Singapore đóng cửa nhà ga T2 sân bay Changi 18 tháng vì dịch COVID-19

Mới đây, Tổng cục Du lịch Singapore cho biết sẽ đóng cửa nhà ga số 2 sân bay Changi trong vòng 18 tháng, bắt đầu từ ngày 1/5, do những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 hiện nay.

Tập đoàn Changi Airport (CAG) cho biết khi mà dịch COVID-19 đang là nỗi lo toàn cầu khiến nhu cầu di chuyển của người dân cũng đang ở mức rất thấp, vậy nên việc tạm đình chỉ hoạt động này của sân bay Changi sẽ giúp tập đoàn và các đối tác tiết kiệm một khoản chi phí lớn cho việc vệ sinh và duy trì cơ sở vật chất, đồng thời tối ưu các nguồn lực.

Nhằm đối phó với dịch COVID-19 bùng phát từ tháng 2, các nút bấm thang máy tại sân bay Changi đã được phủ một lớp thuốc tự khử khuẩn nhằm đảm bảo an toàn và vệ sinh cho du khách, nhân viên sân bay và người dân Singapore .

Đặc biệt, dung dịch tự khử khuẩn có tên gọi "sdst" sẽ không mất tác dụng ngay cả khi người dùng bấm thang máy nhiều lần, nhờ vào các liên kết hóa học giúp chúng bám chặt vào các bề mặt ở cấp độ phân tử. Sdst có thể phun lên các bề mặt tiếp xúc giống như các chất khử trùng thông thường và an toàn khi sử dụng trực tiếp trên da. 

Thêm vào đó kế hoạch mở rộng, nâng cấp công trình cho nhà ga số 2 có thể được rút ngắn và hoàn thành sớm hơn một năm so với dự kiến ban đầu vào năm 2024.

Singapore đóng cửa nhà ga T2 sân bay Changi 18 tháng vì dịch COVID-19

Khi Nhà ga số 2 đóng cửa thì các chuyến bay sẽ được phân bổ đến các nhà ga còn lại của sân bay Changi. Theo đó, các chuyến bay sẽ được phân bổ đến những nhà ga còn lại của sân bay, trong đó Hãng Singapore Arilines sẽ điều hành tại nhà ga số 3. Sân bay Changi cũng đang xem xét việc đóng cửa nhà ga số 4, nếu các hãng hàng không tạm ngưng hoặc điều chỉnh lịch trình bay.

Trước đó, sân bay Changi có 7 đường bay kết nối Singapore với 3 thành phố lớn của Việt Nam gồm: Đà Nẵng, Hà Nội và TP HCM thông qua gần 150 chuyến bay hàng tuần. TP HCM là đường bay lớn thứ 8 tại sân bay Changi năm 2017 với hơn 1,7 triệu lượt khách. 

Singapore đóng cửa nhà ga T2 sân bay Changi 18 tháng vì dịch COVID-19

Sân bay Changi của Singapore được xem là cảng trung chuyển hàng không lớn và là cửa ngõ rất quan trọng của châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Trong 5 năm liên tiếp (từ năm 2013 – 2017), sân bay này đã được tổ chức Skytrax vinh danh là sân bay tốt nhất thế giới.

Sân bay này cũng là một trong những sân bay vận chuyển hàng hóa hàng đầu thế giới – 1.854.610 tấn năm 2005. Changi là trung tâm hoạt động của nhiều hãng hàng không nổi tiếng là Singapore Airlines, SilkAir, Tiger Airways, Scoot, và Jetstar Asia Airways và được điều hành bởi Changi Airport Group.

Ghi nhận số liệu từ WorldOmeters tối 14/4, Singpore ghi nhận thêm 334 ca nhiễm mới virus corona, đưa tổng số ca nhiễm lên 3.252. Đáng nói, hầu hết các ca nhiễm mới đều liên quan đến sự bùng phát dịch trong các khu nhà trọ, ký túc xá của lao động nước ngoài, trong đó 460 ca đã hồi phục và 6 ca tử vong. Cách đây 2 ngày thì Singapore đã lên kế hoạch di tản bớt hàng ngàn lao động ở những khu chen chúc như vậy đến nơi ở mới, như nhà thuyền hay doanh trại bộ đội.

Singapore hiện cũng là một trong các quốc gia đưa ra các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt với cả người dân và du khách nước ngoài. Trong đó có buộc cách ly, phạt tiền nặng hoặc thậm chí bỏ tù đối với những người sai phạm. Từ ngày 7/4, chính phủ Singapore đã áp đặt lệnh đóng cửa một phần đất nước và kéo dài 4 tuần nhằm ngắt mạch lây nhiễm của COVID-19.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương