S&P, Nasdaq đạt kỷ lục sau khi Powell được đề cử chủ tịch Fed nhiệm kỳ hai

Chứng khoán Mỹ tăng trong phiên 22/11 sau khi Tổng thống Joe Biden chọn Jerome Powell tiếp tục lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thay vì Thống đốc Fed Lael Brainard.

Động thái này khiến các nhà đầu tư lo lắng về việc chuyển đổi các giám đốc ngân hàng trung ương trong khi nền kinh tế Mỹ đang cố gắng thoát khỏi đại dịch COVID-19 và chống lại mức lạm phát chưa từng thấy trong ba thập kỷ.

Chỉ số Công nghiệp Dow Jones tăng 120 điểm. Chỉ số S&P 500 và tổng hợp Nasdaq đều tăng khoảng 0,5%, cả hai đều đạt mức cao nhất mọi thời đại trong ngày.

Powell, một cựu giám đốc điều hành cổ phần tư nhân, đã giảm lãi suất xuống gần bằng 0 và thực hiện mua tài sản khẩn cấp vào tháng 3/2020 để giúp phục hồi thị trường trong làn sóng đầu tiên của đại dịch COVID-19, giúp hệ thống tài chính duy trì hoạt động trong thời gian suy thoái mạnh.

Ông cũng dẫn đầu một đánh giá lại mang tính bước ngoặt về khuôn khổ lạm phát mục tiêu của Fed trong cuộc khủng hoảng COVID-19.

screen-shot-2021-11-22-at-22.23.21.png

Sự từ bỏ của Powell diễn ra khi lạm phát đã vượt quá kỳ vọng trong những tháng gần đây, khiến Fed phải lùi lại dự đoán rằng việc tăng giá đi kèm với việc mở cửa trở lại nền kinh tế sẽ chỉ là “nhất thời” và một số nhà phê bình cho rằng Fed đã chờ quá lâu để thắt chặt chính sách tiền tệ.

Ngân hàng trung ương đã giảm tốc độ mua tài sản vào tháng 11, lần đầu tiên thu hẹp quy mô các chương trình khẩn cấp từ năm 2020 và có thể đẩy nhanh quá trình đó vào đầu năm tới.

Cổ phiếu ngân hàng và lợi tức kho bạc tăng cao hơn sau khi Nhà Trắng công bố quyết định về lãnh đạo của Fed. Cổ phiếu của JPMorgan và Morgan Stanley đã tăng khoảng 2% trong phiên giao dịch đầu tuần.

Trong một diễn biến khác, cổ phiếu Tesla đã tăng hơn 3% sau khi Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết, Model S Plaid có thể được tung ra thị trường Trung Quốc vào mùa xuân năm 2022.

Cổ phiếu Moderna tiếp tục tăng 1,8% vào đầu phiên giao dịch sau khi FDA tuần trước xóa bỏ đợt tăng giá của công ty đối với tất cả người lớn ở Mỹ.

Mặt khác, Activision Blizzard đã giảm 2,1% sau báo cáo rằng CEO Bobby Kotick cho biết ông sẽ cân nhắc từ chức nếu không thể sửa chữa văn hóa của công ty. Tin tức đó được đưa ra sau các báo cáo rằng Kotick đã biết về hành vi sai trái tình dục trong doanh nghiệp này.

Tin tức COVID-19 cũng ảnh hưởng đến tâm lý thị trường, khi Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo rằng nước này đang chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến của virus.

Powell, một đảng viên Đảng Cộng hòa, lần đầu tiên được Tổng thống Barack Obama đề cử vào Hội đồng thống đốc của Fed một thập kỷ trước và trở thành công việc hàng đầu dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Lael Brainard, người được coi là đối thủ cạnh tranh chính của Powell và được những người tiến bộ ở Washington ủng hộ vì lập trường của bà về quy định ngân hàng và biến đổi khí hậu, đang được đề cử cho vị trí phó chủ tịch tại ngân hàng trung ương.

Các cổ phiếu có thành tích ghi nhận mức tăng trong tuần Lễ Tạ ơn có khả năng tạo tiền đề cho một cuộc bùng nổ cuối năm của ông già Noel.

Kể từ năm 1950, 5 ngày giao dịch cuối cùng của tháng 11 theo truyền thống là tích cực, theo Sam Stovall, chiến lược gia đầu tư chính tại CFRA. Trong khi đó, có 2/3 khả năng thị trường tăng vào ngày trước Lễ Tạ ơn và 57% khả năng vào ngày sau kỳ nghỉ, chiến lược gia cho biết.

Chỉ số S&P 500 đã có một tuần thắng lợi, tăng 0,3% nhờ hàng loạt báo cáo doanh thu xuất sắc từ các nhà bán lẻ lớn và dữ liệu bán lẻ mạnh mẽ của Mỹ. Nasdaq Composite nặng về công nghệ đã tăng 1,2% vào tuần trước. Tuy nhiên, chỉ số blue-chip Dow đã giảm 1,3% trong thời gian này.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ số S&P 500 đã tăng 2%, đang trên đà công bố tháng tích cực thứ hai liên tiếp. Tiêu chuẩn vốn chủ sở hữu đã tăng hơn 25% vào năm 2021.

Thị trường Hoa Kỳ sẽ đóng cửa vào thứ Năm vào Ngày Lễ Tạ ơn. Thị trường chứng khoán đóng cửa sớm lúc 1 giờ chiều theo giờ ET vào thứ Sáu.

(Nguồn: CNBC)

GIA KIỆT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương