Dọc theo Đại lộ Luthuli nhộn nhịp ở trung tâm thành phố Nairobi, các biểu ngữ và bảng quảng cáo quảng cáo điện thoại di động cho đám đông người mua sắm đi ngang qua.
Mặt tiền các cửa hàng màu xanh, đỏ, đen và trắng trong khu mua sắm sầm uất của Kenya biểu thị các màu sắc gắn liền với một số thương hiệu điện thoại bán chạy nhất Châu Phi – Tecno, Infinix và iTel.
Tất cả đều là điện thoại được sản xuất tại Trung Quốc. Nhưng hầu hết mọi người ở Trung Quốc đại lục đều chưa từng nghe đến họ. Rốt cuộc, chúng chưa bao giờ được bán ở đó.
Đó là bởi vì cả ba thương hiệu điện thoại đều được sản xuất bởi Transsion, một công ty có trụ sở tại Thâm Quyến chuyên bán điện thoại ở Châu Phi – trước khi mở rộng sang các thị trường khác như Mỹ Latinh, Ấn Độ, Đông Âu và Đông Nam Á.
Trên thực tế, Transsion đã thành công trong chiến lược bán hàng của mình đến nỗi vào năm 2023, thương hiệu Tecno của họ đã bán được nhiều điện thoại thông minh ở Trung Đông và Châu Phi hơn cả Samsung hay Apple.
Đó là một kỳ tích đã giúp củng cố ngoại giao công nghệ của Trung Quốc trong khu vực và từ đó đã thu hút ngày càng nhiều công ty công nghệ Trung Quốc đến Châu Phi và Trung Đông.
Theo dữ liệu từ công ty Counterpoint Research có trụ sở tại Hồng Kông, doanh số bán điện thoại thông minh Tecno đã tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 4 năm ngoái, vượt qua Samsung để lần đầu tiên dẫn đầu khu vực Trung Đông và Châu Phi.
Trong cùng thời gian, thị phần xuất xưởng điện thoại thông minh của Tecno tăng lên 20% từ 15% vào năm 2022, trong khi thị phần của Samsung giảm từ 24% vào năm 2022 xuống 18%.
Theo Counterpoint, sự tăng trưởng của Tecno được thúc đẩy bởi các thiết bị cầm tay ở mức giá 150 USD, với các mẫu như Tecno Pop 7 và Camon 20 Pro đang được người tiêu dùng ưa chuộng.
Theo Yang Wang, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, các yếu tố kinh tế cũng có thể đóng góp một phần vào thành công năm 2023 của Transsion. Ông cho biết sự tăng trưởng - được Tecno đặc biệt quan sát, chủ yếu là do môi trường kinh tế vĩ mô tốt hơn nhiều, khi lạm phát và giá năng lượng giảm, trong khi đồng nội tệ châu Phi ổn định ở hầu hết các quốc gia.
Ông Wang cho biết điều này có tác động đáng kể trong việc thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng, đặc biệt là đối tượng có thu nhập thấp.
Ông nói: "Các thương hiệu Transsion được hưởng lợi nhiều nhất từ những cơn gió thuận này vì họ đầu tư nhiều nhất vào phân khúc điện thoại thông minh từ trung cấp đến bình dân ở Châu Phi, trong số những thương hiệu lớn nhất".
Các sản phẩm của công ty thuộc phân khúc bình dân là một phần quan trọng trong thành công của công ty. Chỉ nhìn vào doanh số bán hàng ở châu Phi, Tecno đã vượt qua Samsung vào năm 2020. Điều đó phần lớn là do ra mắt thành công các mẫu điện thoại ở phân khúc giá thấp hơn cũng như việc tiếp tục chi tiêu cho thị trường.
Wang cho biết Tecno đáng chú ý khi liên tục đầu tư vào tiếp thị và thâm nhập kênh, cũng như các kế hoạch đầy tham vọng ra mắt điện thoại thông minh cao cấp như điện thoại thông minh có thể gập lại , giúp nâng cao uy tín của thương hiệu đối với khán giả.
Đó là một chiến lược đã có hiệu quả. Transsion hiện là nhà sản xuất điện thoại di động thống trị toàn khu vực Trung Đông và Châu Phi, chiếm hơn 36% thị phần xuất xưởng trong quý 4/2023 và 32% trong cả năm.
Cùng với nhau, Tecno, Infinix và iTel chiếm 48% thị trường điện thoại thông minh ở Châu Phi vào năm 2023. Riêng Tecno chiếm 26% thị phần điện thoại thông minh Châu Phi trong khi Infinix và iTel lần lượt chiếm 12% và 10% thị phần.
Trong hơn một thập kỷ, Transsion, được niêm yết trên phần Star Market của Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải, đã kiếm tiền bằng cách bán độc quyền điện thoại di động của mình ở Châu Phi. Nhưng trong những năm gần đây nó đã mở rộng sang các thị trường khác.
Thành công của nó có được là nhờ hoạt động tiếp thị vượt trội và hiểu rõ nhu cầu của người tiêu dùng, chẳng hạn như sản xuất điện thoại hai thẻ SIM và điện thoại có camera được hiệu chỉnh tốt hơn cho tông màu da tối hơn.
Theo công ty nghiên cứu công nghệ International Data Corporation (IDC), Transsion đã xuất xưởng 95 triệu chiếc điện thoại thông minh vào năm ngoái, nhiều hơn 30,8% so với năm 2022. IDC cho biết Châu Phi là quốc gia góp phần lớn nhất giúp Transsion lần đầu tiên lọt vào top 5 nhà cung cấp hàng đầu thế giới.
Trong khi đó, Samsung của Hàn Quốc đứng thứ hai với thị phần 16% ở châu Phi, mặc dù doanh số bán hàng vẫn không thay đổi vào năm 2023.
Ngoài Transsion, các thương hiệu điện thoại di động khác của Trung Quốc còn có Xiaomi và Oppo. Xiaomi, một trong những điện thoại thông minh Trung Quốc bán chạy nhất trên toàn cầu, chiếm 7% thị phần ở Châu Phi vào năm 2023, chủ yếu là do số lượng sản phẩm sẵn có và phạm vi tiếp cận địa lý ngày càng mở rộng. Oppo chiếm 5% thị phần xuất xưởng điện thoại thông minh ở châu Phi.
Nhưng Transsion đã không có khởi đầu lớn khi thâm nhập thị trường châu Phi vào năm 2008. Hồi đó, khi bắt đầu hoạt động ở Kenya, văn phòng của Transsion nằm trên tầng hai của một tòa nhà dọc theo Đại lộ Luthuli đông đúc mà ngày nay được trang trí bằng biển quảng cáo và thương hiệu của công ty.
Chính từ con phố ồn ào này, công ty đã thành lập cơ sở để phát triển và mở rộng sang các thị trường khác ở Châu Phi, bao gồm cả việc thành lập nhà máy sản xuất ở Ethiopia.
Kể từ những ngày đầu đó, Transsion hiện đã chuyển văn phòng của mình đến một khu vực yên tĩnh hơn trong thành phố tại Cardinal Otunga Plaza trên Phố Kaunda ở trung tâm Nairobi, nhưng vẫn giữ văn phòng Luthuli Complex làm trung tâm dịch vụ.
Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty điện thoại Trung Quốc đều có được những câu chuyện thành công về doanh số bán hàng như vậy ở châu Phi. Huawei Technologies đã chứng kiến thị phần của mình ở châu Phi giảm từ 10% vào năm 2019 xuống còn khoảng 1% trong những năm gần đây.
"Huawei thực sự là một trong những công ty lớn nhất trong khu vực, nhưng doanh số bán hàng giảm mạnh sau năm 2020 khi các lệnh trừng phạt của Mỹ ngăn công ty tiếp cận với GMS Google Mobile Services và chipset", ông Wang nói.
"Huawei đã phục hồi vào năm 2023 nhưng hiện chỉ chiếm chưa đến 1% thị trường".
Điều đó nói lên rằng, Huawei Technologies là một công ty lớn trong lĩnh vực kinh doanh doanh nghiệp ở Châu Phi, nơi tập đoàn này thống trị các trung tâm dữ liệu đã xây dựng, dịch vụ đám mây , mạng và cơ sở hạ tầng kết nối Internet.
Nhà phân tích địa kinh tế vùng cận Sahara Aly-Khan Satchu cho biết các thương hiệu điện thoại di động Trung Quốc "có mặt khắp lục địa".
Ông cho biết điều này nói lên khả năng của Trung Quốc trong việc tiếp cận gần hơn với đường cầu của mình cũng như khả năng định giá phù hợp mà không ảnh hưởng đến bộ tính năng. Ông nói thêm rằng điều này không chỉ xảy ra với thiết bị cầm tay mà còn áp dụng cho mọi người tiêu dùng.
Đối với Huawei, Satchu cho biết công ty đang cạnh tranh ở mức giá cao hơn và thị trường tại những thời điểm đó vẫn còn mỏng.
Satchu nói: "Vấn đề của Google Mobile Services chắc chắn đã kích động Huawei. "Tôi cho tối đa 24 tháng trước khi Huawei cung cấp cho thị trường một hệ điều hành tốt hơn".
Nhà tư vấn công nghệ người Kenya có trụ sở tại New Zealand, Peter Wanyonyi, cho biết việc truy cập các ứng dụng như WhatsApp, Facebook hoặc TikTok cần có điện thoại thông minh.
Wanyonyi nói: "Đó là nơi những công ty như Tecno đã tìm ra công thức chiến thắng: họ cung cấp khả năng của điện thoại thông minh với mức giá rất phải chăng".
Ông cho biết đây từng là thị trường của Huawei, nhưng kể từ khi bị loại khỏi hệ sinh thái Android của Google , gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã phải vật lộn để sản xuất điện thoại thông minh cung cấp quyền truy cập vào hệ sinh thái Android, hệ sinh thái mà tầng lớp trung lưu ở châu Phi đang vận hành.
"Nếu không có bộ thiết bị tương đương ở mức giá phải chăng của Huawei, một khoảng trống đã mở ra trên thị trường điện thoại thông minh châu Phi và có một thị trường trong khoảng trống đó. Đây là điều mà Tecno và các nhà sản xuất điện thoại tương tự đã khai thác để nhanh chóng ăn mất bữa trưa của Huawei", Wanyonyi nói.
(Nguồn: SCMP)