Sản xuất và cung cấp điện miền Bắc đón tín hiệu tích cực

Từ ngày 13/6, dự kiến lưới điện miền Bắc sẽ được bổ sung thêm 20 triệu kWh mỗi ngày.

Theo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), do vừa qua một số tổ máy nhiệt điện tại miền Bắc bị sự cố đã được khẩn trương xử lý khắc phục.

Giám đốc Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn (Tổng Công ty Phát điện 1), đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 cho biết, tổ máy số 1 của nhà máy bị sự cố vào ngày 5/6, dự kiến trong ngày 13/6 sẽ hoàn thành công tác sửa chữa, kiểm tra thiết bị để sẵn sàng vận hành, góp phần cung cấp thêm cho lưới điện miền Bắc 7 triệu kWh mỗi ngày, giảm áp lực thiếu điện.

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 cũng cho biết sau thời gian tạm ngừng vận hành để sửa chữa, tổ máy S2 đã được khởi động trở lại và sản lượng điện cung cấp cho miền Bắc sẽ đạt 13 triệu kWh/ngày.

Như vậy, từ ngày 13/6, sau khi 2 tổ máy của Nhiệt điện Nghi Sơn và Nhiệt điện Thái Bình 2 vận hành sẽ cung cấp cho lưới điện miền Bắc thêm 20 triệu kWh mỗi ngày.

Sản xuất và cung cấp điện miền Bắc đón tín hiệu tích cực - Ảnh 1.

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 nỗ lực để đảm bảo cung cấp điện.

Ngoài ra, trong vài ngày qua một số khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa nhỏ nên một số hồ thủy điện nhỏ có thêm nước để cải thiện phát điện. Lượng nước về hồ chủ yếu để điều tiết nước đảm bảo dòng chảy tối thiểu, các nhà máy thủy điện vận hành phát điện bằng lưu lượng nước về. 

Hiện vẫn còn một số hồ ở mực nước chết như: Lai Châu, Sơn La, Thác Bà, Tuyên Quang, Bản Vẽ, Hủa Na, Thác Mơ, Trị An. Một số thủy điện phải dừng phát điện vì lưu lượng và mực nước hồ không đảm bảo gồm: Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Thác Bà, Tuyên Quang, Hủa Na, Trung Sơn, Trị An.

Dự báo tình hình thủy văn, lưu lượng nước về hồ 24 giờ tới tăng; mực nước hồ tăng nhẹ, các hồ khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ ở mức thấp. Tại khu vực Bắc Bộ, các hồ thủy điện lưu lượng về hồ thấp, tăng nhẹ so với ngày hôm qua.

Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vẫn liên tục đôn đốc, tìm mọi giải pháp để tăng cường vận hành các nguồn nhiệt điện nhằm ứng phó với tình trạng các hồ thủy điện lớn thiếu hụt nước.

Ông Võ Quang Lâm - phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết thêm: "Từ cuối năm 2022 khi thủy văn kém đi thì nhà máy nhiệt điện hoạt động liên tục, không nghỉ. Nhà máy vận hành khoảng 6.000 giờ/năm thì phải có khoảng nghỉ để bảo dưỡng, sửa chữa nhưng thời gian qua huy động cao, và thời gian hỏng kéo dài nên ảnh hưởng tới cung ứng điện", ông Lâm cho hay.

Để chuẩn bị nhiên liệu cho ba nhà máy này, ông Lâm thông tin thêm là TKV đã cam kết tăng sản lượng than cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện phía Bắc (than nội, dùng một phần than phối trộn).

Còn theo ông Trung, giai đoạn trước mắt cần thực hiện có hiệu quả việc tiết kiệm và thực hiện điều chỉnh phụ tải với nhóm khách hàng lớn. Tuy nhiên, về lâu dài cần có giải pháp rõ hơn để khắc phục những khó khăn trong cung ứng điện và khắc phục tình trạng thiếu điện.

(Nguồn: Tổng hợp)

THANH TRÚC