Steve Jobs từng nhiều lần cố thuyết phục Dell bỏ Windows để chuyển sang Mac OS

Đã 10 năm kể từ ngày mất của nhà đồng sáng lập, kiêm cựu CEO Apple Steve Jobs. Michael Dell nói về những kỷ niệm của ông về biểu tượng công nghệ, bao gồm cả khi Jobs cố gắng thuyết phục Dell cấp phép cho phần mềm Mac chạy trên PC chạy Intel.

Trong một thập kỷ kể từ khi Steve Jobs qua đời, vào ngày 5/10/2011, iPhone, Mac và iPad đã giúp biến Apple thành một trong những công ty giá trị nhất hành tinh, với hơn một tỷ người hiện đang biến công nghệ của Apple trở thành một phần hàng ngày trong cuộc sống của họ.

Đó là một sự thay đổi lớn so với năm 1997 khi, sau khi trở lại làm Giám đốc điều hành tạm thời cho Apple chỉ còn vài tháng nữa là phá sản, Steve Jobs đã tìm kiếm sự giúp đỡ và nổi tiếng đã nhận được khoản đầu tư bằng tiền mặt trị giá 150 triệu USD từ Microsoft và Bill Gates cũng như giúp cho Internet Explorer của Microsoft tăng trình duyệt Netscape Navigator phổ biến.

apple-1-1-696x364.jpg
Hiện nay, người dùng máy tính chia ra làm 2 phe. Một bên là Mac OS – hệ điều hành của Apple và phần còn lại dùng Windows của Microsoft. Tuy nhiên ít ai biết rằng, Steve Jobs từng nhiều lần cố thuyết phục Dell bỏ Windows để chuyển sang Mac OS nhưng không thành công.

Nhưng điều ít được biết đến là Steve Jobs đã nhiều lần tới nhà riêng của ông Michael Dell tại Texas để cố gắng thuyết phục Dell chuyển sang sử dụng hệ điều hành NeXTSTEP trên những chiếc PC mà hãng này sản xuất.

Steve Jobs cho rằng NeXTSTEP tốt hơn Windows của Microsoft và sẽ giúp Dell cạnh tranh trong lĩnh vực máy trạm chạy Unix với Sun Microsystems, theo CNET.

Trong một cuốn hồi ký được phát hành trong tuần này có tên Play Nice But Win, Dell nói về sự say mê thời niên thiếu của mình với Apple II; về việc gặp Jobs, người hơn ông 10 tuổi, tại một nhóm người dùng máy tính; và về mối quan hệ hợp tác chưa từng có: Jobs muốn Dell cấp phép cho hệ điều hành Mac - Mac OS X - và giao nó trên các máy tính chạy chip Intel giá rẻ, bán chạy của Dell.

Và bất chấp việc các phương tiện truyền thông miêu tả cả hai như những người không đội trời chung, Dell cho biết ông và Jobs đã trở thành bạn tốt của nhau, với ông Dell mô tả ông Jobs là một doanh nhân tài giỏi, một nhà tiếp thị hiểu biết, một người mơ mộng và một người lý tưởng, người đã giúp dẫn dắt một trong những bước ngoặt kinh doanh vĩ đại nhất trong lịch sử và là ai đã giúp phổ biến các thiết bị điện tử tiêu dùng như điện thoại thông minh.

Ông Michael Dell, 56 tuổi, cho biết trong một cuộc phỏng vấn khi được hỏi về di sản của Steve Jobs: “Bất kỳ ai muốn làm điều gì đó tuyệt vời đều phải có một cách tiếp cận hơi khác biệt và độc đáo . "Bạn không thể tuân theo các quy tắc và làm cho những điều đáng kinh ngạc xảy ra. Steve Jobs chắc chắn là đặc biệt về mặt đó."

michael-dell.jpeg

Gặp gỡ Steve Jobs

Niềm đam mê của ông Dell với công nghệ bắt đầu từ khi ông còn nhỏ, ông nói, chơi với các quy tắc trượt của bố ông, "nó thường tạo ra tiếng ồn đáng kinh ngạc này mỗi khi nó chạy qua", trước khi nhận được máy tính Bán dẫn Quốc gia khi ông chỉ mới 8 tuổi.

Ông nói: “Tôi yêu toán học và tôi thích ý tưởng về một chiếc máy tính toán này.

Trong khi tham gia một lớp học toán tại trường trung học cơ sở công lập ở Houston, tình cờ, trường đã nhận được một thiết bị đầu cuối teletype. "Đối với tôi, thật tuyệt vời khi bạn có thể viết chương trình. Đó là buổi bình minh của thời đại máy tính cá nhân", ông Dell nói. "Ý tưởng rằng bạn có thể có máy tính của riêng mình và bạn có thể lập trình nó chỉ là điều tuyệt vời nhất mà tôi có thể nghĩ ra, và điều đó đã khiến tôi bắt đầu."

Niềm đam mê đó đã dẫn đến việc bắt đầu "câu chuyện về Steve Jobs" của ông. Năm 1979, khi mới 14 tuổi, ông đã cầu xin cha mẹ cho mình mua một chiếc Apple II, mà ông nhớ lại có giá 1.298 USD vào thời điểm đó.

Sau khi nó đến, Dell đã mở hộp mà ông mô tả là "một chiếc máy tính đẹp - nó thậm chí còn có mùi thơm" - và sau đó ngay lập tức tháo nó ra để xem nó hoạt động như thế nào.

"Tôi có niềm tin rằng bạn phải tách ra một thứ gì đó để hiểu nó," ông nói. "Tôi muốn hiểu mọi thứ về cách thức hoạt động của chiếc máy này. Điều tuyệt vời về Apple II hồi đó là mỗi con chip đều được đánh dấu rõ ràng và bạn có thể hiểu chính xác nó là gì. Có những cuốn sách mô tả cách mỗi con chip chip đã hoạt động. ... Tôi đã đọc hết."

photo-1-16336840258791479263050.jpg
Hệ điều hành NeXTSTEP

Ông Dell cho biết, ở tuổi 15, ông đã nhìn Jobs không chỉ với tư cách là một nhà tiên phong về máy tính mà còn là một doanh nhân kinh doanh - sau khi ông gặp người đồng sáng lập Apple vào mùa xuân năm 1980, khi ông Jobs mới 25 tuổi phát biểu cho nhóm người dùng máy tính có trụ sở tại Houston.

Ông Dell viết trong Play Nice But Win: "Công việc trực tiếp thậm chí còn hấp dẫn hơn khi ông ấy bước vào phòng trong cuộc họp của chúng tôi, như thể nước đã chia cắt". "Ông ấy nói với niềm đam mê về cách máy tính cá nhân - máy tính cá nhân của ông ấy - đang cách mạng hóa thế giới. Ông nói bằng những phép ẩn dụ bay bổng ... với máy tính cá nhân của mình - mọi người sẽ có khả năng đạt được những điều không thể tưởng tượng được . "

Năm năm sau, sau khi việc kinh doanh máy tính cá nhân mà Dell bắt đầu trong phòng ký túc xá đại học thành công, ông đã quen Jobs và gọi Jobs là bạn.

Đến năm 1993. Jobs, bị Apple lật đổ sau thất bại với hội đồng quản trị của công ty vào năm 1985, đã thành lập một công ty mới, có tên là Next, và tạo ra một máy trạm đẹp (nhưng đắt tiền), với hệ điều hành riêng cũng như phần mềm có tên WebObjects để xây dựng các ứng dụng dựa trên web.

Ông Dell cho biết ông Jobs đã đến nhà ông ở Texas vài lần trong năm đó, cố gắng thuyết phục ông sử dụng hệ điều hành Next trên máy tính Dell, bằng cách lập luận rằng nó tốt hơn phần mềm Windows của Microsoft và có thể làm suy yếu thị trường máy trạm Unix đang được Sun Microsystems chào hàng. Ông Dell nói rằng ông đã nói với Jobs rằng vấn đề là không có ứng dụng nào cho nó và không có sự quan tâm của khách hàng.

Tuy nhiên, công ty của Dell đã làm việc một chút với Next và sử dụng WebObjects để xây dựng cửa hàng trực tuyến đầu tiên của mình vào giữa những năm 90.

Năm 1997, ông Jobs tái gia nhập Apple đang gặp khó khăn sau khi mua lại Next với giá 429 triệu USD, và ông đã thuyết phục Dell về một đề xuất kinh doanh khác (khi Jobs đang đánh giá dự án cấp phép sao chép máy Mac của Apple, dự án mà ông cuối cùng đã đóng cửa). Jobs và nhóm của ông đã chuyển phần mềm Mac, dựa trên hệ điều hành Next's Mach và để nó chạy trên chip Intel x86 hỗ trợ máy tính Dell.

Ông Jobs đề nghị cấp phép Mac OS cho Dell, nói với ông rằng ông có thể cho người mua PC lựa chọn phần mềm của Apple hoặc HĐH Windows của Microsoft được cài đặt trên máy của họ.

steve-jobs-with-imac-getty-images.jpg
Sau khi Michael Dell không hợp tác, Jobs đã đưa Apple đi theo hướng riêng của họ và năm 1998 đã công bố những chiếc máy tính mới như iMac đầy màu sắc. Ảnh: Getty

"Ông ấy nói, hãy nhìn vào cái này - chúng tôi có máy tính để bàn Dell này và nó đang chạy hệ điều hành Mac OS," Dell nói với tôi. "Tại sao bạn không cấp phép cho Mac OS?"

Ông Dell cho rằng đó là một ý tưởng tuyệt vời và nói với Jobs rằng ông sẽ trả phí cấp phép cho mỗi chiếc PC được bán với Mac OS. Nhưng Jobs đã có một phản ứng ngược: Ông lo lắng rằng chương trình cấp phép có thể làm suy yếu doanh số bán máy tính Mac của Apple vì máy tính Dell ít tốn kém hơn.

Thay vào đó, ông Dell cho biết, Jobs đề nghị ông chỉ cần tải Mac OS cùng với Windows trên mọi PC Dell và để khách hàng quyết định sử dụng phần mềm nào - sau đó trả tiền cho Apple cho mỗi PC Dell được bán ra.

Ông Dell mỉm cười khi kể câu chuyện. Ông viết: “Tiền bản quyền mà anh ấy đang nói đến sẽ lên đến hàng trăm triệu đô la, và phép toán không thành công, bởi vì hầu hết khách hàng của chúng tôi, đặc biệt là các khách hàng doanh nghiệp lớn hơn, không thực sự muốn hệ điều hành Mac”. "Đề xuất của Steve sẽ rất thú vị nếu chỉ có chúng tôi nói:" Chúng tôi sẽ trả tiền cho bạn mỗi khi chúng tôi sử dụng Mac OS."

stevejobs.jpeg

Một vấn đề khác: Ông Jobs sẽ không đảm bảo quyền truy cập vào Mac OS ba, bốn hoặc năm năm sau "ngay cả với những điều kiện tồi tệ tương tự." Điều đó có thể khiến những khách hàng đang sử dụng Mac OS gặp may mắn khi phần mềm này phát triển, khiến Dell Inc. không có cách nào để đảm bảo rằng nó có thể hỗ trợ những người dùng đó.

Tuy nhiên, Dell thừa nhận thỏa thuận này là một thời điểm có thể xảy ra trong lịch sử.

"Nó có thể đã thay đổi quỹ đạo cho Windows và Mac OS trên PC", Ông Dell nói. "Nhưng rõ ràng, họ đã đi theo một hướng khác."

Hướng đi khác biệt đó đã khiến Jobs tiếp tục phát triển Mac OS lấy cảm hứng từ Next và trang bị lại dòng sản phẩm Mac, bao gồm cả việc bổ sung iMac màu kẹo vào giữa năm 1998. Vào tháng 10/2001, ông Jobs trình làng máy nghe nhạc iPod, sau đó là iPhone vào tháng 1/2007, một động thái củng cố sự mở rộng của công ty sang thị trường điện tử tiêu dùng. Apple Computer Inc. đã đổi tên thành Apple Inc. vào ngày iPhone được công bố. IPad xuất hiện ba năm sau đó.

LAN ANH