Sự mất cân bằng cung cầu vàng thúc đẩy giá tăng vọt

Giá vàng đạt mức cao kỷ lục do căng thẳng địa chính trị gia tăng, đặc biệt là xung đột giữa Lebanon và Israel, và sự bất ổn xung quanh cuộc bầu cử ở Mỹ.

Giá vàng tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại là 2.730 USD sáng nay (22/10) khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Điều này có nghĩa là giá kim loại màu vàng đã tăng 38% trong năm nay.

Cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh xung đột giữa Lebanon và Israel ngày càng gia tăng, với nỗi lo ngại về sự leo thang rộng khắp trong khu vực.

Sự bất ổn về kết quả bầu cử Mỹ, đặc biệt là lo ngại về tỷ lệ cược được cải thiện của ông Donald Trump trên thị trường cá cược, cũng đã thúc đẩy các nhà đầu tư hướng đến tài sản trú ẩn an toàn.

Russ Mould của AJ Bell cho biết: "Vàng thường thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư khi họ tìm kiếm nơi lưu trữ giá trị trong thời điểm bất ổn".

Sự mất cân bằng cung cầu vàng thúc đẩy giá tăng vọt- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Vàng là một hàng rào chống lạm phát đã được chứng minh vì khoản đầu tư này được coi là bảo toàn giá trị thực của tài sản khi giá cả các loại tài sản khác tăng. Giá trị của vàng vẫn ổn định khi các thị trường khác không như vậy.

Giá vàng có xu hướng tăng khi lãi suất giảm do lợi nhuận từ tiền mặt của các ngân hàng hoặc trái phiếu chính phủ thấp hơn, khiến các nhà đầu tư chuyển hướng từ tiền mặt hoặc nợ sang kim loại .

"Trump thắng cử tổng thống Mỹ sẽ làm tăng nguy cơ chiến tranh thương mại và bản tính khiêu khích của ông có thể dẫn đến sự bất ổn gia tăng trên thị trường. Sở hữu vàng về cơ bản là một chính sách bảo hiểm chống lại những điều chưa biết", ông Mould giải thích.

Hargreaves Lansdown lưu ý rằng nhu cầu vàng của các nhà đầu tư đã được thúc đẩy bởi "nguy cơ tràn lan thành xung đột lớn hơn trong khu vực" và sự bất ổn xung quanh cuộc bầu cử sắp tới, khiến vàng trở thành tài sản hấp dẫn đối với những người muốn phòng ngừa sự biến động của thị trường.

Ông Mould nói thêm: "Đợt tăng giá của vàng phản ánh trực tiếp nỗi sợ hãi và sự bất ổn mà các nhà đầu tư đang phải đối mặt".

Kathleen Brooks, người sáng lập Minerva Analysis, cho biết các biện pháp kích thích của Trung Quốc và nền kinh tế mạnh mẽ của Hoa Kỳ cũng đang thúc đẩy nhu cầu về vàng.

Brooks cũng lập luận rằng ngoài các động lực địa chính trị, "động lực thứ hai là các yếu tố cung cầu lỗi thời đang ảnh hưởng đến giá vàng".

"Nhu cầu vàng đạt mức cao kỷ lục trong quý 2 và chúng tôi dự kiến nhu cầu này sẽ tiếp tục tăng trong quý 3", bà cho biết, "nếu nguồn cung không tăng, giá vàng sẽ tự nhiên tăng".

LAN ANH