Sau Facebook và Google, đến lượt eBay bị điều tra độc quyền

Cơ quan quản lý Anh đang điều tra thương vụ trị giá 9,5 tỷ USD của eBay với Adevinta của Na Uy, như một phần của chiến dịch đàn áp độc quyền.

Gã khổng lồ thương mại điện tử eBay đang bán mảng kinh doanh quảng cáo đã phân loại của mình, bao gồm trang web Gumtree nổi tiếng, cho Adevinta với giá 1,8 tỷ bảng Anh (2,4 tỷ USD) tiền mặt và 44% cổ phần của công ty kết hợp. 

Thỏa thuận này sẽ đưa eBay trở thành cổ đông lớn nhất tại Adevinta của Na Uy. Được biết, Adevinta hiện là công ty sở hữu các trang web quảng cáo trực tuyến ở 20 quốc gia và ghi nhận doanh thu hàng năm là 1,3 tỷ bảng Anh. Ngoài ra, Adevinta cũng được biết đến là một trong số các công ty đã kiếm được tiền khi mọi người dành nhiều thời gian trực tuyến hơn trong thời kỳ đại dịch.

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) đang xem xét kỹ lưỡng thỏa thuận này, vì đơn vị quảng cáo phân loại của eBay sở hữu cả Gumtree và Motors.co.uk, có hàng triệu người dùng ở Anh.

Thời hạn điều tra ở giai đoạn đầu tiên là ngày 16/2. Sau đó, CMA sẽ xác định, liệu thỏa thuận này có gây hại đáng kể đến cạnh tranh hay không. Từ đó, CMA có thể chặn thỏa thuận nếu họ lo ngại nó gây bất lợi cho người dân ở Anh. 

eBay có kế hoạch bán mảng kinh doanh quảng cáo đã phân loại của mình cho Adevinta của Na Uy. Ảnh minh họa 
eBay có kế hoạch bán mảng kinh doanh quảng cáo đã phân loại của mình cho Adevinta của Na Uy. Ảnh minh họa 

Bên cạnh đó, CMA cũng đang có kế hoạch thống trị các gã khổng lồ kỹ thuật số và thúc đẩy cạnh tranh trong quảng cáo kỹ thuật số. Các nhà chức trách đã sẵn sàng thiết lập một cơ quan quản lý kỹ thuật số để ngăn chặn những gã khổng lồ công nghệ nuốt chửng các đối thủ nhỏ hơn.

Đơn vị Thị trường Kỹ thuật số sẽ thực thi quy tắc ứng xử đối với các công ty lớn như Facebook , Google và Amazon để đảm bảo họ không lạm dụng quyền lực của mình. Do đó, những gã khổng lồ công nghệ phải đối mặt với hàng tỷ đồng tiền phạt nếu họ vi phạm các quy tắc. Facebook và Google cũng có thể bị buộc phải trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức để sử dụng nội dung của họ.

Susannah Streeter, nhà phân tích đầu tư tại Hargreaves Lansdown, cho biết: "Thương vụ của eBay sẽ tạo ra doanh nghiệp trực tuyến lớn nhất cho quảng cáo phân loại, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi các cơ quan quản lý tham gia vào".

Mặt khác, chính phủ của các quốc gia khác cũng đang nỗ lực để đối đầu với những gã khổng lồ công nghệ. Facebook có thể bị "chia tay" sau khi 46 bang của Mỹ khởi kiện Facebook đã tóm gọn các đối thủ theo cách "săn mồi". Google cũng phải đối mặt với ba cáo cuộc về độc quyền, do các bang của Hoa Kỳ đệ trình.

Tại Trung Quốc, tỷ phú doanh nhân Jack Ma đang chịu áp lực phải phá bỏ đế chế công nghệ của mình sau khi các nhà quản lý bắt đầu điều tra công ty của ông, là Alibaba và Ant Group.

Streeter nói: "Những làn gió thay đổi chắc chắn đang thổi qua ngành công nghệ. Điều này đã xảy ra trong một thời gian, nhưng chắc chắn bây giờ chúng ta đang thấy các cơ quan quản lý thực hiện nhiều hành động cứng rắn hơn". 

Ông nói thêm: "Theo một cách nào đó, các nhà quản lý chỉ đang chơi trò bắt kịp. Vì trong hai thập kỷ, chúng ta đã thấy sự thay đổi nhanh chóng trong lĩnh vực này. Nhưng không chỉ có Vương quốc Anh , chúng tôi đang chứng kiến ​​hành động chống lại Facebook ở Mỹ. Và ở Trung Quốc, chúng tôi đang chứng kiến ​​hành động chống lại Alibaba".

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương