợp tác với Volkswagen. Máy hút bụi cũng có hệ thống cảm biến và phát hiện phạm vi ánh sáng riêng của Ecovacs cũng như camera độ phân giải cao để nó có thể lập bản đồ ngôi nhà bằng cách sử dụng dữ liệu được thu thập để làm sạch hiệu quả.
Ecovacs cung cấp nhiều dòng sản phẩm từ mẫu cơ bản có giá 1.000 nhân dân tệ đến loại kết hợp giữa máy hút bụi và cây lau nhà được bán với giá 6.999 nhân dân tệ. Để so sánh, mẫu máy hai trong một hàng đầu của iRobot, Roomba Combo j7+, có giá đề xuất là 1.099,99 USD tại Mỹ và dường như không được bán chính thức tại Trung Quốc.
"Thật tuyệt khi ứng dụng hiển thị vị trí trong phòng mà robot đã dọn dẹp", một người dùng Deebot 43 tuổi đến từ Thượng Hải cho biết.
Ecovacs cho biết doanh số bán hàng đang tăng mạnh ở Nhật Bản và các thị trường mới nổi ở châu Á. Doanh thu tăng 23% lên 10,1 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 1,46 tỷ USD, trong 9 tháng đầu năm 2022, vượt qua khoảng 1,18 tỷ USD của iRobot cho cả năm 2022. Công ty Trung Quốc vẫn chưa công bố kết quả cả năm.
Ecovacs đang dần thu hút khách hàng từ iRobot. Theo công ty nghiên cứu Statista và iRobot của Đức, thị phần toàn cầu của nhà sản xuất Roomba đã giảm từ 64% năm 2016 xuống còn 46% vào năm 2020. Ecovacs đã tăng thị phần của mình lên 17% vào năm 2020 từ 7% vào năm 2014.
Nhà sản xuất tiên phong trong lĩnh vực robot hút bụi, iRobot đang phải vật lộn với tình trạng sụt giảm ở Mỹ và Châu Âu. Doanh nghiệp này đã bắt đầu đàm phán vào tháng 8 năm ngoái để mua lại Amazon.com và nhà sản xuất robot gia đình cho biết vào tháng 2 rằng họ sẽ cắt giảm 85 việc làm, tương đương 7% lực lượng lao động.
Công ty Mỹ đã tụt hậu so với các đối thủ Trung Quốc trong việc phát triển sản phẩm, không công bố sản phẩm lai giữa máy hút bụi và cây lau nhà cho đến tháng 9/2022. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm khoảng 30% so với ngay sau thông báo về đề xuất mua lại của Amazon.com.
Một nhân viên bán hàng tại một cửa hàng điện tử lớn ở Nhật Bản cho biết: "Ba phòng rất phổ biến ở Nhật Bản, nhưng Ecovacs đang dần thu hút được người hâm mộ nhờ các mẫu hiệu suất cao và việc cải thiện khả năng nhận diện thương hiệu sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng cao hơn".
Các công ty khởi nghiệp Trung Quốc đang trỗi dậy. Roborock, được hỗ trợ bởi gã khổng lồ điện thoại thông minh Xiaomi, hiện bán robot hút bụi tại hơn 100 thị trường, đứng thứ ba về thị phần toàn cầu sau Ecovacs.
Dreame Technology, xếp thứ năm tại Trung Quốc, đã gia nhập Nhật Bản vào năm ngoái sau khi thâm nhập vào châu Âu và Mỹ. Công ty cung cấp sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử như Amazon và Rakuten tại Nhật Bản, đồng thời có kế hoạch sớm bán chúng tại các cửa hàng thực tế. Dreame đang xây dựng một nhà máy mới ở thành phố Tô Châu với mục tiêu đạt doanh số hơn 200.000 chiếc, bao gồm cả máy hút bụi dạng que.
Các công ty Trung Quốc đang phấn chấn trước sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường quê nhà. Tầng lớp trung lưu mở rộng giúp robot hút bụi trở thành một thiết bị phổ biến. Viện nghiên cứu công nghiệp Qianzhan dự báo thị trường robot hút bụi của Trung Quốc sẽ tăng hơn gấp đôi từ năm 2022 đến năm 2026, đạt 28,1 tỷ nhân dân tệ.
Sự tăng trưởng của thị trường cho phép các công ty Trung Quốc, những công ty duy trì hoạt động sản xuất nội bộ, gặt hái lợi ích từ việc sản xuất hàng loạt. Sự gia tăng của mua sắm trực tuyến toàn cầu cũng giúp các nhà sản xuất khởi nghiệp không có mối quan hệ chặt chẽ với các nhà bán lẻ truyền thống tiếp cận người tiêu dùng.
Doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng ra nước ngoài phải đối mặt với thách thức cải thiện nhận diện thương hiệu và niềm tin của người tiêu dùng. Tại thị trường nội địa, nhiều người trong số họ điều hành các cửa hàng để người mua hàng có thể thử sản phẩm của họ.