Sự nghiệp vẻ vang của 'huyền thoại bóng đá' Diego Maradona

Huyền thoại bóng đá Diego Maradona đã có những thăng trầm khắc ghi trong cuộc đời mình và để lại dấu ấn mãi mãi trong lòng người hâm mộ trên thế giới.

Ngày 25/11 (theo giờ Việt Nam), phương tiện truyền thông thế giới đưa tin huyền thoại bóng đá người Argentina maradona -tag147260/"> Diego Maradona đã qua đời ở tuổi 60 sau một cơn trụy tim tại nhà riêng ở Tigre, thủ đô Buenos Aires của Argentina.

Báo Clarin của Argentina cho biết thời gian gần đây, ông Maradona đã phải nhập viện do xuất huyết não. Đầu tháng này, ông đã phải phẫu thuật để lấy một cục máu đông trong não.

Diego Maradona, sinh ngày 30/10/1960, tại Policlinica Lanus, cách ngôi nhà nhỏ bé, xiêu vẹo mà ông ở chung với cha mẹ, cùng 7 anh chị em trong thị trấn tồi tàn Villa Fiorito không xa.

Ông từng tham dự 4 kỳ FIFA World Cup và nhận được nhiều danh hiệu cao quý như danh hiệu "Cầu thủ của thế kỉ" do khán giả trên mạng bình chọn, xếp thứ 2 trong Danh sách 100 cầu thủ hay nhất thế giới thế kỷ 20 của World Soccer chỉ sau Pelé. Với biệt danh "Cậu bé vàng", ông được coi là một trong những cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất mọi thời đại.

Diego Maradona những năm đầu vun đắp tình yêu cho bóng đá.
Diego Maradona những năm đầu vun đắp tình yêu cho bóng đá.

Khi còn là một đứa trẻ, Maradona đã có những bước đi đầu tiên với sự nghiệp bóng đá. Ông đã rèn giũa khả năng bóng đá độc đáo của mình trong các trận đấu không chính thức được tổ chức trên những khu đất hoang và những con đường đất của biệt thự, từ đó đã tạo cho ông tình yêu bóng đá mãnh liệt.

Ngày 27/2/1977, cầu thủ 16 tuổi Diego Maradona được chính thức gọi vào đội tuyển Argentina trong trận đấu giao hữu với Hungary trên sân La Bombonera, trong lần đầu gọi vào đội tuyển này, Diego đã ngay lập tức được thi đấu khi anh vào sân thay cho Leopoldo Jacinto Luque.

Sự nghiệp năm 16 tuổi của mình, ông đã làm nức lòng người hâm mộ với Argentinos Juniors khi có trận ra mắt trước Talleres trong một trận đấu.

Sự nghiệp cầu thủ của Maradona khởi đầu từ Argentinos Juniors, nhưng Boca Juniors và Napoli mới là những nơi ông tạo tiếng vang lớn nhất.

Ông tham gia tổng cộng 40 trận cho Boca và ghi được 28 bàn thắng. Đây là hiệu suất đáng nể cho 1 cầu thủ trẻ chỉ mới 18 tuổi. Tuy nhiên, ông cũng kết thúc sự nghiệp tại đây và tiếp tục mở ra trang mới.

Napoli là CLB ông khoác áo nhiều năm liền nhất từ 1984-1992 và lập nên những kỷ lục hiển hách để đời về sau. Tổng cộng ông ra sân 188 trận cho CLB này và có được 81 bàn thắng. Trong đó, ông giúp đội bóng có được chức vô địch Sculetto năm 1987, lần đâu tiên trong lịch sử phá vỡ thế thống trị bóng đá Ý của Juventus, Ac Milan.

  Truyền thông bao vây Maradona tại Napoli. Napoli là câu lạc bộ bóng đá Maradona khoác áo nhiều năm liền nhất từ 1984-1992. Ảnh: Guardian

Truyền thông bao vây Maradona tại Napoli. Napoli là câu lạc bộ bóng đá Maradona khoác áo nhiều năm liền nhất từ 1984-1992. Ảnh: Guardian

Ông được xem là niềm cảm hứng của đội tuyển bóng đá quốc gia Argentina tại World Cup 1986 ở Mexico và cũng là người góp công lớn nhất đưa "Các vũ công Tango" lên đỉnh cao tại Vòng chung kết năm đó.

Ông dẫn dắt đội tuyển Argentina vô địch World Cup 1986, và giành luôn danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất" ở giải đấu này.

