Standard Chartered: Thị trường dầu mỏ sẽ sớm đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung đáng kể

Đợt bán tháo giá dầu lớn sau quyết định của OPEC+ về việc cắt giảm sản lượng tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay đã được khắc phục.

Thông báo này đã khiến dầu Brent giao tháng trước giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng, dưới 77 USD/thùng, phù hợp với mức giảm mạnh 8 USD/thùng so với mức cao nhất của tuần trước và thấp hơn 15 USD/thùng so với mức cao nhất từ đầu tháng 4. 

Rất may, giá dầu phần lớn đã bù đắp được khoản lỗ khi dầu Brent giao tháng 7 được đổi chủ ở mức 82,61 USD/thùng trong phiên giao dịch hôm thứ Tư trong khi hợp đồng WTI tương ứng được giao dịch ở mức 78,57 USD.

Các nhà phân tích hàng hóa tại Standard Chartered đã chỉ ra rằng việc giảm giá là kết quả của sự kết hợp của một số yếu tố bao gồm sự bi quan cực độ về kinh tế vĩ mô, hoạt động bán khống và giao dịch thuật toán quá nhiệt tình đã thu hút nhiều nhà giao dịch dựa trên cơ bản hơn.

Standard Chartered: Thị trường dầu mỏ sẽ sớm đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung đáng kể- Ảnh 1.

Do đó, thị trường dầu tương lai chuyển sang vị thế bán ròng dầu Brent, so với vị thế mua ròng vào cuối tuần trước. 

StanChart đã nhắc lại đánh giá trước đó của mình rằng thị trường không chỉ có thể hấp thụ lượng dầu bổ sung từ các nhà sản xuất OPEC+ mà thâm hụt có thể xuất hiện vào cuối năm nay và kéo dài đến năm 2025. Các nhà phân tích đã dự đoán con số đặc biệt lớn là 1,9 triệu thùng.

Về phía nhu cầu, StanChart đã dự báo mức tăng trưởng 1,68 triệu thùng/ngày vào năm 2024 và 1,41 triệu thùng/ngày vào năm 2025. 

Dự đoán tăng trưởng nhu cầu mới nhất của StanChart là cao hơn 0,3 triệu thùng/ngày về mặt tuyệt đối và cao hơn 0,14 triệu thùng/ngày về mặt tăng trưởng so với thời điểm bắt đầu- kỳ vọng của năm. 

Các chuyên gia hàng hóa đã đưa ra sự phân chia mô hình nguồn cung giữa các quốc gia ký kết Tuyên bố Hợp tác (DoC) (OPEC+) và các nhà sản xuất không thuộc DoC, trong đó sản lượng dầu thô DoC tiếp tục được phân chia giữa các quốc gia OPEC và không thuộc OPEC.

Họ đã sử dụng các giả định hết sức thận trọng về những cải thiện tuân thủ đối với ba quốc gia chính gần đây đã đạt được các mục tiêu trên và cho rằng họ sẽ chỉ hội tụ dần dần vào các mục tiêu tương ứng của mình. 

Theo các nhà phân tích, sản lượng của DoC được dự báo sẽ thấp hơn một chút trong quý 4/2024 so với quý 2/2024, ngay cả trong trường hợp gần như xấu nhất là việc tuân thủ trở lại rất chậm và mức bồi thường đầu ra hạn chế của ba quốc gia liên quan. 

StanChart đã dự đoán rằng quy mô và thời gian thâm hụt dự kiến cho thấy tâm lý thị trường có thể sẽ được cải thiện trong những tháng tới.

GIA HÂN