Sang tháng 7, lãi suất tiết kiệm tiếp tục tăng

Từ đầu tháng 7, có thêm nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất tiết kiệm, nối dài số ngân hàng và số đợt tăng lãi suất kể từ tháng 5 đến nay.

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) vừa điều chỉnh biểu lãi suất huy động ngay đầu tháng 7 với việc tăng mạnh ở tất cả kỳ hạn.

Cụ thể, với sản phẩm lãi suất tiết kiệm lĩnh lãi cuối kỳ, lãi suất huy động kỳ hạn 1-2 tháng được SeABank tăng 0,5%/năm lên 3,2%/năm. Kỳ hạn từ 3-5 tháng tăng 0,8%/năm, đạt 3,7%/năm.

Lãi suất kỳ hạn 6-11 tháng đồng loạt tăng thêm 0,6%/năm. Cụ thể, kỳ hạn tiền gửi 6 tháng niêm yết mức lãi suất niêm yết là 4,2%/năm, 7 tháng 4,3%/năm, 8 tháng 4,35%/năm, 9 tháng 4,4%/năm, 10 tháng 4,45%/năm, và 11 tháng 4,5%/năm.

Sang tháng 7, lãi suất tiết kiệm tiếp tục tăng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng được điều chỉnh tăng thêm 0,5%/năm lên 4,95%/năm. Kỳ hạn 15 tháng cũng tăng thêm 0,5%/năm hiện đạt 5,5%/năm. Trong khi lãi suất kỳ hạn 18-36 tháng tăng 0,7%/năm lên 5,7%/năm.

Ngoài Tiết kiệm lĩnh lãi cuối kỳ, SeABank cũng tăng lãi suất tiết kiệm cho các sản phẩm tiền gửi khác. Trong đó, mức lãi suất huy động cao nhất đang được ngân hàng này áp dụng là 6,2%/năm dành cho sản phẩm Tiết kiệm bậc thang với số tiền gửi tối thiểu 10 tỷ đồng tại kỳ hạn 15 – 36 tháng. Với số tiền gửi ít hơn, lãi suất cao nhất được SeAbank áp dụng dao động trong khoảng 6,0 – 6,15%/năm tùy vào số tiền gửi.

Trong thông báo mới đây, Ngân hàng Quốc Dân (NCB) cho biết áp dụng biểu lãi suất tiếp kiệm mới từ 3/7 với mức tăng 0,1 điểm phần trăm ở các kỳ hạn 1-13 tháng. Sau giai đoạn tăng lãi suất tiết kiệm dồn dập từ tháng 5 đến tháng 6 vừa qua, NCB trở thành ngân hàng đầu tiên tăng lãi suất huy động trong tháng 7.

Cụ thể, với hình thức gửi tiền online, với các sản phẩm gửi tiết kiệm truyền thống lĩnh lãi cuối kỳ, lãi suất sau khi NCB điều chỉnh tăng áp dụng với kỳ hạn 1-5 tháng là 3,6-4,1%/năm; kỳ hạn 6 tháng hưởng lãi suất 5,25%/năm; kỳ hạn 9-11 tháng hưởng lãi 5,3-5,55%/năm; kỳ hạn 12 tháng nhận lãi 5,6%/năm và gửi tiền trên 12 tháng nhận lãi suất 5,7-6%/năm, theo Zing.

Cũng tại hình thức gửi online, nếu chọn sản phẩm tiết kiệm An Phú, lãi suất tiết kiệm mà khách hàng cá nhân được hưởng sẽ cao hơn 0,1 điểm phần trăm so với sản phẩm gửi tiết kiệm truyền thống.

Với mức điều chỉnh này, NCB tiếp tục là một trong những ngân hàng có lãi suất huy động kỳ hạn dưới 12 tháng cao nhất hệ thống.

Thực tế, "sóng" tăng lãi suất tiết kiệm đã được các ngân hàng duy trì từ tháng 5 đến nay với hàng chục đợt tăng lãi suất, thậm chí có ngân hàng tăng lãi suất tới 3-4 lần chỉ trong vòng 1 tháng.

Nếu tính trong tháng 6, thị trường đã ghi nhận 24/36 ngân hàng thương mại trong nước tăng lãi suất huy động, trong khi chỉ có 2 ngân hàng giảm lãi suất ở một số kỳ hạn.

Như Eximbank trong tháng 6 đã có tới 3 lần điều chỉnh tăng lãi suất huy động với các kỳ hạn khác nhau. Trong lần gần nhất điều chỉnh biểu lãi suất, ngân hàng này tăng 0,2 điểm phần trăm với kỳ hạn 6-9 tháng, lên 4,5%/năm.

Trong khi đó, ngân hàng có bước tăng lãi suất mạnh nhất giai đoạn vừa qua là ABBank với mức tăng 1,6 điểm phần trăm lãi suất ở kỳ hạn 13-36 tháng, hiện ở mức 5,7%/năm. Ngân hàng này cũng tăng 0,6 điểm phần trăm lãi suất với tiền gửi kỳ hạn 3 tháng, hiện ở 4%/năm và tăng 0,5 điểm phần trăm với kỳ hạn 7-11 tháng, hiện ở 5,8%/năm.

Hiện mức lãi suất tiền gửi cao nhất ở ngân hàng này là 6%/năm cho kỳ hạn 12 tháng.

Cũng ghi nhận mức tăng mạnh, MSB trong đợt điều chỉnh gần nhất đã tăng 0,9 điểm phần trăm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 12-36 tháng, lên 5,4%/năm. Đây cũng là mức lãi suất cao nhất mà khách hàng cá nhân nhận được tại nhà băng này.

Ngược lại, 2 ngân hàng giảm lãi suất trong tháng 6 gồm VPBank và VIB, nhưng cũng chỉ giảm ở một số kỳ hạn nhất định.

Trong khi các ngân hàng thương mại tư nhân đua nhau tăng lãi suất thì nhóm ngân hàng quốc doanh vẫn "bất động". Lãi suất tiền gửi các nhà băng này hiện vẫn neo tại 1,6-2,3%/năm cho kỳ hạn 1-3 tháng; 2,9-3,3%/năm cho kỳ hạn 6 tháng và 4,6-4,7%/năm cho kỳ hạn 12 tháng trở lên.

Xu hướng tăng lãi suất huy động đã xuất hiện từ cuối tháng 3 và diễn ra trên diện rộng vào tháng 4, tháng 5 và tiếp tục nối dài trong tháng 6. Tuy nhiên, xu hướng tăng vẫn chủ yếu đến từ nhóm ngân hàng cổ phần tư nhân.

Trong tháng 6, thị trường đã ghi nhận 23 ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động gồm: TPBank, VIB, GPBank, BaoViet Bank, LPBank, Nam A Bank, OceanBank, ABBank, Bac A Bank, MSB, MB, Eximbank, OCB, BVBank, NCB, VietBank, VietA Bank, VPBank, PGBank, Techcombank, ACB, SHB, VietinBank. Trong đó, nhiều nhà băng đã tăng lãi suất 2 – 3 lần trong tháng 6.

Theo giới phân tích, tiền gửi của người dân và doanh nghiệp tăng trưởng thấp trong những tháng đầu năm đi cùng tăng trưởng tín dụng hồi phục khiến nhiều nhà băng phải tăng lãi suất huy động nhằm đảm bảo cân đối nguồn vốn. Bên cạnh đó, hoạt động can thiệp của Ngân hàng Nhà nước thông qua các công cụ tín phiếu và bán ngoại tệ cũng ảnh hưởng tới thanh khoản tiền Đồng của các ngân hàng, theo An ninh Tiền tệ.

Lãi suất huy động được dự báo sẽ chịu áp lực tăng trong nửa cuối năm, song mức tăng sẽ không lớn khi nhu cầu tín dụng trong giai đoạn này không quá đột biến.

Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trước sức ép của tỷ giá, gây ra bởi chênh lệch lãi suất USD/VND lớn, NHNN đã tăng cường hoạt động hút tín phiếu trên thị trường mở đồng thời nâng dần mới lãi suất tín phiếu từ tháng tháng 4/2024. Diễn biến này, cùng với dự báo do nhu cầu tín dụng khởi sắc hơn trong nửa cuối năm sẽ đưa nền lãi suất tịnh tiến tăng trong phần còn lại của năm 2024.

"Phần lớn các NHTM dự báo nền lãi suất cuối năm sẽ tăng 1,0 – 1,5 điểm phần trăm so với mức thấp của đầu năm nay", VDSC cho biết.

Theo quan điểm của Chứng khoán MBS, lãi suất huy động sẽ tăng nhẹ trong nửa cuối năm 2024. Nhóm phân tích dự phóng lãi suất huy động 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn có khả năng tăng thêm 0,5 điểm phần trăm lên 5,2% - 5,5% vào cuối năm 2024.

AN LY (tổng hợp)