Sự bùng nổ đầu tư vào AI mở rộng sang sản xuất điện hạt nhân và uranium

Các nhà đầu tư đổ xô vào cổ phiếu bán dẫn sau sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đang bắt đầu mua cổ phiếu liên quan đến sản xuất điện hạt nhân và uranium nhiên liệu chính của nó.

Theo Nikkei, giá uranium đã tăng khoảng 70% trong năm qua, vượt xa mức tăng của chỉ số cổ phiếu chip chuẩn trong cùng kỳ. Điều này phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư rằng các công ty liên quan đến năng lượng hạt nhân sẽ được hưởng lợi từ sự gia tăng bùng nổ nhu cầu điện do việc sử dụng AI rộng rãi, vốn đòi hỏi lượng dữ liệu khổng lồ để học hỏi và đào tạo.

Goldman Sachs đang củng cố sự hiện diện của mình trên thị trường khi bắt đầu mở rộng sang giao dịch quyền chọn uranium cho các quỹ đầu tư dựa trên uranium vật chất. Ngân hàng đầu tư Mỹ cũng bị phát hiện có lượng uranium tồn kho trị giá 356 triệu USD tại công ty con thương mại ở Anh tính đến cuối năm 2022.

Theo công ty nghiên cứu UxC của Mỹ, giá uranium tinh chế giao ngay đã tạm thời tăng lên 106 USD/pao trong tháng 2, mức cao nhất kể từ năm 2007 hay năm được gọi là "thời kỳ phục hưng hạt nhân" do liên tiếp có các đơn đặt hàng xây dựng năng lượng nguyên tử mới hoặc bổ sung. thực vật.

Tính toán của các quỹ phòng hộ và ngân hàng đầu tư là nguyên nhân dẫn đến sự tăng giá này. Giám đốc điều hành Andre Liebenberg của Yellow Cake, một công ty đầu tư có trụ sở tại London hoạt động trong lĩnh vực uranium, cho biết: "Sự đồng thuận chung của ngành vẫn là việc tăng thêm là không thể tránh khỏi khi tăng trưởng nhu cầu ngày càng tăng trong bối cảnh nguồn cung sẵn có hạn chế".

Sự bùng nổ đầu tư vào AI mở rộng sang sản xuất điện hạt nhân và uranium- Ảnh 1.

AI sáng tạo được đào tạo trên một lượng lớn dữ liệu thông qua các đơn vị xử lý đồ họa và phụ thuộc vào các trung tâm dữ liệu ngốn nhiều năng lượngvới các máy chủ có dung lượng lớn. Ảnh: Nikkei

Giá uranium từ lâu đã rơi vào tình trạng ảm đạm khi động lực sử dụng năng lượng nguyên tử cạn kiệt sau thảm họa hạt nhân ở Fukushima, Nhật Bản do trận động đất và sóng thần kinh hoàng năm 2011.

Nhưng sự bùng nổ của AI đã thay đổi mạnh mẽ tình hình. Khu vực bán dẫn PHLX (SOX), một chỉ số của Sở giao dịch chứng khoán Philadelphia dành cho cổ phiếu bán dẫn , tăng vọt với kỳ vọng nhu cầu về chip ứng dụng cho AI sẽ tăng lên. Giá uranium cũng tăng theo SOX. Trước sự khác biệt so với biến động giá dầu thô, các nhà đầu tư dường như bắt đầu coi uranium có liên quan đến AI, thay vì chỉ đơn giản là một cổ phiếu năng lượng.

Liên quan đến việc tích cực mua uranium và cổ phiếu điện hạt nhân, các nhà đầu tư đang chú ý đến tiềm năng tăng nhu cầu điện và xu hướng kinh doanh giữa các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ có nguồn dự trữ tài chính mạnh.

AI sáng tạo được đào tạo trên một lượng lớn dữ liệu thông qua các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) và phụ thuộc vào các trung tâm dữ liệu. với các máy chủ có dung lượng lớn. Theo ước tính của ngân hàng đầu tư Hoa Kỳ Morgan Stanley, nhu cầu điện từ các trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới sẽ tăng thêm 318 terawatt giờ từ năm 2024 đến năm 2027. Để so sánh, mức tăng đó tương đương với tổng mức tiêu thụ điện hàng năm của Indonesia, hay còn gọi là năng lượng được tạo ra bởi 39 lò phản ứng hạt nhân lớn.

Các công ty công nghệ đang tăng cường đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo để đảm bảo nguồn điện cho trung tâm dữ liệu của họ và do đó góp phần khử cacbon. Nhưng việc sản xuất điện tại các nhà máy điện mặt trời và điện gió không ổn định như các cơ sở thông thường. 

Sự bùng nổ đầu tư vào AI mở rộng sang sản xuất điện hạt nhân và uranium- Ảnh 2.

Surya Hendry, nhà phân tích của công ty nghiên cứu Rystad Energy có trụ sở tại Oslo, cho biết: "Các công ty công nghệ nhìn chung rất tích cực trong việc tìm hiểu vai trò của họ đối với nhu cầu năng lượng. [Họ nghĩ] hạt nhân cung cấp năng lượng cơ bản không đổi, trong khi năng lượng mặt trời không liên tục".

Microsoft đã ký hợp đồng mua điện do nhà máy điện hạt nhân tạo ra cho các trung tâm dữ liệu của mình ở miền đông Hoa Kỳ. Hãng cũng đã bắt đầu mời các chuyên gia cho kế hoạch kết nối các trung tâm dữ liệu với các lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR).

Lưu ý rằng việc sử dụng rộng rãi AI và nhu cầu điện tăng mạnh đã mở đường cho thời kỳ phục hưng của hạt nhân, Mark Casey, nhà quản lý danh mục đầu tư cổ phiếu tại công ty dịch vụ tài chính Capital Group của Hoa Kỳ, cho biết: "các công ty công nghệ lớn sẽ là động lực chính". trong việc khơi lại cuộc đối thoại về năng lượng hạt nhân".

Tỷ lệ giá trên thu nhập dự kiến (PER) của SOX cao, gần đây tạm thời chạm mức 30. Để so sánh, PER của công ty điện hạt nhân Vistra của Hoa Kỳ là khoảng 16. Nếu nó được tái định vị thành cổ phiếu liên quan đến AI, Vistra có vẻ bị định giá thấp.

Vẫn còn những điều không chắc chắn về việc liệu việc sử dụng năng lượng hạt nhân và xây dựng các nhà máy nguyên tử mới có gia tăng như các nhà đầu tư dường như đang mong đợi hay không. Vào tháng 11 năm ngoái, NuScale Power của Mỹ đã công bố quyết định hủy bỏ dự án SMR đầu tiên của mình, với lý do chi phí sản xuất điện có thể tăng khoảng 50% so với ước tính ban đầu do chi phí xây dựng cao hơn.

Cung và cầu uranium có xu hướng thắt chặt do các công ty khai thác mỏ không thể nhanh chóng mở rộng sản xuất vào thời điểm Trung Quốc và các nước khác dự kiến sẽ tăng cường mua nguyên tố phóng xạ khi họ xây dựng các nhà máy nguyên tử mới.

Nếu dòng tiền đầu tư vào thị trường tạo thêm động lực cho sự gia tăng giá uranium, hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân có thể bị ảnh hưởng bất lợi.

LAN ANH