Singapore chạy đua để trở thành trung tâm phân phối vaccine COVID-19 của Đông Nam Á

Sân bay Changi Singapore tăng cường công suất kho lạnh và thành lập một đội đặc nhiệm giám sát, để sẵn sàng phân phối vaccine COVID-19 cho Đông Nam Á.

Sân bay Changi của Singapore vừa thành lập một đội đặc nhiệm có tên "Lực lượng Đặc nhiệm Sẵn sàng Changi", gồm 18 công ty và tập đoàn, bao gồm Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore và nhà điều hành sân bay, Tập đoàn Sân bay Changi. 

Nhiệm vụ của đội đặc nhiệm là nâng cấp cơ sở vật chất và phối hợp với toàn ngành, để quá trình cung cấp vaccine COVID-19 diễn ra suôn sẻ.

Việc vận chuyển vaccine được kỳ vọng sẽ phần nào hỗ trợ ngành hàng không của Singapore, vốn đang trong giai đoạn suy sụp vì chính sách đóng cửa biên giới để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch. Nhiều người cũng dự đoán rằng, việc phân phối vaccine sẽ giúp kéo hành khách trở lại.

Bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân phối vaccine COVID-19, sân bay Changi có thể thúc đẩy lưu lượng hàng hóa và sự trở lại của hành khách. Ảnh: Kevin Lim
Bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân phối vaccine COVID-19 , sân bay Changi có thể thúc đẩy lưu lượng hàng hóa và sự trở lại của hành khách. Ảnh: Kevin Lim

Trong những năm gần đây, Changi đã dồn nguồn lực vào việc kinh doanh cung cấp các sản phẩm y tế. Và lần này, Changi sẽ đóng vai trò là trung tâm phân phối vaccine từ Mỹ và Châu Âu. 

Hai loại vaccine sắp được tung ra thị trường yêu cầu nhiệt độ cực lạnh để bảo quản. Cụ thể, vaccine Pfizer-BioNTech phải được bảo quản ở nhiệt độ âm 70 độ C, trong khi vaccine do Moderna phát triển phải được bảo quản ở âm 20 độ C.

Theo Tập đoàn sân bay Changi, vaccine sẽ được phân phối ở Đông Nam Á và Châu Đại Dương. Sự sắp xếp này sẽ hỗ trợ các thành phố xa xôi ở Đông Nam Á bị tụt hậu trong việc phát triển cơ sở hạ tầng hậu cần.

Thành viên của lực lượng đặc nhiệm còn có Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc gia Dubai (dnata), một công ty dịch vụ mặt đất thuộc sở hữu của Tập đoàn Emirates. Công ty này đã phát triển một phương tiện chuyên dụng, để vận chuyển các thùng chứa vaccine từ máy bay đến nhà kho, trong môi trường được kiểm soát nhiệt độ. Vào tháng trước, công ty này đã vận chuyển hai phương tiện như vậy đến sân bay Changi.

Cả Dnata và SATS, một công ty vận chuyển hàng hóa đồng thời là thành viên lực lượng đặc nhiệm, đều có nhà kho tại Changi. Và nhà kho này có khả năng giữ sản phẩm ở nhiệt độ thấp tới âm 25 độ C. Các kho như vậy có tổng diện tích 9.000 mét vuông và có thể xử lý 375.000 tấn kho lạnh sản phẩm hàng năm.

Sân bay Changi đã phát triển trở thành trung tâm châu Á, kết nối du khách phương Tây và châu Á đến các điểm đến của mình. Nhưng đại dịch đã khiến các quốc gia trên thế giới áp đặt các biện pháp kiểm soát biên giới và lưu lượng hành khách đã sụt giảm kể từ tháng 3.

Lim Ching Kiat, CEO của Changi Airport Group, cho biết một khi vaccine được phân phối, việc di chuyển bằng đường hàng không sẽ phục hồi, giúp lưu lượng hành khách cũng phục hồi theo.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương