Rockefeller - cây thông Noel nổi tiếng nhất nước Mỹ

Một trong những hoạt động Giáng sinh hút khách nhất ở New York là lễ thắp sáng cây thông Rockefeller. Người New York có một câu nói: "Chưa phải là Giáng sinh khi cây thông Rockefeller chưa được thắp lên".

Cây thông nằm ở tòa nhà chọc trời 30 Rockefeller Plaza, ở trung tâm Rockefeller, một khu phức hợp gồm 19 tòa nhà thương mại nằm ở khu Midtown Manhattan hoa lệ. Cứ đến dịp Giáng sinh, hàng nghìn du khách kéo đến quảng trường này để xem lễ thắp đèn cây thông Noel.

Truyền thống này có từ năm 1931, khi các công nhân xây dựng trang trí một cây thông Noel cao 6 m. Lễ thắp sáng cây thông đầu tiên diễn ra 2 năm sau đó. Năm 1942, ba cây được dựng lên, với 3 màu đỏ, trắng và xanh để vinh danh những người lính trong Thế chiến thứ hai. Năm 1949, cây thông được sơn màu bạc để giống như phủ tuyết. Năm 1951 là lần đầu tiên lễ thắp sáng được phát sóng trên TV.

Rockefeller - cây thông Noel nổi tiếng nhất nước Mỹ- Ảnh 1.

Thắp sáng cây thông Noel tại Trung tâm Rockefeller đã trở thành truyền thống của người dân New York trong suốt vài chục năm qua. Ảnh: NYT

Năm 1999, cây lớn nhất trong lịch sử được dựng lên tại Rockefeller - cao hơn 30 m. Năm 2001, cây trang trí màu đỏ, trắng và xanh để tưởng niệm thảm kịch 11/9. 

Bên cạnh đó, khi mùa Noel qua đi, cây thông Rockefeller còn phục vụ một mục đích thiết thực hơn. Sau khi bị đốn hạ vào đầu tháng 1, cây được tặng cho Tổ chức Môi trường sống vì Nhân loại và biến thành gỗ để làm nhà.

Rockefeller - cây thông Noel nổi tiếng nhất nước Mỹ- Ảnh 2.

Cây thông khổng lồ chào đón Giáng Sinh 2023.

Sự kiện thắp sáng cây thông Giáng sinh được duy trì qua 90 mùa. Sự kiện năm nay đánh dấu cột mốc lần thứ 91, được tổ chức vào cuối tháng 11. Các ca sĩ nổi tiếng tham gia biểu diễn trong sự kiện gồm Kelly Clarkson, Cher, Barry Manilow.

Cây thông được trang trí với 50.000 bóng đèn led. Số dây điện được dùng để quấn quanh cây dài 8 km. Trên đỉnh của cây thông gắn ngôi sao được làm từ 30 triệu viên pha lê Swarovski. Nghi thức gắn sao lên cây diễn ra vào gần cuối sự kiện.

Năm nay cây được dùng để thắp sáng là vân sam Na Uy, thuộc họ thông, cao hơn 24 mét, nặng 12 tấn, có tuổi đời 80-85 năm, được vận chuyển từ thị trấn Vestal nằm ở phía Nam New York.

(Tổng hợp)

TÚC