Sau DIC Corp, Phát Đạt vừa công bố thông tin bổ sung tài sản đảm bảo trái phiếu bằng bất động sản

Ngày 14/11, HĐQT CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Mã: PDR) thông qua việc sử dụng tài sản là quyền sở hữu và quyền khai thác tài sản thuộc Dự án chung cư 239 Cách Mạng Tháng Tám (phường 4, quận 3, TP HCM). Như vậy sau DIC Corp, Phát Đạt vừa công bố thông tin bổ sung tài sản đảm bảo trái phiếu bằng bất động sản...

Với việc cổ phiếu liên tục giảm sàn nhiều phiên, các doanh nghiệp đã lần lượt công bố thông tin giải trình. Trong đó, Phát Đạt khẳng định doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường, hiệu quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022 vẫn đang tăng trưởng tốt, hoàn toàn không có biến động gì xấu làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

"Giá cổ phiếu giảm là do cung cầu của thị trường và thị hiếu của nhà đầu tư nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty. Giá mua bán cổ phiếu chịu ảnh hưởng bởi tâm lý của các nhà đầu tư trên thị trường, cũng như các tác động của chính sách điều hành vĩ mô liên quan đến ngành hàng doanh nghiệp chúng tôi đang kinh doanh", thông tin công bố của Phát Đạt cho hay.

Về phía DIC Corp, doanh nghiệp giải trình cổ phiếu giảm đều do tác động tiêu cực của yếu tố vĩ mô và niềm tin của nhà đầu tư suy giảm. Tình hình sản xuất kinh doanh của DIC Group vẫn đang diễn ra bình thường. HĐQT và Ban Điều hành vẫn đang nỗ lực tối đa để hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2022.

Tính đến cuối quý III, Phát Đạt ghi nhận nợ phải trả 15.396 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ. Trong đó, nợ vay ngắn và dài hạn 5.265 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước; bao gồm 2.846 tỷ đồng trái phiếu, hầu hết sẽ đáo hạn trong năm 2023.

Hôm 8/11, Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, Mã: DIG) cũng công bố thông tin bổ sung tài sản đảm bảo cho các lô trái phiếu có tổng giá trị 3.500 tỷ đồng.

Cụ thể, DIC Corp bổ sung 80 bất động sản tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai để hoán đổi 55 triệu cổ phiếu đã bị giải chấp; phần tài sản đảm bảo còn lại liên quan đến Khu đô thị du lịch Long Tân (Nhơn Trạch, Đồng Nai) giữ nguyên.

Tính đến ngày 30/9, phần lớn nợ vay của DIC Corp là trái phiếu tại Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank) với tổng giá trị trên 3.387 tỷ đồng, sẽ đáo hạn vào năm 2024. 

Theo chia sẻ từ một lãnh đạo công ty chứng khoán, trong bối cảnh dòng vốn tín dụng hẹp cửa, nhiều doanh nghiệp niêm yết đã vay margin và dùng cổ phiếu làm tài sản đảm bảo để phát hành trái phiếu huy động vốn.

Khi cổ phiếu giảm sâu, các cổ phiếu bất động sản sẽ bị hiệu ứng call margin kép: Phải bổ sung tài sản đảm bảo cho hoạt động margin và bổ sung cổ phiếu đảm bảo cho lượng trái phiếu để tăng tỷ lệ an toàn.

Cũng theo chia sẻ của lãnh đạo này, ở điều kiện bình thường họ sẽ dễ dàng xử lý nhờ nguồn tiền dồi dào. Nhưng trong điều kiện thanh khoản như hiện tại việc xoay sở dòng tiền để duy trì margin hay bổ sung tài sản đảm bảo sẽ rất khó khăn.

Trong bối cảnh thị trường chung trong xu hướng giảm, trong đó có cổ phiếu nhóm bất động sản liên tục lao dốc trong thời gian gần đây, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp cũng bị các công ty chứng khoán bán giải chấp cổ phiếu.

Gần đây nhất, CTCP Chứng khoán MB (Mã: MBS) thông báo kế hoạch bán giải chấp hơn 2 triệu cổ phiếu DIG thuộc sở hữu của ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch HĐQT DIC Corp và 139.400 cổ phiếu PDR thuộc sở hữu của ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Phát Đạt.

ĐQT CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt thông qua việc sử dụng tài sản là quyền sở hữu và quyền khai thác tài sản thuộc Dự án chung cư 239 Cách Mạng Tháng Tám (phường 4, quận 3, TP HCM) do CTCP Đầu tư Thương mại Dịch vụ AKYN làm chủ đầu tư để bổ sung tài sản bảo đảm cho toàn bộ nghĩa vụ được bảo đảm của Phát Đạt liên quan đến các đợt phát hành trái phiếu lần 1, 3, 6 và 7 của năm 2021 và lần 1 năm 2022 (bao gồm mã trái phiếu PDRH2123001, PDRH2123003, PDRH2123006, PDRH2123007 và PDRH2224001) với bên thứ ba.

Đồng thời, HĐQT cũng thông qua các hợp đồng, giao dịch giữa Phát Đạt và CTCP Đầu tư Thương mại Dịch vụ AKYN, bao gồm nhưng không giới hạn các hợp đồng cầm cố thế chấp, hợp đồng bổ sung quản lý tài sản bảo đảm và/hoặc các phụ lục nếu có để triển khai các nội dung nêu trên.

Thông tin công bố cho biết, CTCP Đầu tư Thương mại Dịch vụ AKYN là bên có liên quan của ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Phát Đạt và ông Nguyễn Tấn Danh, Phó Chủ tịch HĐQT Phát Đạt.

Tổng Hợp