Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc còn nhiều thách thức, sản lượng công nghiệp gây thất vọng

Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tăng 5,6% vào tháng 5 so với cùng kỳ năm trước, nhưng không đạt kỳ vọng của các nhà phân tích và giảm xuống dưới mức tăng trưởng của tháng 4.

Nền kinh tế Trung Quốc vẫn chưa quay trở lại quỹ đạo phục hồi , bằng chứng là dữ liệu hỗn hợp của tháng 5 được công bố vào thứ Hai. Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS), sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc đã tăng 5,6% vào tháng 5/2024 so với tháng 5/2023. Tuy nhiên, sản lượng chung cũng giảm so với mức tăng trưởng 6,7% được công bố vào tháng 4 năm nay.

Mặc dù có mức tăng hàng năm này, nhưng con số sản xuất công nghiệp tháng 5 vẫn thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là tăng trưởng khoảng 6%. Sự chậm lại trong lĩnh vực bất động sản được cho là một lý do cho điều này, mặc dù đã thực hiện các biện pháp hỗ trợ tài chính do chính phủ lãnh đạo. 

Mặt khác, một dấu hiệu tăng trưởng kinh tế khác, doanh số bán lẻ, đã tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 5. Con số này thể hiện mức tăng từ mức tăng 2,3% vào tháng 4. Trong khi đó, đầu tư sản xuất trong năm tháng đầu năm nay cũng ghi nhận mức tăng trưởng 9,6%.

Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc còn nhiều thách thức, sản lượng công nghiệp gây thất vọng- Ảnh 1.

Sau khi công bố số liệu kinh tế tháng 5 vào thứ Hai, giá quặng sắt giảm hơn 2%, trong khi giá đồng kéo dài đà giảm gần đây. Theo Bloomberg, điều này làm nổi bật những điểm yếu đang diễn ra, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản thâm dụng kim loại.

Tác động đến giá kim loại

Tuần qua, giá đồng giảm 1,1% xuống còn 9.631 USD một tấn trên Sàn giao dịch kim loại London (LME). Kim loại màu đỏ này gần đây đã đạt mức cao kỷ lục chỉ hơn 11.000 USD, nhưng đã giảm sau những lo ngại về tình trạng tồn kho toàn cầu tăng và hiệu suất không ổn định của nền kinh tế Trung Quốc.

Trong khi đó, giá nhôm giảm tới 1,2%, xuống mức thấp nhất trong hai tháng dưới 2.500 đô la một tấn. Sự sụt giảm này diễn ra sau khi sản lượng nhôm của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục vào tháng trước khi các nhà máy luyện kim tiếp tục hoạt động. 

Việc khởi động lại chủ yếu bắt nguồn từ việc cải thiện trữ lượng thủy điện ở Vân Nam, nơi mưa lớn đã làm giảm bớt các vấn đề về cung cấp điện do hạn hán gần đây gây ra.

Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc còn nhiều thách thức, sản lượng công nghiệp gây thất vọng- Ảnh 2.

Theo Reuters , mặc dù doanh số bán lẻ vượt dự báo, hầu hết dữ liệu của Thứ Hai đều vẽ nên một bức tranh ảm đạm, làm nổi bật thêm quỹ đạo phục hồi gập ghềnh của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. 

Đầu tư vào tài sản cố định tăng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong năm tháng đầu năm 2024, trong đó đầu tư vào sản xuất công nghiệp tăng đáng kể 9,6%. Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục nhấn mạnh vào "cải thiện chất lượng" thông qua những tiến bộ và đổi mới công nghệ.

Đầu tư tư nhân của Trung Quốc bị đình trệ

Tuy nhiên, đầu tư của khu vực tư nhân vẫn chậm chạp, chỉ tăng 0,1% theo năm từ tháng 1 đến tháng 5. Đây là mức giảm đáng kể so với mức 0,3% trong bốn tháng đầu năm, cho thấy sự tự tin yếu kém trong các doanh nghiệp tư nhân. Ngược lại, đầu tư của khu vực công tăng 7,1% theo năm trong cùng kỳ.

Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc còn nhiều thách thức, sản lượng công nghiệp gây thất vọng- Ảnh 3.

Theo các nhà phân tích, điểm cứu cánh là sự hỗ trợ mà nền kinh tế Trung Quốc nhận được từ xuất khẩu và sự gia tăng đáng kể trong sản xuất thép vào tháng 5. Tuy nhiên, sự yếu kém dai dẳng trên thị trường bất động sản vẫn tiếp tục tác động đến tiêu dùng và đầu tư của hộ gia đình. 

Báo cáo tháng 5 cho thấy rõ ràng có ba điều đang trở thành rào cản trong câu chuyện tăng trưởng của Trung Quốc: sự suy thoái của thị trường bất động sản, nợ chính quyền địa phương cao và áp lực giảm phát.

Hiệu suất thị trường bất động sản và sản xuất công nghiệp

Giá nhà mới tại Trung Quốc đã giảm gần 4% vào tháng 5 so với cùng kỳ năm trước, mức giảm mạnh hơn mức giảm 3% được ghi nhận vào tháng trước. Theo báo cáo này , mức giảm hàng tháng này là mức giảm mạnh nhất trong gần một thập kỷ. Thật vậy, đầu tư bất động sản trong năm tháng đầu năm 2024 đã giảm 10% so với cùng kỳ năm trước.

Để ứng phó với thị trường nhà ở đang gặp khó khăn, các quan chức Trung Quốc đã công bố một loạt các biện pháp vào tháng trước để thúc đẩy nhu cầu và giảm nguồn cung. Các biện pháp này bao gồm việc xóa bỏ lãi suất thế chấp tối thiểu và cho phép chính quyền địa phương mua các bất động sản chưa bán được.

Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc còn nhiều thách thức, sản lượng công nghiệp gây thất vọng- Ảnh 4.

Các nhà kinh tế học tại Goldman Sachs được trích dẫn nói rằng mặc dù có đợt nới lỏng nhà ở gần đây, hoạt động liên quan đến bất động sản vẫn trì trệ vào tháng 5.

Trong khi đó, sản lượng thép tháng 5 của Trung Quốc tăng 8,1% so với tháng trước và tăng 2,7% so với tháng 5/2023, đạt 92,86 triệu tấn. Tuy nhiên, sản lượng thép từ tháng 1 đến tháng 5/2024 đã giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Sản lượng tháng 5 là con số hàng tháng cao nhất kể từ tháng 3 năm 2023, vượt quá kỳ vọng của các nhà phân tích là 87-90 triệu tấn. Trên thực tế, sản lượng thép hàng ngày đạt khoảng 3 triệu tấn vào tháng 5, tăng so với 2,86 triệu tấn vào tháng 4 và 2,91 triệu tấn vào tháng 5/2023.

LAN ANH