Seoul cấm các căn hộ bán hầm sau khi một gia đình thiệt mạng vì lũ lụt

Sau cái chết thương tâm của 3 người cùng một gia đình tại một căn nhà nửa hầm trong trận mưa lịch sử tối 8/8, chính quyền thành phố Seoul quyết định loại bỏ hoàn toàn nhà hầm và nửa hầm.

Seoul đang xem xét việc cấm xây dựng các ngôi nhà bán hầm sau khi phối hợp với chính phủ, theo một tuyên bố hôm 10/8.

Chủ nhà sẽ có từ 10 đến 20 năm để di dời các cấu trúc được gọi là nhà nhà bán hầm, còn gọi là banjiha, là kiểu căn hầm chỉ có một phần nằm dưới đất, thay vì toàn bộ kết cấu nằm bên dưới mặt đất. Theo chính quyền thủ đô Seoul, tính đến năm 2020, khoảng 5% hoặc 200.000 ngôi nhà trong thành phố là căn hộ có tầng hầm hoặc nửa tầng hầm.

Thông báo này được đưa ra sau khi trận mưa tồi tệ nhất trong 115 năm đổ xuống 525mm ở các khu vực của Seoul vào đầu tuần này và khiến ít nhất 11 người thiệt mạng.

Seoul cấm các căn hộ bán hầm sau khi một gia đình thiệt mạng vì lũ lụt - Ảnh 1.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã đến Sillim để chia buồn cùng người dân. Ngày 10/8, nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã xin lỗi người dân vì để xảy ra thảm kịch và kêu gọi triển khai các biện pháp cải thiện an toàn nhà ở để bảo vệ người già, người nghèo hoặc người khuyết tật trong các gia đình dễ bị ngập lụt. Ảnh: Yonhap

Trong số đó có ba thành viên trong gia đình (gồm 1 phụ nữ 47 tuổi cùng chị gái khuyết tật và con gái 13 tuổi) đã chết đuối trong căn hộ bán hầm khi nước lũ tràn vào nhà ở Sillim-dong, không xa khu Gangnam giàu có. Theo báo DongA Ilbo, một phụ nữ khác khoảng 50 tuổi sống trong khu nhà tương tự cũng bị chết đuối.

Các nhân vật trung tâm của Parasite, bộ phim nói tiếng Hàn đoạt giải Oscar cho phim hay nhất năm 2020, được miêu tả là những người sống trong những ngôi nhà tầng hầm như vậy, chật vật kiếm sống, phần lớn bị che khuất và bị những người giàu có phớt lờ.

Seoul cấm các căn hộ bán hầm sau khi một gia đình thiệt mạng vì lũ lụt - Ảnh 2.

Trận lụt đã gây ra những bất tiện và thiệt hại vật chất cho thủ đô Seoul và các vùng lân cận. Trong đó, tại những khu vực như Sillim, nước lũ đã cuốn trôi mọi thứ và đảo lộn cuộc sống của người dân.

Theo Bloomberg, bất bình đẳng ở Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, đã trở nên tồi tệ hơn trong những năm gần đây, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19.

Khoảng cách thu nhập giữa 20% hộ gia đình hàng đầu và nhóm hộ gia đình thấp nhất đã mở rộng kể từ năm 2019, một báo cáo do Ngân hàng Shinhan công bố vào tháng 4 cho thấy.

Seoul cấm các căn hộ bán hầm sau khi một gia đình thiệt mạng vì lũ lụt - Ảnh 3.

Khung cảnh ngổn ngang sau trận mưa lũ trên một con phố ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 10/8. Ảnh: Yonhap

Tình cảnh ngập lụt của những người dân sống trong các căn hộ bán hầm tại Hàn Quốc. Nguồn: Reuters

Ít nhất 10 người tử vong do trận mưa xối xả từ ngày 8/8 khiến nhiều khu vực mất điện, gây sạt lở đất và ngập lụt tại các tuyến đường và tàu điện ngầm. Theo Cục Khí tượng Hàn Quốc, trận mưa trong tuần này là trận mưa lớn nhất trong 115 năm qua ở thủ đô Seoul.

Trung tâm Đối phó với thảm họa Hàn Quốc cho biết, tính đến ngày 10/8, 6 người vẫn mất tích, ít nhất 570 người mất nhà tạm thời và 1.400 người đã đi sơ tán.

Khi các đám mây đen di chuyển dần về phía nam, công tác phục hồi sau thảm họa đang được triển khai nhanh chóng. Tuy nhiên, phần lớn khu vực Sillim vẫn còn ngập trong nước và người dân mô tả như ở "vũng bùn".

(Nguồn: Reuters/Bloomberg)

GIA HÂN