SEA Games 32: Bữa tiệc âm thanh, ánh sáng và dấu ấn văn hóa Campuchia

Tối 5/5, lễ khai mạc SEA Games 32 đã diễn ra tại sân vận động Morodok Techo ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia. Nước chủ nhà SEA Games 32 đã khiến người xem thực sự choáng ngợp với các màn biểu diễn đầy màu sắc.

Đông đảo công chúng cũng đã đến dự khán, lấp đầy sân vận động quốc gia Morodok Techo hiện đại với 60.000 chỗ ngồi mới hoàn thành thuộc Khu liên hợp thể thao cùng tên ở ngoại ô thủ đô Phnom Penh.

Đúng 19h, lễ khai mạc SEA Games 32 bắt đầu với nghi thức đếm lùi và cử hành quốc ca nước chủ nhà Campuchia. Ngay sau đó là chương trình biểu diễn nghệ thuật độc đáo mang tên "Hành trình dân tộc Campuchia" kéo dài hơn 1 giờ như một bữa tiệc của âm thanh, ánh sáng và nghệ thuật trình diễn, mang đậm dấu ấn bản sắc văn hóa của đất nước con người Campuchia.

Đây là lần đầu tiên đất nước đăng cai tổ chức sự kiện khu vực. SEA Games 32 sẽ có 36 môn thi đấu tại một số thành phố bao gồm thủ đô Phnom Penh, Siem Reap và Sihanoukville.

SEA Games 32: Bữa tiệc âm thanh, ánh sáng và dấu ấn văn hóa Campuchia - Ảnh 1.

SEA Games 32: Bữa tiệc âm thanh, ánh sáng và dấu ấn văn hóa Campuchia - Ảnh 2.

Sân vận động quốc gia Morodok Techo ở Phnom Penh, Campuchia vào ngày 5/5/2023. Ảnh: CNA

SEA Games 32: Bữa tiệc âm thanh, ánh sáng và dấu ấn văn hóa Campuchia - Ảnh 3.

 Thủ tướng Campuchia - Hun Sen đến dự lễ khai mạc SEA Games 32. Ảnh: Reuters

SEA Games 32: Bữa tiệc âm thanh, ánh sáng và dấu ấn văn hóa Campuchia - Ảnh 5.

SEA Games 32: Bữa tiệc âm thanh, ánh sáng và dấu ấn văn hóa Campuchia - Ảnh 6.

Bữa tiệc âm thanh, ánh sáng rực rỡ tại lễ khai mạc.

Lễ diễu hành của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 32.

SEA Games 32: Bữa tiệc âm thanh, ánh sáng và dấu ấn văn hóa Campuchia - Ảnh 8.

Những người biểu diễn mang cờ của các quốc gia tham gia trong lễ khai mạc SEA Games 2023 vào ngày 5/5/2023. Ảnh: Reuters

SEA Games 32: Bữa tiệc âm thanh, ánh sáng và dấu ấn văn hóa Campuchia - Ảnh 9.

Đội tuyển Singapore trong lễ khai mạc SEA Games 32 vào ngày 5/5/2023. Ảnh: CNA

Với hàng nghìn diễn viên tham gia, đại cảnh sân khấu hóa hoành tráng của lễ khai mạc được dàn dựng công phu với sự hỗ trợ của kỹ thuật âm thanh, ánh sáng hiện đại đã giới thiệu nổi bật các loại hình nghệ thuật, âm nhạc, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể nổi tiếng của đất nước Campuchia.

Điểm lại hành trình của dân tộc Campuchia từ giai đoạn khởi thủy đến hiện đại, trải qua bao thăng trầm của lịch sử để đi đến Chiến thắng 7/1/1979, ngày lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot, hồi sinh toàn dân tộc để đất nước và nhân dân có cuộc sống thanh bình, phát triển với tiếng cười, niềm vui và hy vọng như hôm nay; đồng thời gửi gắm thông điệp về tinh thần đoàn kết xây dựng cộng đồng chung vận mệnh ASEAN.

SEA Games 32: Bữa tiệc âm thanh, ánh sáng và dấu ấn văn hóa Campuchia - Ảnh 10.

Đội tuyển Singapore trong lễ khai mạc SEA Games 32 vào ngày 5/5/2023. Ảnh: CNA

SEA Games 32: Bữa tiệc âm thanh, ánh sáng và dấu ấn văn hóa Campuchia - Ảnh 11.

Đội tuyển Singapore trong lễ khai mạc SEA Games 32 vào ngày 5/5/2023. Ảnh: CNA

SEA Games 32: Bữa tiệc âm thanh, ánh sáng và dấu ấn văn hóa Campuchia - Ảnh 12.

Các nghệ sĩ biểu diễn tham gia lễ khai mạc SEA Games 32 tại Sân vận động Quốc gia Morodok Techo ở Phnom Penh vào ngày 5/5/2023. Ảnh: AFP

Sau đại cảnh sân khấu hóa "Hành trình dân tộc Campuchia" ấn tượng, lễ khai mạc SEA Games 32 tiếp tục với các nghi thức diễu hành của 11 đoàn thể thao các nước khu vực Đông Nam Á với gần 11.000 vận động viên, hoạt động rước cờ và chào cờ Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, tuyên thệ của trọng tài và đại diện vận động viên nước chủ nhà Campuchia.

Philippines chào sân với 860 vận động viên, Singapore 558 vận động viên, Timor Leste 90 vận động viên, Thái Lan 846 vận động viên, Việt Nam 702 vận động viên với người cầm cờ là "kình ngư" Nguyễn Huy Hoàng và chủ nhà Campuchia 896 vận động viên

LAN ANH