Sân bay Changi triển khai cầu tải hành khách hoàn toàn tự động

Cầu tải hành khách hoàn toàn tự động đang được thử nghiệm sẽ đảm bảo quá trình cập bến được "hoàn thành liên tục" trong vòng chưa đầy hai phút.

Có hai phút dự phòng sau khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Changi dừng hẳn và các vật cản được đặt ra để ngăn máy bay di chuyển.

Trong cửa sổ này, người điều khiển cầu xếp hành khách phải kích hoạt cầu và điều động bằng tay trong 50cm cuối cùng để neo vào cửa máy bay một cách chính xác. Sau đó, họ mở cửa cho hành khách xuống máy bay và vào nhà ga.

Đối với các máy bay thân rộng, có hai cửa máy bay, cần có một người điều khiển mỗi tay của cầu trong quá trình lắp ghép. Mặc dù người vận hành thường hoàn thành quy trình trong vòng hai phút nhưng tốc độ phụ thuộc vào mức độ thành thạo của người vận hành.

Sân bay Changi triển khai cầu tải hành khách hoàn toàn tự động đầu tiên - Ảnh 1.

Sân bay Changi đã triển khai thử nghiệm cây cầu tải hành khách hoàn toàn tự động đầu tiên. Ảnh: CNA

Tuy nhiên, cây cầu tải hành khách hoàn toàn tự động đầu tiên của Sân bay Changi bắt đầu thử nghiệm vào thứ Sáu (25/8) có thể sớm đảm bảo quá trình cập bến có thể "hoàn thành liên tục trong vòng chưa đầy hai phút", Tập đoàn Sân bay Changi cho biết trong một thông cáo báo chí.

Cây cầu hoàn toàn tự động cũng sẽ đảm bảo khoảng cách 2cm với máy bay để ngăn chặn những hư hỏng có thể xảy ra do tiếp xúc với máy bay.

Sân bay Changi triển khai cầu tải hành khách hoàn toàn tự động đầu tiên - Ảnh 2.

Cầu tải hành khách hiện tại cần có người vận hành từng cánh tay trong quá trình cập bến. Ảnh: CNA

Các phóng viên hôm thứ Năm đã được giới thiệu "hệ thống lắp ghép thông minh" cho cây cầu hoàn toàn tự động bao gồm hệ thống phát hiện cửa máy bay, cảm biến khoảng cách bằng laser và các cảm biến khác để phát hiện các mối nguy hiểm. Công nghệ này nhằm thay thế việc kiểm tra thủ công hiện được thực hiện trên các cây cầu hiện có.

Ngoài ra, bảng điều khiển từ xa mới sẽ cho phép một người vận hành duy nhất quản lý cả hai nhánh của cầu đối với máy bay thân rộng và hoàn thành toàn bộ quá trình lắp ghép từ mặt đất.

Sân bay Changi triển khai cầu tải hành khách hoàn toàn tự động đầu tiên - Ảnh 3.

Cảm biến và camera tại cầu xếp hành khách hoàn toàn tự động. Ảnh: CNA

Với cầu hoàn toàn tự động, người vận hành cũng không cần phải tiến hành kiểm tra hệ thống trước khi đến, vì việc kiểm tra này là "hoàn toàn tự động" trên hệ thống lắp ghép thông minh.

Các nhà khai thác hiện thực hiện việc kiểm tra này bằng cách đảm bảo cầu hoạt động chính xác và điều chỉnh nó theo đúng độ cao của máy bay. Sau đó, họ rút nó lại để chuẩn bị cho chuyến bay đến.

Sân bay Changi triển khai cầu tải hành khách hoàn toàn tự động đầu tiên - Ảnh 4.

Một bảng điều khiển từ xa mới trên mặt đất cho phép một người vận hành hoàn thành toàn bộ quá trình lắp ghép. Ảnh: CNA

Tập đoàn sân bay Changi nói rằng, hành khách có thể sẽ không cảm thấy sự khác biệt với thời gian được tiết kiệm nhờ cây cầu hoàn toàn tự động. Những tính năng mới này "làm giảm yếu tố lỗi của con người, do đó có thể tăng mức độ an toàn".

Khái niệm vận hành mới này sẽ mở đường cho việc thiết kế lại quy trình công việc, cho phép các nhân viên xử lý mặt đất khám phá các cách để cải thiện hơn nữa năng suất và hiệu quả hoạt động của họ.

Việc tự động hóa quy trình cập bến cầu chở hành khách sẽ giúp "giải phóng nhân viên khỏi quy trình thủ công hiện tại để cho phép họ tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng khác".

Sân bay Changi triển khai cầu tải hành khách hoàn toàn tự động đầu tiên - Ảnh 5.

Ảnh tư liệu của nhân viên mặt đất sân bay Changi sau khi máy bay cập bến. (Ảnh: CNA/

Cuộc thử nghiệm cây cầu hoàn toàn tự động sẽ được triển khai trên chuyến bay Scoot đến từ Hồng Kông vào hôm nay. Tập đoàn sân bay Changi cho biết KLM và Bangkok Airways sẽ tham gia thử nghiệm sau đó.

(Nguồn: CNA)

TÚC