Sự nghiệp vẻ vang của 'huyền thoại bóng đá' Diego Maradona

Trong giải đấu World Cup 1986, tại tứ kết vòng chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới giữa Anh và Argetina, Maradona đã để lại ấn tượng khó quên cho giới hâm mộ bóng đá trên khắp thế giới khi ông để bóng chạm tay trong trận đấu.

Khi được phóng viên hỏi về bàn về bàn thắng của mình, ông đã thốt ra một câu nói rất nổi tiếng: Tôi đã ghi bàn bằng cái đầu của tôi và bàn tay của Chúa.

Kết thúc trận đấu, đội tuyển Argentina đã chiến thắng với tổng tỉ số là 2-1 và vô địch giải đấu sau khi thắng đội tuyển Đức ở trân chung kết với tỉ số là 3-2. Trận Word Cup cũng mang về cho ông thêm danh hiệu "Bàn thắng của Thế kỷ".

  Khoảng khắc bàn tay của Chúa là bàn thắng đặc biệt trong lịch sử bóng đá thế giới được huyền thoại bóng đá Maradona thực hiện trong trận tứ kết World Cup 1986 với Anh ở Mexico. Ảnh: Getty Images

Khoảng khắc bàn tay của Chúa là bàn thắng đặc biệt trong lịch sử bóng đá thế giới được huyền thoại bóng đá Maradona thực hiện trong trận tứ kết World Cup 1986 với Anh ở Mexico. Ảnh: Getty Images

Thời gian của ông ở Ý cuối cùng có thể đã kết thúc, khoảnh khắc cuối cùng của Maradona xuất hiện dưới ánh nắng của TP. Mexico vào một buổi chiều tháng 7 êm đềm.

Năm 1990, mặc dù đang điều trị chấn thương mắt cá chân nghiêm trọng nhưng ông ấy đã phải uống một ít thuốc giảm đau trước mỗi trận đấu chỉ để bước ra sân.

Năm 1991, ông bị cấm thi đấu suốt 15 tháng vì sử dụng cocaine. Tại World Cup 1994 trên đất Mỹ, ông vẫn giữ băng đội trưởng nhưng không thể tiếp tục hành trình cùng đội tuyển quốc gia sau khi không vượt qua được phần kiểm tra chất cấm.

Sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của Diego cuối cùng đã kết thúc vào năm 1997, trước một loạt các vấn đề sức khỏe liên quan đến cả thể chất và cân nặng khiến anh gần như kết thúc sự nghiệp bóng đá.

Trước khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ của mình, anh đã có 1 thời gian dài làm HLV. Năm 2008, ông được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Argentina và rời cương vị này sau World Cup 2010, khi đội tuyển thất bại trước đội Đức tại vòng tứ kết. Sau đó, anh ấy tiếp tục dẫn dắt các đội ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Mexico.

Những học sinh hân hoan khi Maradona đến thăm một trường học ở Nam Phi tháng 1/2010. Ở thời điểm này ông giữ vai trò huấn luyện viên đội tuyển Argentina. Ảnh: Getty Images
Những học sinh hân hoan khi Maradona đến thăm một trường học ở Nam Phi tháng 1/2010. Ở thời điểm này ông giữ vai trò huấn luyện viên đội tuyển Argentina. Ảnh: Getty Images

Trải qua ngần năm ấy sự nghiệp, cuối cùng, khi anh ấy trở lại bóng đá Argentina vào năm ngoái với Gimnasia, anh ấy đã nhận được những lời khen ngợi cảm động từ các đội đối thủ trước mỗi trận đấu, mặc dù ngay cả khi đó người ta có thể thấy rằng anh ấy đang suy yếu về thể chất, huấn luyện viên cần hỗ trợ để đi bộ đến sân và thực hiện các cuộc phỏng vấn.

“Cậu bé vàng” gần như dành toàn bộ cuộc đời của mình cho bóng đá, nhưng ít người có thể khẳng định thực sự biết hoặc hiểu Maradona, thậm chí có thể không phải những người thân cận nhất với anh ấy.

Trong niềm tiếc thương vô hạn huyền thoại của bóng đá nước nhà và thế giới, Tổng thống Argentina Alberto Fernandez đã quyết định để Quốc tang “Cậu bé vàng” Maradona trong 3 ngày.

Dự kiến, lễ viếng huyền thoại Maradona sẽ được tổ chức bắt đầu từ ngày 26/11 tại phủ Tổng thống Casa Rosada, trụ sở cơ quan hành pháp Argentina ở thủ đô Buenos Aires.

 

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương