Sàn giao dịch chứng khoán New Zealand bị tạm dừng 3 ngày liên tiếp

Sàn giao dịch chứng khoán của New Zealand bị tạm dừng 3 ngày liên tiếp vì các cuộc tấn công mạng với cùng phương thức thực hiện.

CNBC đưa tin, mọi giao dịch đã bị tạm dừng trên Sàn giao dịch chứng khoán của New Zealand (NZX) vào ngày 27/8. Đây là ngày thứ ba liên tiếp sàn giao dịch chứng khoán của nước này bị tạm dừng sau một cuộc tấn công mạng hồi đầu tuần này. 

“NZX hiện đang gặp sự cố kết nối mạng. NZX Main Board, NZX Debt Market và Fonterra Shareholders Market hiện đang tạm dừng. Thông tin cập nhật sẽ sớm được thông báo nếu có diễn biến mới”, nhà điều hành sàn giao dịch New Zealand’s Exchange cho biết.

Mọi giao dịch vừa bị dừng lại vào khoảng cuối buổi sáng theo giờ địa phương. NZX hôm 25/8 cho biết, họ đã gặp phải một cuộc tấn công DDoS (tấn công từ chối dịch vụ) từ nước ngoài thông qua nhà cung cấp dịch vụ mạng của mình. Sự vụ làm gián đoạn giờ giao dịch cuối cùng trên thị trường tiền mặt của New Zealand. Các trang web của NZX và nền tảng thông báo thị trường cũng bị ảnh hưởng.

Một ngày sau, sàn giao dịch chứng khoán nước này tiếp tục phải đối mặt với một cuộc tấn công tương tự, khiến giao dịch tạm dừng vào lúc đầu giờ trưa, cho đến gần cuối phiên giao dịch chiều cùng ngày.

NZX liên tiếp bị 3 cuộc tấn công cùng phương thức làm tê liệt mọi hoạt động. Ảnh: Getty
NZX liên tiếp bị 3 cuộc tấn công cùng phương thức làm tê liệt mọi hoạt động. Ảnh: Getty

Các cuộc tấn công DDoS là một trong những hình thức tấn công mạng đơn giản nhất để thực hiện. 

Đó là một nỗ lực làm cho những người dùng không thể sử dụng tài nguyên của một máy tính. Mặc dù phương tiện để tiến hành, động cơ, mục tiêu của DDoS có thể khác nhau, nhưng nhìn chung nó gồm có sự phối hợp, sự cố gắng ác ý của một người hay nhiều người để một trang, hay hệ thống mạng không thể sử dụng, làm gián đoạn, hoặc làm cho hệ thống đó chậm đi một cách đáng kể với người dùng bình thường, bằng cách làm quá tải tài nguyên của hệ thống.

Thủ phạm tấn công DDoS thường nhắm vào các trang mạng hay server tiêu biểu như ngân hàng, cổng thanh toán thẻ tín dụng và thậm chí DNS root servers. Tấn công từ chối dịch vụ là hành vi vi phạm chính sách sử dụng internet của Tổ chức Internet Architecture Board, và những người tấn công hiển nhiên vi phạm luật dân sự.

Sàn NZX vẫn chưa cập nhật thêm thông tin và từ chối trả lời phỏng vấn với CNBC.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương