Sự lạc quan của doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc giảm xuống mức thấp kỷ lục

Căng thẳng chính trị, tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại của Trung Quốc và cạnh tranh trong nước khốc liệt đang làm suy giảm niềm tin của các doanh nghiệp Mỹ ở nước này, với sự lạc quan về triển vọng 5 năm của họ giảm xuống mức thấp kỷ lục, một cuộc khảo sát cho thấy.

Theo cuộc khảo sát được Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải vừa công bố, chỉ có 47% công ty Mỹ lạc quan về triển vọng kinh doanh tại Trung Quốc trong 5 năm tới, giảm 5 điểm phần trăm so với năm ngoái. 

Đây là mức độ lạc quan yếu nhất được báo cáo kể từ khi Báo cáo kinh doanh thường niên tại Trung Quốc của AmCham Thượng Hải được công bố vào năm 1999. Số công ty có lãi vào năm 2023 cũng ở mức thấp kỷ lục, ở mức 66%.

Chủ tịch AmCham Shanghai Allan Gabor cho biết xu hướng lợi nhuận giảm là do sự kết hợp của nhiều yếu tố.

Gabor nói: "Đó là nhu cầu trong nước, đó là giảm phát và tất nhiên chúng tôi không thể bỏ qua nhận thức và mối quan ngại của các thành viên về địa chính trị".

"Điều này liên quan đến các khoản đầu tư và kế hoạch hoạt động ở Trung Quốc về cách chúng tôi phát triển kế hoạch kinh doanh ở Trung Quốc trong tương lai".

Sự lạc quan của doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc giảm xuống mức thấp kỷ lục- Ảnh 1.

Sự lạc quan của các doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc giảm xuống mức thấp kỷ lục, khảo sát cho thấy. Ảnh: Reuters

306 công ty Mỹ được thăm dò đến từ nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, đầu tư trực tiếp nước ngoài của Mỹ vào Trung Quốc đã giảm 14% xuống còn 163 tỷ USD vào năm 2023 so với năm trước.

Địa chính trị vẫn là thách thức số một đối với hầu hết các doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại Trung Quốc với sự không chắc chắn về tương lai của mối quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới tăng cao trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Mỹ cũng dự kiến sẽ sớm đưa ra quyết định cuối cùng về mức thuế cao hơn đối với các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất do Tổng thống Joe Biden công bố hồi đầu năm nay. Mức thuế 100% đối với xe điện, 50% đối với chất bán dẫn và pin mặt trời, 25% đối với pin lithium-ion, cùng nhiều loại khác, dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/8, nhưng đã bị trì hoãn hai lần.

Đáp lại, Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ ngay lập tức dỡ bỏ mọi mức thuế đối với hàng hóa Trung Quốc và thề sẽ trả đũa.

Mối quan hệ song phương được 66% số người được hỏi coi là thách thức lớn nhất của họ và 70% là thách thức lớn nhất đối với tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

Một điểm đáng lưu ý là có sự gia tăng nhẹ so với năm ngoái - lên 35% - số doanh nghiệp tin rằng môi trường pháp lý của Trung Quốc là minh bạch. Tuy nhiên, cũng có sự gia tăng tới 60% số công ty cho biết họ có thái độ thiên vị đối với các công ty địa phương.

Báo cáo của AmCham cho biết, tỷ lệ tương tự các công ty Mỹ như năm ngoái, 40%, hiện đang chuyển hướng hoặc tìm cách chuyển hướng đầu tư vốn dành cho Trung Quốc, chủ yếu sang Đông Nam Á, nhưng cũng sang Ấn Độ.

Tâm lý suy giảm của các doanh nghiệp Mỹ lặp lại một bài báo do Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc xuất bản hôm thứ Tư cho biết những thách thức khi kinh doanh tại nước này đang bắt đầu lớn hơn lợi nhuận.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG