Singapore triệt phá đường dây rửa tiền 736 triệu USD

Singapore bắt 10 người ngoại quốc liên quan đến một trong những vụ rửa tiền, giả mạo lớn nhất lịch sử nước này, với số hiện vật và tài khoản bị tịch thu trị giá 736 triệu USD.

Ngày 15/8, hơn 400 cảnh sát Singapore đột kích các khu biệt thự nghỉ dưỡng, chung cư cao cấp và bắt 10 người nước ngoài, gồm công dân Trung Quốc, Campuchia, Thổ Nhĩ Kỳ, đảo Cyprus và Vanuatu (quốc gia Nam Thái Bình Dương).

Singapore triệt phá đường dây rửa tiền 736 triệu USD - Ảnh 1.

Các bó đô la Singapore bị Lực lượng cảnh sát Singapore tịch thu từ đường dây rửa tiền. Ảnh: Reuters

Giới chức Singapore đã đóng băng 94 bất động sản, 50 phương tiện ước tính gần 600 triệu USD cùng hơn 35 tài khoản ngân hàng với tổng số dư 80 triệu USD. Các tài sản khác bị tịch thu gồm hơn 250 túi xách, đồng hồ cùng hơn 270 món trang sức. 

Hình ảnh do giới chức công bố cho thấy nhiều tài sản xa xỉ, từ xe Bentley, Rolls-Royce đến rượu, đồ chơi mô hình Bearbrick. Tổng giá trị là 736 triệu USD.

Singapore triệt phá đường dây rửa tiền 736 triệu USD - Ảnh 2.

Tài sản bị tịch thu bao gồm hơn 250 chiếc túi xách và đồng hồ xa xỉ cho đến đồ chơi sưu tập BERBRICK. Ảnh: Reuters

Đây là băng nhóm bị nghi liên quan đến đường dây rửa tiền của tội phạm nước ngoài, bao gồm lừa đảo và đánh bạc trực tuyến. 

David Chew, giám đốc bộ phận tội phạm cổ cồn trắng cho biết: "Chúng tôi không khoan dung đối với việc sử dụng Singapore làm nơi trú ẩn an toàn cho bọn tội phạm. Thông điệp của chúng tôi với những tên tội phạm này rất đơn giản. Nếu bắt được, chúng tôi sẽ không tha. Còn nếu những lợi ích bất chính được tìm thấy, chúng tôi sẽ tịch thu".

Singapore triệt phá đường dây rửa tiền 736 triệu USD - Ảnh 3.

Tiền mặt, tài sản bị thu giữ sau vụ triệt phá đường dây rửa tiền Singapore ngày 15/8. Ảnh: Bloomberg

Ngân hàng Trung ương Singapore cho biết, họ sẽ có hành động kiên quyết đối với các tổ chức tài chính nếu có bất kỳ hành vi vi phạm quy tắc chống rửa tiền nào. Cơ quan quản lý cho biết,  nguồn gốc của sự giàu có đáng ngờ và những điểm không nhất quán khác đã khiến các ngân hàng nộp báo cáo cho chính quyền.

Singapore đang đẩy mạnh điều tra và phát lệnh truy nã đối với 8 nghi phạm khác. Nhiều tài sản có thể bị tịch thu trong thời gian tới.

(Nguồn: Reuters)

TÚC