So sánh Apple AirTag và Tile, nên mua phụ kiện nào?

Sau gần hai năm chờ đợi, Apple cuối cùng đã chính thức ra mắt AirTag tại sự kiện “Spring Loaded”. Trong khi đối thủ chính của phụ kiện theo dõi đến từ Apple là Tile đã xuất hiện trên thị trường từ lâu.

AirTag đánh dấu sự gia nhập chính thức của Apple vào thị trường thiết bị theo dõi Bluetooth. AirTag tự hào có rất nhiều tính năng, bao gồm thiết kế nhỏ và nhẹ, chip Apple U1 - giúp theo dõi chính xác hơn, pin người dùng có thể thay thế, loa tích hợp, xếp hạng IP67...

airtags-vs-tile.png

Trong khi đó, Tile là một thương hiệu theo dõi Bluetooth phổ biến khác trong phân khúc này. Sản phẩm đã có mặt trên thị trường khoảng 6 năm nay và đã thống trị trong lĩnh vực theo dõi Bluetooth. 

Tuy nhiên, sự ra mắt của Apple AirTag khiến người dùng khó lựa chọn giữa AirTag và Tile, vậy AirTag so với Tile: Sự khác biệt chính là gì?

Thiết kế và Kích thước

apple_airtag-accessories-042021-scaled.jpg

Nói chung, Tile chọn thiết kế vuông vắn hơn cho phụ kiện theo dõi dựa trên Bluetooth của nó. Tile Mate có hình dạng vuông, với kích thước 1.4 x 1.4 x 0.24 inch. Mặt khác, Apple đã chọn thiết kế hình tròn cho AirTag và khá nhỏ, với đường kính chỉ 1.26 inch.

Còn khi so sánh AirTag với Tile Pro, sản phẩm của Tile lớn hơn cả AirTag lẫn Tile Mate giá rẻ hơn và nó có kích thước khoảng 1.65 x 1.65 x 0.26 inch.

Cả Tile Mate và Tile Pro đều được làm bằng nhựa. AirTag có sự kết hợp của cả hai điều này, với lớp vỏ được làm từ nhựa và mặt sau, nơi đặt logo Apple, được làm bằng thép không gỉ.

fall20-grid-small-mate-pdp-grid-1.jpg

Về trọng lượng, AirTag nằm giữa hai phụ kiện Tile. AirTag nặng hơn một chút ở mức 11 gram so với trọng lượng 7 gram của Tile Mate. Tile Pro nặng 15 gam, tức hơn AirTag 4 gam.

Về thiết kế, không có gì ở phía trước của AirTag. Nó có lớp nhựa trắng trơn, có thể được khắc biểu tượng cảm xúc miễn phí nếu mua từ các cửa hàng của Apple.

Cả Tile Mate và Tile Pro đều có thiết kế tương tự nhau, với logo Tile, cũng là một nút ở phía trước và một lỗ ở phía trên bên trái để gắn vào các đồ vật như chìa khóa, túi xách,...

AirTag không có bất kỳ loại lỗ nào trong thiết kế của nó và dựa vào các phụ kiện mua kèm để gắn vào đồ vật của người dùng.

Apple và một số nhà sản xuất phụ kiện bên thứ ba đã tung ra một loạt các phụ kiện AirTag như giá đỡ dây đeo, vòng chìa khóa,...  AirTag cũng có thể được bỏ vào túi, ví hoặc bóp và nó sẽ hoạt động tốt.

Theo dõi Vị trí

Một trong những điểm khác biệt chính giữa hệ sinh thái AirTag và Tile là cách theo dõi hoạt động trên cả hai. AirTag, nếu nó ở gần chủ sở hữu, sẽ dựa vào Bluetooth, băng thông cực rộng và AR để chuyển tiếp vị trí của nó đến iPhone.

Apple cũng đã thêm tính năng Theo dõi chính xác vào AirTag, về cơ bản có nghĩa là bạn có thể thấy chính xác vị trí, khoảng cách và hướng bạn đến để xác định vị trí AirTag của mình.

airtags-vs-tile-4.jpg

Tuy nhiên, tính năng này chỉ có trên các iPhone mới hơn như iPhone 11 và iPhone 12.

