Singapore phát triển bộ xét nghiệm nhanh COVID-19

Singapore đã phát triển thành công bộ xét nghiệm kháng thể COVID-19, có khả năng phát hiện nhanh người nhiễm virus trong vòng 1 giờ đồng hồ.

Theo TTXVN, bộ xét nghiệm có tên cPass cũng được sử dụng để xác định loại vaccine tiềm năng nào có thể phòng ngừa hiệu quả COVID-19, cũng như để kiểm tra và phát hiện những người đã nhiễm virus để từ đó có thể nhanh chóng theo dấu nguồn lây nhiễm. Điều này được đánh giá là hết sức cần thiết khi Singapore đang nới lỏng dần các biện pháp giãn cách xã hội .

Bộ xét nghiệm cPass do các chuyên gia tại Trường Y Duke-NUS (Đại học Quốc gia Singapore) sáng chế và đang phối hợp với Tập đoàn GenScript Biotech và Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu (A*Star) để phát triển và sản xuất.

So với các bộ xét nghiệm khác đang được sử dụng hiện nay, bộ xét nghiệm cPass có thể nhanh chóng phát hiện các loại kháng thể, đồng thời có thể được sử dụng tại các bệnh viện hay phòng khám đơn lẻ mà không cần đến thiết bị cũng như kinh nghiệm chuyên môn.

Các bộ xét nghiệm kháng thể COVID-19 hiện nay đòi hỏi sử dụng virus sống, các tế bào, phòng thí nghiệm,... nên mất nhiều ngày mới có kết quả.

Ảnh: Minh họa.
Ảnh: Minh họa.

Giáo sư Thomas Coffman, Hiệu trưởng Trường Y Nuk-NUS cho biết, bộ xét nghiệm mới sẽ đặc biệt hữu ích cho việc giám sát nhanh và hiệu quả, giúp xác định miễn dịch với COVID-19 trong cộng đồng đã đạt mức độ nào. Ngoài ra, cPass có thể dễ dàng tiếp cận với cộng đồng quốc tế, trong đó có các nước đang phát triển, do không đòi hỏi phải có phòng thí nghiệm.

Số liệu cập nhật của Worldometers, vào lúc 12h ngày 15/5 (giờ Việt Nam), cho thấy, số ca mắc COVID-19 trên thế giới đã lên tới 4.521.328 ca mắc và 303.418 ca tử vong.

Tại khu vực Đông Nam Á, tính từ 12h 15/5 (theo giờ Việt Nam), số ca mắc mới COVID-19 tiếp tục tăng cao tại Singapore, Indonesia và Philippines. Trong đó, Indonesia ghi nhận số ca mắc mới cao hơn 200 ca so với mức tăng một ngày trước đó. Thái Lan chỉ ghi nhận thêm một ca mắc mới.

Cụ thể, Singapore ghi nhận thêm 752 ca mắc, nâng tổng số lên 26.098 ca mắc và 21 ca tử vong. Mức tăng một ngày trước đó là 675 ca mắc.

Theo sau về số ca mắc mới là Indonesia với thêm 568 ca mắc và 15 ca tử vong, nâng tổng số lên 16.006 ca mắc và 1.043 ca tử vong. Mức tăng một ngày trước đó là 689 ca mắc và 21 ca tử vong.

Philippines ghi nhận thêm 258 ca mắc và 18 ca tử vong, nâng tổng số lên 11.876 ca mắc và 790 ca tử vong. Mức tăng một ngày trước đó là 268 ca mắc và 21 ca tử vong.

Malaysia ghi nhận thêm 40 ca mắc và một ca tử vong, nâng tổng số lên 6.819 ca mắc và 112 ca tử vong. Mức tăng một ngày trước đó là 37 ca mắc và hai ca tử vong.

Thái Lan ghi nhận thêm một ca mắc, nâng tổng số lên 3.018 ca mắc và 56 ca tử vong. Một ngày trước đó, nước này không ghi nhận ca mắc hay tử vong nào mới.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương