Sắp tới, nhiều dự án nhà ở xã hội tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM

Trong giai đoạn 2022-2030, Bộ Xây dựng lập ra đề án đầu tư xây dựng một triệu căn hộ cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp. Đây được coi là điểm sáng cho bài toán về nhà ở xã hội, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có mong muốn tham gia vào phân khúc này.

Sau Hội nghị thúc đẩy phát triển NƠXH với Thủ tướng vào ngày 1/8 mới đây, thị trường NƠXH đã nhận được nhiều tín hiệu tích cực khi hàng loạt các “ông lớn” trong ngành “nhảy” vào giải bài toán nguồn cung cho NƠXH.

Ông Bùi Xuân Dũng, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho hay, việc phát triển NƠXH hiện còn nhiều tồn tại, khó khăn như: trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, mua - bán NƠXH còn kéo dài; việc xác định giá trước khi bán, cho thuê cũng mất thời gian dài thẩm định, nguồn vốn hạn hẹp…

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho rằng: “Cần phải quy hoạch khu vực riêng để lập dự án xây dựng NƠXH cho thuê, bán với giá phù hợp với người có thu nhập trung bình, thấp”. Theo ông Châu, một trong những “rào cản” chính là thủ tục còn nhiều bấp cập, nhất là thủ tục đầu tư dự án NƠXH của doanh nghiệp tư nhân lại rất rắc rối, nhiêu khê.

Để gỡ khó cho doanh nghiệp khi tham gia xây dựng các dự án NƠXH, ông Châu kiến nghị tại điều 54 Luật Nhà ở 2014 chỉ quy định UBND cấp tỉnh quy hoạch khu vực riêng để lập dự án đầu tư xây dựng NƠXH cho thuê mà chưa bao gồm NƠXH để bán, cho thuê mua. Trong 6 tháng đầu năm 2022, cả nước hoàn thành 13 dự án NƠXH, quy mô 6.000 căn, dành cho người thu nhập thấp ở đô thị và công nhân khu công nghiệp.

Trong đó phải kể đến “ông lớn” trong ngành bất động sản như Tập đoàn Novaland đã tiếp nhận 200.000 căn hộ NƠXH tại TPHCM và các tỉnh miền Nam. Vingroup cam kết xây 500.000 căn hộ NƠXH dưới 1 tỷ đồng/căn tại Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng...

Mới đây, tháng 7, hai dự án NƠXH đầu tiên được Vinhomes- công ty con chuyên về phát triển các dự án bất động sản của Vingroup khởi công xây dựng tại Thanh Hóa và Quảng Trị với số lượng 3.500 căn.

Trước đó, vào đầu năm 2022, Tập đoàn Hưng Thịnh là doanh nghiệp công bố “Sáng kiến Nhà ở vừa túi tiền” cùng với Tập đoàn Gỗ Trường Sơn và Đồng Tâm Group xây dựng 100.000 căn hộ NƠXH với mức giá từ 20 triệu đồng/m2 tại TPHCM và các vùng lân cận.

Ngoài ra, các doanh nghiệp như Tập đoàn Thắng Lợi công bố đầu tư 10.000 căn hộ, tập đoàn Him Lam cũng đăng ký 75.000 căn hộ, Tập đoàn Sun Group và Bitexco cũng đăng ký 1 triệu căn hộ cùng tham gia vào kế hoạch phát triển NƠXH dành cho người lao động thu nhập thấp giai đoạn 2022-2030.

Thế nhưng, để phát triển NƠXH, nhiều doanh nghiệp lớn đưa ra hàng loạt kiến nghị để gỡ khó. Mới đây, Vingroup kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ nghiên cứu, tham mưu khôi phục lại ưu đãi “chủ đầu tư dự án NƠXH được dành 20% diện tích sàn ở để bán giá thương mại”.

Vingroup cũng đề nghị làm rõ các chính sách truy thu tiền sử dụng đất khi bán nhà ở thương mại trong dự án NƠXH hay hỗ trợ chủ đầu tư, khách mua NƠXH vay vốn...

Ngoài ra, theo doanh nghiệp này, hiện nay, gói phục hồi kinh tế 2022-2023 đưa ra chính sách hỗ trợ 2% lãi vay thương mại cho chủ đầu tư phát triển NƠXH, nhà ở công nhân, người thu nhập thấp có nhu cầu mua NƠXH, song các tiêu chí để được tiếp cận vay hiện quá chặt chẽ khiến chỉ số ít doanh nghiệp tiếp cận được. Chưa kể, mức hỗ trợ lãi suất 2% theo “ông lớn” bất động sản là thấp, trường hợp dự án tồn kho một nửa số căn hộ trong 2 năm thì chủ đầu tư không có lãi.

Tổng Hợp