Sau soát xét, KBC mới chỉ hoàn thành 4,4% mục tiêu lợi nhuận đề ra

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (Mã: KBC) vừa công bố thông tin bất thường giải trình về chênh lệch kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 giữa báo cáo tài chính công ty tự lập và đã được kiểm toán soát xét. Sau soát xét, KBC mới chỉ hoàn thành 4,4% mục tiêu lợi nhuận đề ra...

Nhờ việc dùng thủ thuật mua rẻ rồi đánh giá lại khoản đầu tư, Kinh Bắc đã báo lãi khủng nửa đầu năm.

KBC ghi nhận hơn 2.456 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau soát xét bởi công ty kiểm toán, chỉ tiêu này đã giảm 91,8% xuống còn 200,2 tỷ đồng, tương ứng giảm 2.256 tỷ đồng.

Trong quý II/2022, nhờ ghi nhận khoản thu nhập khác lên tới 1.913 tỷ đồng từ giao dịch tăng tỷ lệ sở hữu lên 48% với CTCP Đầu tư Sài Gòn Đà Nẵng, KBC đã thu về 1.933 tỷ đồng lợi nhuận.

Trong quý I, Kinh Bắc cũng ghi nhận khoản thu nhập khác đột biến gần 500 tỷ do chênh lệch giữa phần sở hữu trong tài sản thuần của CTCP Khu công nghiệp Sài Gòn Nhơn Hội và giá phí hợp nhất kinh doanh. Nhờ giao dịch này mà Kinh Bắc cũng đã lãi ròng gần 481 tỷ trong quý đầu năm.

Kết quả, lũy kế 6 tháng đầu năm theo báo cáo tài chính tự lập, KBC ghi nhận lãi sau thuế ở mức 2.456 tỷ đồng, tăng 3,1 lần so với nửa đầu năm ngoái và hoàn thành 56,5% chỉ tiêu lợi nhuận đề ra trong năm. Giải trình về khoản chênh lệch này, KBC cho biết do trên báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng 2022 tự lập công ty đang kế toán ban đầu tạm thời thu nhập từ chênh lệch giữa phần sở hữu trong tài sản thuần của bên bị mua và giá phí hợp nhất kinh doanh từ giao dịch tăng tỷ lệ sở hữu lên 48% với CTCP Đầu tư Sài Gòn Đà Nẵng theo chuẩn mực kế toán số 11 – Hợp nhất kinh doanh và chuẩn mực kế toán số 07 – Kế toán các khoản đầu tư vào công ty liên kết và các quy định có liên quan khác.

Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng được thành lập vào ngày 3/8/2005 và là chủ sở hữu của loạt dự án lớn như khu công nghiệp và khu phi thuế quan Sài Gòn – Chân Mây (Thừa Thiên Huế) với tổng diện tích 657,7 ha; khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng (Đà Nẵng) với tổng diện tích 132,6 ha; khu công nghiệp Liên Chiểu (Đà Nẵng) với tổng diện tích 289,3 ha; dự án biệt thự nghỉ dưỡng The Song 12 ha và dự án The Ori Garden 46 ha tại Đà Nẵng. Hiện nay, Sài Gòn Đà Nẵng được giới thiệu là thành viên của Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (Saigon Invest Group - SGI) - doanh nghiệp do ông Tâm làm Chủ tịch HĐQT từ năm 2006.

Tại thời điểm 30/6, tổng tài sản của KBC đạt 33.771 tỷ đồng, tăng 9% so với số đầu năm, chiếm chủ yếu là hàng tồn kho ở mức 11.763 tỷ đồng và các khoản phải thu ngắn hạn là 11.538 tỷ đồng. Bên kia bảng cân đối, nợ vay tài chính ở mức 6.887 tỷ đồng, giảm 15,8% so với đầu năm với 50,4% là nợ ngắn hạn.

"Khoản ghi nhận kế toán ban đầu tạm thời này được công ty ước tính thận trọng dựa trên các báo cáo tư vấn thẩm định độc lập. Theo các báo cáo này, giá trị hợp lý tài sản thuần của CTCP Đầu tư Sài Gòn Đà Nẵng ước tính thận trọng là khoảng 4.805.111 triệu đồng", văn bản giải trình của KBC nêu.

Tuy nhiên, theo Công văn ngày 29/8/2022 của công ty kiểm toán Ernst & Young Việt Nam (E&Y), theo yêu cầu của chuẩn mực soát xét thông tin tài chính giữa niên độ, EY đang tích cực làm việc với đơn vị tư vấn định giá để soát xét báo cáo định giá nêu trên. Tuy nhiên, do số lượng lớn các tài sản là bất động sản và tính phức tạp của việc định giá các bất động sản này, hiện nay, công việc soát xét của EY đối với các báo cáo định giá nêu trên chưa được hoàn tất.

Trước đó trong quý I, Kinh Bắc cũng ghi nhận khoản thu nhập khác đột biến gần 500 tỷ do chênh lệch giữa phần sở hữu trong tài sản thuần của CTCP Khu công nghiệp Sài Gòn Nhơn Hội và giá phí hợp nhất kinh doanh. Nhờ giao dịch này mà Kinh Bắc cũng đã lãi ròng gần 481 tỷ trong quý đầu năm. Lưu ý rằng, nếu không dùng thủ thuật mua rẻ rồi đánh giá lại khoản đầu tư, thì lãi trước thuế của Kinh Bắc giảm 87% chỉ còn 132 tỷ đồng trong nửa đầu năm, đồng nghĩa với việc công ty còn cách rất xa mục tiêu đề ra.

Ở một chi tiết đáng chú ý, giao dịch giữa Kinh Bắc và Sài Gòn Đà Nẵng được thực hiện vào sát ngày chốt sổ kế toán quý II. Cụ thể, ngày 30/6, Đô thị Kinh Bắc đã hoàn thành việc mua thêm 5,7 triệu cổ phần của Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng để nâng sở hữu từ 19,5% vốn lên 48% vốn. Giá trị chuyển nhượng không được tiết lộ. Do ghi nhận Đầu tư Sài Gòn Đà Nẵng là công ty liên kết nên khoản mục này đã tăng từ 1.872 tỷ đồng đầu năm lên 4.407 tỷ đồng vào cuối quý II. Với việc ghi nhận giá trị 2.493 tỷ đồng cho phần vốn góp 48%, Kinh Bắc đang định giá Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng lên đến 5.194 tỷ đồng, trong khi công ty liên kết này chỉ có vốn điều lệ 200 tỷ đồng.

Tổng Hợp