Số ca nhiễm tiếp tục tăng cao, TP.HCM thí điểm test nhanh kháng nguyên

Tính từ 18h ngày 28/6 đến 6 giờ ngày 29/6, Bộ Y tế đã công bố 58 trường hợp nhiễm mới tại TP.HCM (BN16079-BN16136). Đa phần đã được cách ly hoặc ở khu vực phong toả.

58 trường hợp nhiễm mới có 55 trường hợp là các tiếp xúc với các bệnh nhân đã được cách ly hoặc nằm trong khu vực phong toả; 3 trường hợp phát hiện qua sàng lọc đang điều tra dịch tễ cư trú ở Nhà Bè và Tân Bình.

2106290726-1.jpg
Tổ chức lấy mẫu tầm soát cộng đồng tại huyện Bình Chánh (TTYT huyện Bình Chánh). Ảnh: HCDC.

Trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, TP.HCM thí điểm test nhanh kháng nguyên tại các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, các ổ dịch, chuỗi lây nhiễm phức tạp.

Tính đến ngày 28/6, thành phố đã sử dụng 30.000 test nhanh kháng nguyên. Thành phố tiếp nhận 80.000 test nhanh từ Bộ Y tế chuyển vào ngày 27/6. Hiện, ngành y tế đã bổ sung và cung cấp cho các đơn vị quận, huyện 132.000 test.

Ngành y tế TP.HCM cũng triển khai xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại khu cách ly tập trung của quận, huyện khu cách ly tập trung của thành phố, bên cạnh thực hiện xét nghiệm RT-PCR 5 ngày như quy định, nhằm phát hiện sớm để cách ly riêng, tránh lây lan.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM đang phối hợp với Viện Pasteur TP HCM, Viện Y tế công cộng dựa trên số liệu các ca nhiễm, đánh giá những vùng dịch tễ để lập bản đồ dịch tễ các ổ dịch tại quận, huyện. Từ đó, có những đề xuất phương án tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đúng trọng tâm, trọng điểm cũng như quyết định khu vực nào cần phong tỏa, xét nghiệm tầm soát diện rộng hơn để ngăn chặn sự phát tán của dịch bệnh.

Thành phố đang tăng tốc xét nghiệm 500.000 mẫu mỗi ngày, từ ngày 26/6 đến 5/7, nhằm chủ động đánh giá mức độ nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng, theo hình thức mẫu gộp 10, gộp 15. Hiện, thành phố kết hợp test nhanh kháng nguyên, RT-PCR mẫu đơn và mẫu gộp, tùy từng trường hợp và khu vực, nỗ lực trả kết quả xét nghiệm nhanh để khống chế dịch một cách nhanh nhất, không để chậm trễ dẫn đến lây lan.

3 cán bộ nhiễm COVID-19, trại tạm giam Chí Hòa tìm người liên quan

Trại tạm giam Chí Hòa (Công an TP.HCM) vừa có văn bản gửi TAND TP.HCM, VKSND TP.HCM và TAND quận 3, 4, 5, Bình Thạnh, Bình Tân, huyện Nhà Bè, Bình Chánh; VKSND quận 3, 4, 5, Bình Thạnh, Bình Tân, thông báo 3 cán bộ chiến sĩ tại đây dương tính COVID-19.

Theo đó, thiếu tá V.Đ.T. và đại úy Đ.T.L. có kết quả khẳng định dương tính với COVID-19; còn thiếu tá V.Đ.S. kết quả test nhanh dương tính, đang chờ kết quả khẳng định.

 Đại úy Đ.T.L., là cán bộ y tế của Bệnh viện Chí Hòa. Đại úy L. làm nhiệm vụ sàng lọc COVID-19 tại cổng số 1 của Trại tạm giam Chí Hòa với cán bộ chiến sỹ các cơ quan và luật sư đến trại làm việc, liên hệ công tác từ 13h đến 16h30 ngày 25/6.

Trại tạm giam Chí Hòa thông báo đến các đơn vị là tòa án và viện kiểm sát liên quan, các luật sư, nếu tiếp xúc gần với 3 cán bộ chiến sĩ trên, đặc biệt là tiếp xúc gần với bà Đ.T.L, cần khai báo y tế trước khi vào Trại tạm giam Chí Hòa làm việc, đồng thời liên hệ ngay với y tế địa phương.

HẢI MY