Startup AI của Trung Quốc hướng đến Singapore để tăng trưởng toàn cầu

Khi Wu Cunsong và Chen Binghui thành lập công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) của họ cách đây hai năm tại Hàng Châu, Trung Quốc, họ nhanh chóng gặp phải những trở ngại, bao gồm cả tình trạng thiếu vốn đầu tư mạo hiểm.

Tháng 3 này, họ đã làm những gì mà nhiều công ty AI khác của Trung Quốc đã làm và chuyển công ty Tabcut về phía tây nam đến Singapore.

Quốc gia thân thiện với doanh nghiệp này cung cấp cho Wu và Chen khả năng tiếp cận tốt hơn với các nhà đầu tư và khách hàng toàn cầu vào thời điểm căng thẳng địa chính trị gia tăng khiến nhiều công ty Mỹ và quốc tế tránh xa Trung Quốc. 

Cũng quan trọng không kém đối với một công ty khởi nghiệp AI, họ có thể mua chip mới nhất của Nvidia Corp và các công nghệ tiên tiến khác tại quốc đảo trung lập về chính trị này, điều mà Trung Quốc không thể làm được vì các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Wu nói trong một cuộc phỏng vấn: "Chúng tôi muốn đến một nơi có nguồn vốn dồi dào để tài trợ, thay vì một nơi mà nguồn vốn sẵn có đang giảm nhanh chóng".

Singapore đang nổi lên như một điểm đến ưa thích cho các công ty khởi nghiệp AI của Trung Quốc muốn vươn ra toàn cầu. Trong khi thành phố-quốc gia này với đa số người gốc Hoa — từ lâu đã thu hút các công ty từ Trung Quốc, các doanh nhân AI nói riêng đang đẩy nhanh sự thay đổi vì các lệnh trừng phạt thương mại do Mỹ áp đặt lên quê hương của họ đã chặn quyền tiếp cận các công nghệ mới nhất của họ.

Đặt trụ sở ở Singapore cũng là một cách để các công ty tránh xa nguồn gốc Trung Quốc của mình, một động thái thường được gọi là "rửa sạch ở Singapore". Đó là nỗ lực nhằm giảm bớt sự giám sát từ khách hàng và cơ quan quản lý ở các quốc gia là đối thủ chính trị của Trung Quốc, chẳng hạn như Mỹ.

Startup AI của Trung Quốc hướng đến Singapore để tăng trưởng toàn cầu- Ảnh 1.

Bên trong văn phòng TikTok tại Singapore vào năm 2023. Ảnh: Bloomberg

Chiến lược này không phải lúc nào cũng hiệu quả: ByteDance Ltd có trụ sở tại Bắc Kinh đã chuyển trụ sở chính cho doanh nghiệp TikTok của mình sang Singapore, nhưng dịch vụ video phổ biến này vẫn bị ảnh hưởng bởi luật mới của Mỹ yêu cầu bán hoặc cấm các hoạt động tại Mỹ vì lo ngại về an ninh. 

Gã khổng lồ thời trang Trung Quốc Shein, cũng đã chuyển trụ sở chính sang Singapore, đã phải đối mặt với sự chỉ trích dữ dội ở Mỹ và hiện đang nhắm đến việc niêm yết tại London thay vì New York.

Nhưng đối với các công ty khởi nghiệp AI, có nhiều thứ đang bị đe dọa hơn là chỉ nhận thức. Các công ty AI tích lũy lượng lớn dữ liệu và dựa vào các chip tiên tiến để đào tạo hệ thống của họ và nếu quyền truy cập bị hạn chế thì chất lượng sản phẩm của họ sẽ bị ảnh hưởng. 

Mỹ đã chặn việc bán những con chip phức tạp nhất và các công nghệ khác cho Trung Quốc, để ngăn chặn việc chúng được sử dụng cho mục đích quân sự và các mục đích khác. OpenAI, công ty hàng đầu về AI của Mỹ, đang hạn chế quyền truy cập của Trung Quốc vào các công cụ phần mềm của họ.

Trung Quốc cũng đã thực hiện một cách tiếp cận nghiêm ngặt đối với nội dung do AI tạo ra, cố gắng đảm bảo nội dung đó tuân thủ các chính sách và tuyên truyền của chính phủ. Quốc gia này đã thực hiện một trong những động thái lớn đầu tiên trên thế giới nhằm quản lý công nghệ non trẻ này vào tháng 7 năm ngoái, yêu cầu các công ty đăng ký thuật toán của họ với chính phủ trước khi triển khai các dịch vụ hướng tới người tiêu dùng.

Điều đó có nghĩa là các nhà phát triển AI "sẽ không thể tham gia vào các cuộc khám phá miễn phí nếu họ ở Trung Quốc", một nhà sáng lập công ty tư vấn Linkloud, người yêu cầu chỉ được nêu tên là Adam vì tính nhạy cảm của chủ đề này, cho biết. 

Startup AI của Trung Quốc hướng đến Singapore để tăng trưởng toàn cầu- Ảnh 2.

Jianfeng Lu. Ảnh: Bloomberg

Ông ước tính rằng 70% đến 80% các công ty khởi nghiệp về phần mềm và AI của Trung Quốc nhắm mục tiêu đến khách hàng trên toàn cầu, với nhiều công ty hiện đang chọn bỏ qua Trung Quốc hoàn toàn.

Linkloud đang xây dựng một cộng đồng cho các doanh nhân AI Trung Quốc đang khám phá các thị trường toàn cầu.

Các quy định về AI của Singapore ít nghiêm ngặt hơn và được biết đến với sự dễ dàng trong việc thành lập công ty. Quốc gia này muốn trở thành cầu nối giữa các doanh nhân từ Châu Á và thế giới, Chan Ih-Ming, phó chủ tịch điều hành của Hội đồng Phát triển Kinh tế Singapore cho biết.

Ông nói: "Nhiều doanh nghiệp và công ty khởi nghiệp, bao gồm cả các doanh nghiệp Trung Quốc, chọn Singapore làm trung tâm Đông Nam Á và coi Singapore là bàn đạp để tiếp cận thị trường toàn cầu". Ông cho biết, thành phố này là nơi có hơn 1.100 công ty khởi nghiệp AI vào cuối năm 2023. Mặc dù Singapore không tiết lộ dữ liệu theo quốc gia nhưng bằng chứng về việc các công ty AI có trụ sở tại Trung Quốc đang thành lập cửa hàng đang ngày càng gia tăng.

Jianfeng Lu là người tiên phong trong xu hướng này. Anh đã chuyển đến Singapore từ thành phố Nam Kinh phía đông Trung Quốc để thành lập công ty khởi nghiệp AI Wiz Holdings Pte vào năm 2019. 

Với sự hỗ trợ từ Tiger Global, GGV Capital và Hillhouse Capital, ông đã xây dựng công cụ AI nhận dạng giọng nói của mình, ngay từ đầu và bán bot dịch vụ khách hàng cho khách hàng ở Châu Mỹ Latinh, Đông Nam Á và Bắc Phi. Ông không bán hàng ở Trung Quốc, một động thái mà những người đồng sáng lập của ông đã biết trước.

Ông hiện là người cố vấn được các đồng nghiệp Trung Quốc săn đón, những người muốn xin lời khuyên của anh về cách thành lập doanh nghiệp và định cư tại Singapore. Một nhóm trò chuyện trực tuyến do Lu điều hành dành cho các doanh nhân Trung Quốc muốn chuyển đến thành phố-quốc gia này có 425 thành viên. (Không phải tất cả đều là người sáng lập AI).

Startup AI của Trung Quốc hướng đến Singapore để tăng trưởng toàn cầu- Ảnh 3.

Tiền Nhất Minh. Ảnh: Climind

"Nếu bạn muốn trở thành một công ty khởi nghiệp toàn cầu, tốt hơn hết hãy bắt đầu với tư cách là một công ty khởi nghiệp toàn cầu", doanh nhân 52 tuổi nói. "Hoàn toàn có thể dự đoán được về cách các hệ thống hoạt động ở đây".

Trong khi đó, việc gây quỹ ở Trung Quốc trở nên khó khăn hơn do nền kinh tế đang chậm lại và căng thẳng gia tăng với Mỹ, điều này đang khiến các công ty đầu tư mạo hiểm toàn cầu giảm đầu tư vào nước này.

Wu và Chen's Tabcut đã có một trải nghiệm đầy thất vọng và gian khổ khi tìm kiếm người ủng hộ ở Trung Quốc, khi các công ty đầu tư mạo hiểm địa phương yêu cầu chi tiết về tài chính và hoạt động trong nhiều tháng trước khi thực hiện cuộc gọi, Wu nói. 

Thay vào đó, Tabcut đã hợp tác với Kamet Capital có trụ sở tại Singapore và huy động được 5,6 triệu USD từ công ty này vào cuối năm ngoái. 

Công ty khởi nghiệp này đã chuyển trụ sở chính toàn cầu của mình đến quốc gia này vào tháng 3, đồng thời tung ra phiên bản beta của công cụ tạo video AI cho người dùng toàn cầu.

Climind, một công ty khởi nghiệp xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn và các công cụ AI năng suất cho các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường, xã hội và quản trị, đang chuẩn bị di chuyển trong những tuần tới từ Hồng Kông đến Singapore, nơi người đồng sáng lập và giám đốc công nghệ Qian Yiming đang ở. đã có trụ sở rồi. Công ty được thành lập năm ngoái có một nhóm nhỏ gồm 10 người.

Ngoài mối quan hệ về văn hóa và ngôn ngữ, Singapore còn hấp dẫn vì chính phủ nước này cung cấp trợ giúp, bao gồm hỗ trợ tài chính và hỗ trợ kỹ thuật, Qian nói qua một cuộc gọi video. Ông cho biết, công ty của ông nằm trong số những công ty nhận được tài trợ từ nhà nước và có rất nhiều vườn ươm khởi nghiệp ở nước này.

"Việc tiếp cận thị trường toàn cầu rất dễ dàng, môi trường tốt và chính trị ổn định", Qian cho biết.

Startup AI của Trung Quốc hướng đến Singapore để tăng trưởng toàn cầu- Ảnh 4.

Karen Wong. Ảnh: Bloomberg

Chắc chắn là một số công ty AI của Trung Quốc đã sớm đạt được những thành công ở thị trường nội địa và vẫn ở đó. Bản thân Trung Quốc đang thúc đẩy AI, robot và các công ty khởi nghiệp công nghệ sâu khác duy trì trụ sở trong nước và cuối cùng là niêm yết trên thị trường chứng khoán địa phương. Bắc Kinh hỗ trợ những nước có triển vọng nhất bằng cách hỗ trợ vốn, cung cấp các khoản vay lãi suất thấp và giảm thuế.

Nhưng các công ty như vậy sẽ phải vật lộn để mở rộng ra toàn cầu vì các dịch vụ của họ thường được thiết kế riêng cho đối tượng người Trung Quốc và môi trường pháp lý, Yiu-Ting Tsoi, đối tác sáng lập của HB Ventures có trụ sở tại Hồng Kông, đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ và AI của Trung Quốc cũng như khu vực, cho biết. Một công ty khởi nghiệp AI càng thành công ở Trung Quốc thì càng khó khăn để vươn ra toàn cầu, Tsoi, cựu nhân viên ngân hàng JPMorgan cho biết.

Đây là sự đảo ngược so với một thập kỷ trước khi những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc như Alibaba Group Holding Ltd và Didi Global Inc tích cực mở rộng ra bên ngoài đất nước, thu hút khách hàng cho các ứng dụng thân thiện với người tiêu dùng của họ. Giờ đây, căng thẳng địa chính trị leo thang có nghĩa là các công ty AI trẻ của Trung Quốc ngày càng phải lựa chọn giữa việc cố gắng phát triển ở Trung Quốc, theo các quy tắc của Trung Quốc hay ở nước ngoài không thể kết hợp cả hai.

Karen Wong, giám đốc điều hành của Climind cho biết: "Ngày càng có nhiều quy định được ban hành và việc điều hướng tất cả những điều đó trở nên phức tạp". "Từ góc độ xây dựng thương hiệu, PR, quy định và tuân thủ, Singapore rất hợp lý".

(Nguồn: Bloomberg)

LAN ANH