Shipper được hoạt động trở lại tại 'vùng đỏ' từ 30/8

Tối 29/8, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã có văn bản gửi các sở ngành, địa phương và doanh nghiệp nhà nước thuộc thành phố về việc lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội.

Theo đó, UBND Thành phố cho phép lực lượng giao hàng công nghệ (shipper) được hoạt động trở lại tại 8 địa phương “vùng đỏ” gồm: thành phố Thủ Đức, các quận, huyện: Quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh và Hóc Môn với điều kiện phải xét nghiệm nhanh hàng ngày.

Cụ thể, UBND Thành phố cho phép lực lượng shipper theo danh sách của Sở Công Thương lưu thông ra đường theo phạm vi 1 quận, huyện, thành phố Thủ Đức trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Thành phố giao Sở Công Thương làm việc với các doanh nghiệp quản lý shipper yêu cầu cung cấp danh sách thực hiện nghiêm các điều kiện về tiêm ngừa vaccine phòng, chống COVID-19 và xét nghiệm nhanh âm tính để được hoạt động.

s.jpg

Đối với đội ngũ shipper hoạt động ở 8 quận, huyện, thành phố Thủ Đức “vùng đỏ” được tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vaccine phòng, chống COVID-19 và thực hiện xét nghiệm nhanh âm tính với COVID-19.

Việc xét nghiệm nhanh thực hiện 1 lần/ngày theo mẫu gộp 3 người, thời gian xét nghiệm lúc 5h đến 6h sáng, do lực lượng quân y thực hiện tại Trạm Y tế lưu động của 312 phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố.

Đối với đội ngũ shipper hoạt động ở 14 quận, huyện còn lại (đã được hoạt động trước đó) được tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vaccine phòng, chống COVID-19 và thực hiện xét nghiệm nhanh âm tính với COVID-19. Việc xét nghiệm nhanh thực hiện 2 ngày/lần theo mẫu gộp 3, lúc 5h đến 6h sáng do lực lượng quân y thực hiện tại Trạm Y tế lưu động, cho đến hết thời gian ngày 6/9.

UBND TP.HCM giao Công an Thành phố thống nhất với Sở Công Thương về phương án hoạt động của lực lượng shipper (chỉ hoạt động trong phạm vi 1 quận, huyện, thành phố Thủ Đức); kiểm tra thường xuyên hoạt động của lực lượng này theo hình thức tra cứu trực tuyến thông tin shipper khi lưu thông ra đường theo quy định; đồng thời, xử lý nghiêm khi có hành vi vi phạm.

Chủ tịch UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn quản lý, chịu trách nhiệm chỉ đạo các lực lượng có liên quan kiểm tra hoạt động của shipper đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Ngoài ra, UBND Thành phố cũng thống nhất giao Công an Thành phố cấp bổ sung cho Sở Công Thương khoảng 20.000 giấy đi đường cho nhân viên hệ thống bán lẻ để bổ sung thêm lực lượng chuẩn bị đơn hàng và thực hiện các gói combo, đảm bảo phục vụ kịp thời nhu cầu của người dân.

Các nhân viên được cấp giấy đi đường phải đảm bảo điều kiện đã tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vaccine và thực hiện 2 ngày/lần xét nghiệm nhanh âm tính với COVID-19 theo mẫu đơn hoặc mẫu gộp 3 người theo hướng dẫn của Bộ Y tế cho đến hết ngày 6/9. Đồng thời, phân chia ca, thời gian hoạt động.

Thời gian thực hiện các nội dung trên là từ ngày 30/8 đến khi có thông báo mới.

Theo UBND TP.HCM, để bảo đảm thực hiện tốt và hiệu quả hơn việc giãn cách xã hội, cần phải tăng cường lực lượng phục vụ cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm và thiết bị, nhu cầu y tế; tăng cường lực lượng giao hàng công nghệ để kịp thời phục vụ nhu cầu hàng hóa đến tận nhà người dân.

PV