AirTag, nếu nó không ở gần bạn, hãy sử dụng các thiết bị Apple khác xung quanh nó để trả về vị trí của nó. Nếu AirTag của bạn bị mất, bạn có thể đặt nó ở Chế độ mất.

Sau đó, mỗi khi AirTag của bạn đến gần thiết bị Apple, nó sẽ sử dụng vị trí của thiết bị Apple đó và cập nhật vị trí của AirTag trong ứng dụng Tìm của bạn.

Tất cả việc trao đổi vị trí này diễn ra một cách an toàn.

Tile, mặc dù nó hoạt động trên cùng một nguyên tắc - nơi nó cập nhật vị trí của Tile bất cứ khi nào có điện thoại đến gần nó - nó có một lỗ hổng.

Bản cập nhật vị trí nền này của Tile yêu cầu người khác phải có ứng dụng Tile trên thiết bị iOS hoặc Android của họ và chỉ sau đó, nó mới cập nhật vị trí của Tile bị mất của bạn.

Tính năng chống theo dõi

apple_iphone12-findmy_042021-1.jpg

Apple đã thêm một tính năng chống theo dõi vào AirTag. Nếu bạn nghĩ rằng ai đó có thể nhét AirTag trong túi xách hoặc ô tô của bạn để theo dõi bạn từ xa, thì AirTag có tính năng chống giúp bạn không bị theo dõi.

Công cụ tìm kiếm hai chiều

fall20-grid-small-pro-pdp-grid-2.jpg

Tile có tính năng công cụ tìm hai chiều sẽ đổ chuông điện thoại của bạn nếu bạn không thể định vị được. Có một nút trên mọi thiết bị Tile để đổ chuông điện thoại, ngay cả khi điện thoại đang ở chế độ im lặng.

Chống nước và chống bụi

AirTag có xếp hạng khả năng chống bụi và nước IP67, giúp bảo vệ thiết bị nếu chẳng may ví tiền hay túi xách của bạn dính nước mưa. Trong khi đó, phụ kiện Tile Mate không có xếp hạng IP chính thức, nhưng Tile nói rằng nó có khả năng chống nước và vẫn hoạt động tốt dù bị nước đổ vào.

Còn Tile Pro có khả năng chống nước IPX5, nhưng không có khả năng chống bụi.

Khả năng tương thích và thiết lập

airtag-pairing-mode.png

Cả AirTag và Tile đều kết nối với điện thoại thông minh của bạn qua Bluetooth. Tuy nhiên, AirTag được thiết kế để hoạt động riêng với các thiết bị của Apple.

Nó yêu cầu iPhone để thiết lập và sau đó AirTag sẽ hiển thị trên tất cả các thiết bị Apple của bạn. Việc thiết lập rất dễ dàng, bạn chỉ cần đưa AirTag lại gần iPhone của mình, sau đó một cửa sổ bật lên sẽ hiển thị trên iPhone của bạn. Lúc này, bạn chỉ cần đặt tên cho nó là quá trình kết nối hoàn tất.

Trong khi đó, Tile kết nối với cả thiết bị iOS và Android. Nó yêu cầu bạn tải xuống và cài đặt ứng dụng Tile từ các cửa hàng ứng dụng và đăng ký dịch vụ của họ.

Sau đó, bạn có thể thiết lập cài đặt qua ứng dụng của Tile. Nếu không mang theo điện thoại bên mình, bạn cũng có thể kích hoạt Tile đổ chuông bằng Amazon Alexa và Trợ lý Google.

Giá bán

airtags-price.jpg

Apple đã đặt một thẻ giá 29 USD trên AirTag. Công ty cũng đang cung cấp gói bốn gói với giá 99 USD.

Mặt khác, Tile có khoảng bốn phiên bản khác nhau của sản phẩm. Tile Pro là loại đắt nhất và sẽ khiến bạn mất 35 USD. Tile Mate có giá 25 USD và công cụ theo dõi Tile cho ví và hộ chiếu, Tile Slim sẽ có giá 28 USD.

Tile cũng cung cấp gói bốn gói Tile Pro và Tile Mate. Với 89 USD, thấp hơn 10 USD so với những gì Apple tính phí cho gói AirTag.

LAN ANH