Sau khi một số doanh nghiệp trúng thầu bỏ cọc đất Thủ Thiêm, giá đất chưa hạ nhiệt

Qua tìm hiểu, giá đất ở TP. Thủ Đức được đẩy lên mức cao hơn so với thực tế song số lượng giao dịch không nhiều dù "cò đất" tung ra các chiêu câu khách như: kinh doanh kẹt vốn nên cần bán gấp; giảm giá bán so với thực tế…

Sau vụ đấu giá đất Khu đô thị mới Thủ Thiêm, giá nhà đất khu phía đông TP.HCM dậy sóng. Mặt tiền trên tuyến đường Tam Đa, phường Trường Thạnh, TP. Thủ Đức được rao bán trên 100 triệu đồng/m2. Đất trong các con hẻm nhỏ cũng ở mức 40 - 55 triệu đồng/m2. Mức giá này cao gấp gần 10 lần so với 3 năm trước.

Một số dự án cũng có mức độ tăng giá giao dịch bình quân cao trong quý: Dự án Saigon Mystery Villas (Quận 2) có giá khoảng 210 triệu đồng/m2, dự án KDC Nam Long (Quận 9) có giá khoảng 85 triệu đồng/m2, dự án Jamona Home Resort (TP.Thủ Đức) có giá khoảng 60 triệu đồng/m2), dự án Làng Đại học ABC (Huyện Nhà Bè) có giá khoảng 75 triệu đồng/m2.

Việc các doanh nghiệp lần lượt xin bỏ cọc đã tác động đến mặt bằng giá bất động sản khu vực Thủ Thiêm và lân cận. Trước đó, giá bất động sản TP.Thủ Đức đã tăng vọt sau khi thông tin các doanh nghiệp đấu giá thành công 4 lô đất tại Thủ Thiêm. Theo khảo sát, sau khi có thông tin vụ đấu giá, mặt bằng giá bất động sản ở khu vực TP.Thủ Đức đã được "nâng" lên 10-15%, có nơi tăng tới 20%.

Tuy nhiên, sau khi Công ty Ngôi Sao Việt xin bỏ cọc, thị trường bất động sản khu vực trên đã giảm nhiệt dần. Sau Tết Nguyên đán, với thông tin công ty Bình Minh tiếp tục xin bỏ cọc, thị trường bất động sản TP.Thủ Đức "chững" lại, thanh khoản chậm.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, khu vực Thủ Thiêm đã có hàng chục lần tăng giá trong 2 năm qua. Tuy nhiên, "sóng" tăng giá mạnh nhất là 2 đợt. Đợt 1 là lần quận 2 chính thức được sáp nhập vào TP.Thủ Đức, khiến giá đất tăng chóng mặt, nhiều nơi giá đất tăng 70-80%, có nơi tăng tới gần 100% chỉ trong thời gian ngắn. Lần 2 là sau thông tin đấu giá 2,4 tỷ đồng/m2 ở Thủ Thiêm, một số nơi tăng ít nhất từ 15-20 triệu đồng/m2.

Đáng chú ý, khu vực Thạnh Mỹ Lợi, An Phú, An Khánh (các phường giáp ranh khu đô thị mới Thủ Thiêm) là những nơi tăng giá mạnh nhất. Mức giá tại các khu vực này đã tăng trên dưới 100 triệu đồng/m2, chỉ trong chưa đầy một tháng. Tại khu Đông Thủ Thiêm, Nam Rạch Chiếc, Cát Lái, Đảo Kim Cương trước kia được giao dịch 160 - 164 triệu đồng/m2 thì nay đã rao bán 200 - 250 triệu đồng/m2.

Theo ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Việt An Hòa, nếu giá đất không về sát với thực tế sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của nhà đầu tư vào thị trường bất động sản. Nó tạo nên sự không minh bạch đối với thị trường này ở TP.HCM. Ông Trần Khánh Quang dự báo, giá đất ở khu vực sẽ bình ổn trở lại khi câu chuyện đấu giá đất ở Thủ Thiêm kết thúc. Nhưng ở tất cả các phân khúc, giá đất sẽ có xu hướng tăng lên.

"Mặc dù doanh nghiệp bỏ cọc nhưng thị trường bất động sản nói chung họ cũng căn cứ vào đó để cân nhắc phát triển một số sản phẩm mới. Có những nơi giá lên đến 300-400 triệu/m2, trong khi đấu giá thành là 2,4 tỷ/m2 thì khoảng cách giá còn khá xa. Theo tôi vẫn còn dư địa để tăng giá ở thị trường Thủ Đức, nhận định trong 6 tháng đầu năm nay thì giá đất Thủ Đức vẫn sẽ tiếp tục tăng từ 10 - 15%", ông Trần Khánh Quang nói.

Theo một số chuyên gia kinh tế, việc ổn định lại giá đất ở Thủ Thiêm là rất cần thiết. Tuy nhiên, qua vụ đấu giá đất để thấy rằng, TP. Thủ Đức nói chung và khu vực Thủ Thiêm nói riêng luôn là điểm đầu tư hấp dẫn với các nhà đầu tư.

Bộ Xây dựng dự báo, đây vẫn có thể là sự khởi phát của hiện tượng "sốt giá" bất động sản trong năm 2022. Đặc biệt, khi Nhà nước sử dụng các giải pháp kích cầu, hỗ trợ phục hồi kinh tế sau giai đoạn giảm phát cũng có thể tác động làm thị trường bất động sản phát triển nóng nếu không được kiểm soát tốt (kinh nghiệm cho thấy từ gói kích thích kinh tế năm 2008 – 2009).

Theo các chuyên gia BĐS, nếu đại dịch Covid-19 được khống chế tốt, 2022 sẽ là một năm đầy sôi động của thị trường BĐS. Các động lực quan trọng nhất phải kể ra là sự nỗ lực của Chính phủ nhằm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án cơ sở hạ tầng trọng yếu và tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý, tốc độ phủ vắc-xin cao và việc đường bay quốc tế được mở lại.

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng việc các doanh nghiệp trúng đấu giá không thực hiện dự án trên các lô đất trúng đấu giá như kế hoạch sẽ tác động đến tâm lý thị trường trong thời gian tới.

Tổng Hợp