Shark Thủy vừa bị bắt về tội lừa đảo là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy được biết đến là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Tập đoàn Egroup, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Anh ngữ Apax. Ngoài ra, ông còn được biết đến với tên Shark Thủy do từng là một trong những khách mời "quyền lực" của chương trình Thương vụ bạc tỉ - Shark Tank Việt Nam năm 2018 và 2019.

Mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức Shark Thủy) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Vụ án nêu trên xảy ra tại CTCP tập đoàn giáo dục Egroup và CTCP đầu tư và phân phối Egame.

Trước đó, từ cuối năm 2022, công ty của vị "cá mập" này đã vướng nhiều lùm xùm liên quan đến chất lượng dạy học, chậm trả lương giáo viên... Nhiều nhà đầu tư cũng đã gửi đơn tố cáo Chủ tịch Egroup về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các loại hợp đồng dưới hình thức tiền gửi.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy được biết đến với tên Shark Thủy do từng là một trong những khách mời "quyền lực" của chương trình Thương vụ bạc tỉ - Shark Tank Việt Nam năm 2018 và 2019.

Ông Thủy sinh ngày 17/4/1982 tại Hà Nội. Năm 17 tuổi, ông Thủy bắt đầu con đường khởi nghiệp bằng một trung tâm luyện thi đại học cùng thầy giáo của mình. Sau đó, ông thử sức nhiều dự án kinh doanh khác nhau và quyết định từ bỏ lịch trình học tập tại Đại học Mỏ - Địa chất như nguyện vọng đăng ký ban đầu.

Shark Thủy vừa bị bắt về tội lừa đảo là ai?- Ảnh 1.

Shark Thủy, Chủ tịch Tập đoàn Egroup. Ảnh: Internet.

Năm 2008, ông thành lập công ty Egame, tiền thân Tập đoàn Egroup đã phát triển đến nay được 14 năm. Sau đó, ông xây dựng "hệ sinh thái giáo dục" Egroup với chuỗi công ty con phát triển về giáo dục, sức khỏe, thông tin.

Trong khoảng thời gian này, ông Thủy thành công với nhiều dự án giáo dục, điển hình như chuỗi Anh ngữ Apax English và Apax Leaders.

Chỉ trong vòng 4 năm, sự phát triển vượt bậc của thương hiệu Apax đã làm thay đổi bộ mặt thị trường giáo dục tiếng Anh với hơn 100 trung tâm, 800 giáo viên bản ngữ và 75.000 học viên trên toàn quốc.

Ngoài sự nghiệp kinh doanh, ông Thủy được nhiều người biết đến khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam, bên cạnh 4 cá mập chính của Chương trình là Shark Vương (ông Trần Anh Vương, CEO của SAM Holdings), Shark Phú (ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse), Shark Linh (bà Thái Văn Linh - Giám đốc vận hành & chiến lược Quỹ đầu tư VinaCapital) và Shark Hưng (ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT CEN GROUP; Chủ tịch Công ty CEN INVEST).

Trong hai mùa tham gia vào Shark Tank Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Thủy luôn giữ tỷ lệ vàng của Shark Tank với lời đề nghị đầu tư vào 9 công ty trên truyền hình, trong đó có 8 công ty đã được rót vốn với tổng tiền đầu tư lên đến 74 tỷ đồng. Nổi bật là chuỗi đậu nành chuẩn hữu cơ Soya Garden, với 30 cửa hàng trên toàn quốc và 500.000 khách hàng mỗi tháng.

Ngoài Soya Garden, một startup đình đám khác được Shark Thủy đầu tư là We Escape. Đây là mô hình trò chơi giải đố, vượt chướng ngại vật trong không gian kín. Tương tự Soya Garden, vốn đầu tư thực tế cho We Escape cao gấp nhiều lần và lên tới hơn 30 tỷ đồng, theo VTC News.

Ngoài các dự án kể trên, một số startup khác được Shark Thủy hậu thuẫn như Xe lăn đa đăng VH (cùng góp vốn với 2 nhà đầu tư khác để đổi 1 tỷ đồng cho 36% cổ phần), Magic Book (đầu tư 550.000 USD cho 30% cổ phần)...

Tuy nhiên, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát ảnh hưởng tới nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp trong nước nói riêng, hệ thống kinh doanh của vị "cá mập" cũng không phải ngoại lệ. Doanh nghiệp của Shark Thủy sau đó rơi vào tình cảnh khó khăn do các hệ thống giáo dục bị đóng cửa vì dịch bệnh, tạo áp lực tài chính, đứt gãy dòng tiền.

Cuối năm 2022, hàng trăm nhà đầu tư cá nhân từng rót tiền vào các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái của ông Thủy thông qua trái phiếu và "thỏa thuận hợp tác chiến lược" đã kéo đến trụ sở Egroup và nơi ở của gia đình vị doanh nhân đòi quyền lợi.

Cùng thời điểm, chuỗi trung tâm tiếng Anh của Shark Thủy cũng vướng vào bê bối khi phải đóng cửa hàng loạt. Nhiều phụ huynh tố chất lượng giảng dạy giảm sút, yêu cầu bồi hoàn học phí, nhân viên và giáo viên nghỉ việc vì bị nợ lương...

Chia sẻ hồi tháng 12/2022, Shark Thủy nhận định năm 2019, Apax đã tăng trưởng nóng, đầu tư nhiều tiền để mở trung tâm mới. Chỉ sau vài tháng đã xảy ra dịch COVID-19 và phải đóng cửa. "Chúng tôi trên đà chiến thắng, thành công nên đã đi khá nhanh, cộng với tâm lý chủ quan, hậu quả là chúng tôi gặp cú vấp khá lớn", Shark Thủy khi đó bộc bạch.

Trong bối cảnh đó, vị doanh nhân này đã xin phụ huynh, học viên, nhà đầu tư, cán bộ nhân viên và đối tác... thêm thời gian để tái cấu trúc doanh nghiệp dồn tâm sức đưa hệ thống quay trở lại.

Đối với các nhà đầu tư, ông Thủy đưa ra nhiều dự án bất động sản, đồ gia dụng để đề xuất gạt nợ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn kêu gọi nhà đầu tư tiếp tục rót tiền tham gia tái cấu trúc hệ thống Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders hay đưa ra chương trình gạt nợ bằng gói học phí tiếng Anh, theo Zing.

Tuy nhiên, sau khoảng 1 năm tuyên bố kế hoạch tái cấu trúc để trả nợ cho phụ huynh và nhà đầu tư, công ty của vị "cá mập" vẫn tiếp tục chây ì nợ trả lãi và gốc cho nhà đầu tư, đồng thời liên tục lùi thời hạn trả học phí của phụ huynh. Apax Leaders mới đây cũng cho biết đã mất khả năng hoàn phí các đợt tiếp theo.

AN LY (tổng hợp)