S&P 500 tăng kỷ lục nhờ dữ liệu kinh tế Mỹ vững chắc

Chứng khoán Mỹ hôm nay (26/9) lấy lại thăng bằng sau một phiên giao dịch hỗn hợp, sau khi dữ liệu kinh tế lạc quan của Mỹ được công bố.

S&P 500 tăng 0,7%, lên mức kỷ lục mới, dẫn đầu nhờ mức tăng của Công nghệ Micron. Nasdaq tổng hợp tăng 1,2%. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 250 điểm, tương đương 0,6%.

Micron giao dịch cao hơn 18% sau khi đưa ra hướng dẫn mạnh mẽ cho quý hiện tại. Kết quả tài chính quý 4 của Micron cũng cao hơn ước tính của các nhà phân tích. Các cổ phiếu liên kết với chất bán dẫn Ứng dụng Vật liệu và Nghiên cứu Lam đều tăng 6%.

Một loạt dữ liệu kinh tế đã hỗ trợ một nền kinh tế vững chắc, làm giảm bớt lo ngại rằng có lẽ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang cắt giảm lãi suất mạnh mẽ do nền kinh tế đang chậm lại.

S&P 500 tăng kỷ lục nhờ dữ liệu kinh tế Mỹ vững chắc- Ảnh 1.

Số người yêu cầu trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ đã giảm 4.000 người so với tuần trước xuống còn 218.000 người trong khoảng thời gian kết thúc vào ngày 21/9, thấp hơn kỳ vọng của thị trường về mức tăng lên 225.000 người và đạt mức thấp mới trong 4 tháng.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần giảm nhiều hơn dự kiến, cho thấy thị trường lao động ổn định. Đơn đặt hàng lâu bền trong tháng 8 không thay đổi so với dự đoán của các nhà kinh tế về sự sụt giảm. Và số liệu cuối cùng về GDP quý hai không được điều chỉnh ở mức cao 3%.

"Nếu có vấn đề trên thị trường lao động, nó sẽ không hiển thị trong dữ liệu về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần. Tuy nhiên, như mọi khi, báo cáo việc làm hàng tháng sẽ đóng vai trò lớn hơn trong việc xác định tâm lý thị trường", Chris Larkin, giám đốc điều hành giao dịch và đầu tư của E-Trade từ Morgan Stanley, cho biết. 

"Nhưng cho đến khi có bằng chứng ngược lại, những con số như thế này có thể sẽ giúp duy trì hy vọng hạ cánh nhẹ nhàng".

S&P 500 tăng kỷ lục nhờ dữ liệu kinh tế Mỹ vững chắc- Ảnh 2.

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 3% trong quý 2/2024, không thay đổi so với ước tính thứ hai và cao hơn mức mở rộng 1,6% đã được điều chỉnh tăng trong quý đầu tiên.

Cả S&P 500 và Dow Jones đều giảm hôm 25/9, tạm nghỉ sau những đợt tăng mạnh gần đây. Cả hai chỉ số đều đạt mức cao mới mọi thời đại vào đầu phiên giao dịch 26/9. Tom Lee, người đồng sáng lập và trưởng bộ phận nghiên cứu tại Fundstrat Global Advisors, đã chỉ ra một số biến động trong phiên trước là do cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Dữ liệu kinh tế Mỹ xuất hiện xung quanh kỳ vọng

Một loạt thông tin kinh tế được công bố vào sáng 26/9, theo giờ Mỹ, với mức độ chấp nhận được hoặc tốt hơn một chút so với kỳ vọng của thị trường, củng cố quan điểm rằng bức tranh vĩ mô của Mỹ đang ổn định.

Tổng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu trong tuần kết thúc vào ngày 21/9 là 218.000, giảm 4.000 so với kỳ trước và tốt hơn một chút so với ước tính 223.000 của Dow Jones. Các yêu cầu bồi thường liên tục, chậm hơn một tuần, đã tăng lên 1,834 triệu, thấp hơn một chút so với dự báo của FactSet.

Đơn đặt hàng "hàng lâu bền" cho các mặt hàng như máy bay, thiết bị và máy tính ít thay đổi trong tháng 8, tốt hơn so với ước tính giảm 3%.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng với tốc độ 3% hàng năm trong quý 2. Theo ba báo cáo cuối cùng từ Bộ Thương mại Mỹ cho thấy, dữ liệu phù hợp với kỳ vọng của thị trường.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG