Starbucks, Luckin Coffee chật vật ở Trung Quốc vì cuộc chiến giá cả

Áp lực giảm giá đang hình thành tại thị trường cà phê Trung Quốc, nơi Cotti Coffee đang bán hầu hết đồ uống của mình với giá dưới 10 nhân dân tệ (khoảng 1,40 USD) một cốc và gã khổng lồ trong ngành Luckin Coffee đang vạch ra chiến lược chống trả.

"Nhận cà phê ngon với giá 9,9 nhân dân tệ", một tấm bảng quảng cáo tại một địa điểm Cotti ở khu thương mại Quảng Châu vào cuối tháng 5 cho biết. Kể từ năm 2023, các sản phẩm khác nhau đã được cung cấp ở mức giá đó trong một thời gian giới hạn.

Chương trình khuyến mãi mới nhất diễn ra từ cuối tháng 2 đến cuối tháng 5. Khi được hỏi về kế hoạch cho tháng 6 và những năm sau đó, một nhân viên pha cà phê không biết trụ sở chính có những gì trong kho nhưng nghĩ rằng "có thể" mức giá thậm chí còn thấp hơn. Phiếu giảm giá 8,8 nhân dân tệ cho một số đồ uống hiện có sẵn trên mạng xã hội.

Do đó, Cotti đang bán rẻ hơn Luckin - công ty đã thống trị thị trường Trung Quốc với các sản phẩm chủ yếu có giá 10 nhân dân tệ - chưa kể đến khoảng 30 nhân dân tệ mỗi cốc của Starbucks.

Starbucks, Luckin Coffee chật vật ở Trung Quốc vì cuộc chiến giá cả- Ảnh 1.

Cotti Coffee giảm chi phí một phần bằng cách vận hành các cửa hàng nhỏ. Ảnh: Nikkei

Các sản phẩm đón khách của Cotti có giá cả phải chăng như đồ uống cà phê ở cửa hàng tiện lợi và đã chiếm được cảm tình của những người tiêu dùng quan tâm đến giá trị.

"Hãy để tôi nói rõ ngay từ đầu: Kết quả hoạt động trong quý này của chúng tôi thật đáng thất vọng và không đáp ứng được kỳ vọng của chúng tôi", Giám đốc điều hành Starbucks Laxman Narasimhan cho biết trong cuộc gọi báo cáo thu nhập quý từ tháng 1 đến tháng 3. 

Công ty Mỹ bị sụt giảm doanh thu lần đầu tiên sau 13 quý, do doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng ở Trung Quốc giảm 11% so với cùng kỳ năm trước.

Luckin, có khoảng 18.600 cửa hàng, cũng báo cáo kết quả kinh doanh yếu kém. Hãng đã cố gắng tăng doanh thu trong quý đầu tiên, với việc mở khoảng 2.300 địa điểm, nhưng doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng tại các cửa hàng do trực tiếp điều hành đã giảm 20%. Giám đốc điều hành Guo Jinyi đổ lỗi cho sự gia tăng cạnh tranh và những thay đổi kinh tế vĩ mô.

Cotti, do các thành viên cũ trong nhóm sáng lập Luckin điều hành, bắt đầu thành lập các cửa hàng vào năm 2022 và về cơ bản đã bắt kịp Starbucks về số lượng cửa hàng tại Trung Quốc nhờ chiến lược nhượng quyền đầu tư thấp.

Starbucks, Luckin Coffee chật vật ở Trung Quốc vì cuộc chiến giá cả- Ảnh 2.

Luckin Coffee cùng với Starbucks đang gặp khó khăn với doanh số bán hàng mờ nhạt. Ảnh: Nikkei

Theo phân tích của China Merchants Securities, khoảng 70% địa điểm của Cotti là các cửa hàng nhỏ có diện tích dưới 40 m2, yêu cầu khoản đầu tư ban đầu chỉ khoảng 240.000 nhân dân tệ hoặc hơn. Tổng chi phí ban đầu, bao gồm cả các khoản phí khác, rõ ràng là thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh, cũng như tỷ lệ tiền bản quyền đối với bên nhận quyền.

Để đạt được hoạt động chi phí thấp, trụ sở chính của Cotti đã đầu tư mở một nhà máy rang lớn và các cơ sở khác. Truyền thông Trung Quốc dẫn lời một quản lý của Cotti cho biết tại một hội nghị ngành vào giữa tháng 5 rằng những bước tinh giản này đã giúp giảm chi phí của công ty xuống còn 7 đến 8 nhân dân tệ mỗi cốc.

Starbucks vẫn phổ biến ở Trung Quốc, nơi người tiêu dùng uống cả nhãn hiệu cao cấp và các sản phẩm thay thế giá rẻ. Tuy nhiên, trong số các chuỗi giá cả phải chăng, Luckin đang sa lầy vào cuộc chiến giảm giá với Cotti, cung cấp phiếu giảm giá hàng tuần cho cà phê 9,9 nhân dân tệ.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU