Starbucks mở quán cà phê đầu tiên cho người khuyết tật

Starbucks đã mở quán cà phê đầu tiên được thiết kế để mang đến những trải nghiệm mới cho khách hàng khuyết tật dễ dàng hơn trong việc thưởng thức những ly đồ uống ngon lành của mình.

Mô hình mới 

Động thái này là một phần trong sáng kiến mà Starbucks đã thực hiện nhằm thiết kế các không gian bán lẻ có thể điều hướng dễ dàng cho tất cả khách hàng của mình. Bất kỳ quán cà phê nào được cải tạo hoặc mở cửa trong tương lai sẽ bắt đầu triển khai mô hình này để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận công ty. 

Theo Starbucks, những khách hàng thường xuyên lui tới các cửa hàng mới sẽ nhận thấy ánh sáng đã được điều chỉnh dịu hơn giảm thiểu độ chói, giúp mọi người đọc các món trong thực đơn hoặc thông tin quan trọng trong cửa hàng dễ dàng hơn. 

Thiết kế cửa hàng cũng sẽ tính đến yếu tố âm thanh bằng cách sử dụng các vật liệu giúp giảm thiểu tiếng ồn xung quanh hoặc tiếng vang có thể gây khó chịu cho những người sử dụng máy trợ thính.

Trong những năm gần đây, một số nhà bán lẻ đã bắt đầu xem xét trải nghiệm mua sắm của khách hàng với các nhu cầu khác nhau. Nhận thức này một phần đã được nâng cao do đại dịch COVID-19. 

Đối mặt với các hướng dẫn về giãn cách xã hội, một số nhà bán lẻ đã đặt ra các rào cản cụ thể - thường là vào sáng sớm, khi những khách hàng bị suy giảm miễn dịch, người già và người khuyết tật có thể mua sắm trong một môi trường ít đông đúc hơn.

Maria Town, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hiệp hội Người khuyết tật Mỹ cho biết: "Đại dịch đã thúc đẩy nhiều nhà bán lẻ nghĩ đến những không gian hòa nhập hơn. Sự phát triển của dịch vụ giao và nhận hàng cũng là một yếu tố của bán lẻ toàn diện và tôi nghĩ rằng nhiều nhà bán lẻ đã đầu tư vào các mô hình này kể từ sau đại dịch". 

Starbucks mở quán cà phê đầu tiên cho người khuyết tật- Ảnh 1.

Mặt trước ngôi nhà và bức tranh tường tại địa điểm Starbucks Union Market ở Washington, DC. Ảnh: Starbucks

Gần đây hơn, một số doanh nghiệp đã đưa ra các giao thức và tính năng giúp giảm tình trạng kích thích quá mức và quá tải cảm giác. 

Vào tháng 11, Walmart bắt đầu triển khai giờ mở cửa các cửa hàng "thân thiện với giác quan" từ 8-10 giờ sáng, khi các bức tường TV trong cửa hàng hiển thị hình ảnh tĩnh, nhạc đã tắt và đèn ở cửa hàng bị mờ đi. 

Nhà bán lẻ cho biết những thay đổi này là một nỗ lực nhằm hòa nhập hơn với khách hàng và nhân viên bị khuyết tật về giác quan, bao gồm cả những người đa dạng về thần kinh.

Ngoài việc chú ý đến bầu không khí, Starbucks cho biết các cửa hàng mới sẽ giảm bớt tình trạng lộn xộn phía trước nhà bằng một "lối đi bộ liên tục, không bị cản trở" mới giúp khách hàng ngồi xe lăn hoặc xe máy có động cơ đi lại quanh cửa hàng dễ dàng hơn.

Công ty cho biết các quầy đặt cà phê và đồ ăn để nhận cũng sẽ được hạ xuống để "có chỗ cho xe lăn và hỗ trợ giao tiếp tốt hơn" giữa nhân viên và khách hàng.

Những thay đổi khác bao gồm một sổ đăng ký mới có chân đế di động, có thể điều chỉnh, hình ảnh các mặt hàng thực phẩm và đồ uống, cũng như tính năng hỗ trợ giọng nói và phóng to màn hình.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, cứ bốn người Mỹ trưởng thành thì có một người bị khuyết tật, một thuật ngữ bao gồm nhiều trải nghiệm về thể chất và tinh thần. Mặc dù Đạo luật Người khuyết tật Mỹ (ADA) năm 1990 đã hệ thống hóa các yêu cầu không phân biệt đối xử đối với các doanh nghiệp tiếp xúc với công chúng nhằm bảo vệ khách hàng khuyết tật, Town cho biết việc không tuân thủ vẫn là một vấn đề phổ biến trong không gian bán lẻ.

"Đối với các nhà bán lẻ, việc tuân thủ cơ bản với ADA tiếp tục là một cuộc đấu tranh. Cho dù đó là những con đường đủ rộng hay thực sự đảm bảo rằng phòng tắm có thể tiếp cận được và những khách hàng khuyết tật có thể sử dụng phòng một cách độc lập," Town nói. 

Starbucks cho biết khuôn khổ toàn diện của họ sẽ được phát triển hơn nữa để giúp mở rộng khả năng tiếp cận trong toàn ngành bán lẻ. Trên trang web của mình, công ty có sẵn "Danh sách kiểm tra bán lẻ" để tải xuống, trong đó đưa ra kế hoạch theo cấp độ để thiết kế các không gian hòa nhập nhằm nâng cao môi trường bán lẻ, ngoài ADA.

Starbucks mở quán cà phê đầu tiên cho người khuyết tật- Ảnh 2.

Một quán Starbucks được tân trang lại tại địa điểm Union Market ở Washington, DC. Ảnh: Starbucks

Mở rộng hòa nhập cộng đồng

Tony Coelho, tác giả chính và nhà tài trợ của Đạo luật Người khuyết tật Mỹ, cho biết: "Việc Starbucks khai trương cửa hàng mới được xây dựng với các yếu tố thiết kế hòa nhập là những gì cần thiết nhằm đảm bảo tất cả mọi người đều cảm thấy như họ thuộc về không gian cộng đồng". 

Trước đây, công ty đã nhận được nhiều lời chỉ trích từ các nhà hoạt động vì quyền của người khuyết tật vì loại bỏ ống hút nhựa. Tuy nhiên, Starbucks đã nhắc lại cam kết của mình về tính toàn diện trong tháng này, đồng thời công bố những mục tiêu đảm bảo tiêu chuẩn cao về khả năng tiếp cận vào năm 2030.

Starbucks nói thêm rằng họ ủng hộ nỗ lực của các nhà lập pháp nhằm mở rộng và phát triển ADA, chẳng hạn như loại bỏ một điều khoản trong Đạo luật cho phép người sử dụng lao động trả lương cho người lao động khuyết tật thấp hơn mức lương tối thiểu. 

Town cho biết thật đáng khích lệ khi thấy Starbucks đang xem xét những vấn đề này một cách có hệ thống và có định hướng chính sách.

Bà nói: "Điều tôi nghĩ thật tuyệt vời về những nỗ lực này là chúng nêu bật cam kết về các chính sách giúp chúng ta tạo ra một nền kinh tế toàn diện hơn". 

"Ngay cả khi chúng tôi tạo ra không gian bán lẻ và trải nghiệm hòa nhập, điều đó sẽ trở nên kém ý nghĩa hơn nếu vẫn có thành kiến và loại trừ người khuyết tật trong chính sách của chúng tôi nhằm ngăn cản người khuyết tật có được những thứ như thu nhập khả dụng", Town nói thêm. 

Trong một bản báo cáo vào tháng trước, Starbucks cho biết rằng công ty muốn mở rộng thị phần thêm 4% cửa hàng tại Mỹ, nơi hiện đã có hơn 16.000 cửa hàng. Lần cuối cùng chuỗi này tiết lộ thiết kế cửa hàng mới là vào năm 2019 với nhiều phương pháp tiếp cận thẩm mỹ tương tự, hiện vẫn được giữ nguyên với diện mạo mới.

(Nguồn: CNN)

TÚC