Stella Li: BYD không phải là TikTok hay Huawei

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD khác với TikTok và Huawei và không nên bị cấm kinh doanh ở Mỹ, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành BYD khu vực châu Mỹ, Stella Li đã lập luận tại Hội nghị Toàn cầu của Viện Milken năm 2024.

Phát biểu vào ngày 6/5 tại sự kiện thường niên - thu hút hàng nghìn chủ ngân hàng, nhà đầu tư, nhà hoạch định chính sách và giám đốc điều hành công nghệ đến Los Angeles - bà Stella Li cho biết địa chính trị có "tác động lớn" đến nhà sản xuất xe điện Trung Quốc và thị trường xe điện nói chung, và rằng "Thật không công bằng" khi tự động liên kết một công ty Trung Quốc với chính phủ Trung Quốc.

Bà Stella Li, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành BYD khu vực châu Mỹ, chỉ ra rằng BYD hoạt động trong một ngành khác với TikTok, một nền tảng video dạng ngắn thuộc sở hữu của tập đoàn công nghệ Trung Quốc ByteDance và gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei, đã bị tấn công nhiều lần. hạn chế xuất khẩu của Washington.

"BYD, chúng tôi đang hoạt động trong ngành sản xuất ô tô. Vì vậy, cuối cùng, đây là sự lựa chọn của người tiêu dùng", bà Stella Li nói và nói thêm rằng nhà sản xuất xe điện có vị trí tốt để trở thành một "công ty toàn cầu".

Stella Li: BYD không phải là TikTok hay Huawei- Ảnh 1.

Bà Stella Li, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành BYD khu vực châu Mỹ. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một dự luật cấm bán hoặc cấm TikTok vào tháng trước nhằm chặn quyền truy cập vào ứng dụng truyền thông xã hội rất phổ biến ở Mỹ nếu ByteDance không thoái vốn trước thời hạn 9 tháng. 

Nhưng vài tuần trước khi dự luật được thông qua, chiến dịch tái tranh cử của Biden đã tung ra một tài khoản TikTok để cố gắng thu hút sự ủng hộ của hàng triệu người dùng trẻ tuổi đối với ứng dụng này.

"Ngay cả Tổng thống Biden cũng sử dụng TikTok, vậy tại sao họ lại cần cấm nó?" bà Li hỏi và nói thêm rằng lệnh cấm sẽ đi ngược lại sự đảm bảo của hiến pháp về quyền tự do ngôn luận.

"Huawei là một trường hợp khác", bà nói thêm. "Điều đó khác".

Bà Stella Li nói: Môi trường chính trị hiện tại có nghĩa là "Mỹ không còn… giống như một thị trường mở". "Mỹ đang trở thành một thị trường rất bảo hộ".

Bất chấp lập luận của bà Li, các công ty xe điện Trung Quốc như BYD đang nhận được sự chú ý giống như TikTok và Huawei từ Washington. Trong những tháng gần đây, Mỹ đã tăng cường giám sát các công ty xe điện Trung Quốc về "rủi ro an ninh quốc gia" và các mối đe dọa đối với ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Các nhà lập pháp kêu gọi Tổng thống Biden cấm nhập khẩu ô tô điện do Trung Quốc sản xuất vào Mỹ.

Stella Li: BYD không phải là TikTok hay Huawei- Ảnh 2.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump đã cam kết sẽ áp thuế 100% đối với xe nhập khẩu từ Trung Quốc nếu đắc cử.

Bà Stella Li cho biết do những bất ổn về chính sách và sự do dự của nhiều người tiêu dùng đối với xe điện, "chúng tôi không có kế hoạch bán hàng ở Mỹ". "Đó là một giai đoạn rất khó hiểu.

"Chúng tôi hy vọng sau cuộc bầu cử, mọi thứ sẽ trở lại bình thường. Mọi người sẽ suy nghĩ chín chắn hơn về giải pháp tương lai ở đây".

Tuy nhiên, bà Stella Li cho biết các nhà cung cấp Trung Quốc như BYD vẫn muốn trở thành một phần của chuỗi cung ứng xe điện của Mỹ. Mặc dù đã giành lại vương miện xe điện từ tay Tesla vào năm ngoái nhưng BYD vẫn là nhà cung cấp pin lâu năm cho đối thủ Mỹ.

Theo bà Stella Li: "Nếu bạn đang nói về pin, từ khai thác mỏ, từ tất cả sự tích hợp công nghệ, thì chuỗi cung ứng [của] Trung Quốc hiện là chuỗi cung ứng hàng đầu; đó là chuỗi cung ứng tốt nhất". "Vậy tại sao họ không cho phép công ty Mỹ có quyền tự do lựa chọn nhà cung cấp tốt nhất? Nếu họ có thể cởi mở hơn với các nhà cung cấp Trung Quốc, điều đó sẽ mang lại lợi ích cho các OEM của Mỹ".

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN