Sữa chua trân châu Hạ Long, món ăn vặt gây sốt giới trẻ Hà Nội đang đổ bộ vào Sài Gòn

Món sữa chua trân châu Hạ Long từng gây sốt giời trẻ Hà Nội cuối 2019 đang đổ bộ vào TP.HCM. Đã có nhiều cửa hàng mọc lên tại các khu vực tập trung đông sinh viên như đường Man Thiện (quận 9), Hồ Con Rùa (quận 3), Gò Vấp...

Sữa chua trân châu Hạ Long là món ăn vặt quen thuộc của người Quảng Ninh. Món ăn này từ năm ngoái mới gây sốt ở Hà Nội và đã hiện hữu chính thức trên các tuyến đường Sài Gòn đầu năm nay. Dù mới ra mắt, nhưng đã có tổng cộng 24 chi nhánh lớn nhỏ ở TP.HCM.

Cửa hàng  sữa chua trân châu Hạ Long  vừa được khai trương trên đường Bạch Đằng (Gò Vấp), đây cũng là chi nhánh thứ 150 trên toàn quốc. Ảnh: Phượng Lê
Cửa hàng sữa chua trân châu Hạ Long vừa được khai trương trên đường Bạch Đằng (Gò Vấp), đây cũng là chi nhánh thứ 150 trên toàn quốc. Ảnh: Phượng Lê

Chia sẻ của một nhân viên tại cửa hàng sữa chua trân châu Hạ Long trên đường Trần Cao Vân (quận 3), món ăn vặt này được chế biến từ các loại sữa và dựa trên công thức sữa chua bình thường. Nhưng được “biến thể” thêm nhiều hương vị mới như matcha, jelly,... Trong đó, món sữa chua trân châu truyền thống và nếp cẩm được nhiều khách hàng lựa chọn và yêu thích nhất.

Theo quan sát, ly sữa chua với nhưng viên sữa hình dáng giống như viên kem, nhưng dẻo và sánh, phủ lên trên bằng đường siro. Ngoài ra khách hàng có thể lựa chọn một số loại topping khác tùy theo sở thích như dừa khô, nho khô, chuối khô,... Hay có thể thưởng thức món ăn với các loại quả theo mùa như xoài, đào, sầu riêng, hay là việt quất, phúc bồn tử, nha đam... hoặc chỉ đơn giản là sữa chua trắng. Nhân viên quán cho biết sữa chua phải tự làm theo công thức riêng và trân châu đi kèm.

Không giống như các loại trân châu thường thấy trong trà sữa, mà hình dáng trân châu tại đây có chút đặc biệt, với hình trụ dài, dai và dẻo. Trân chân được cho vào một ly nhỏ riêng vì đang còn nóng, khi cho vào sữa chua sẽ dần dần tan ra, trông khá thích mắt.

Món sữa chua trân châu khá cầu kỳ có giá từ 20.000-35.000 đồng/ly. Ảnh: Phượng Lê
Món sữa chua trân châu khá cầu kỳ có giá từ 20.000-35.000 đồng/ly. Ảnh: Phượng Lê

Mức giá cũng đa dạng tùy vào đồ ăn vặt kèm theo. Như sữa chua trắng hay sữa chua kết hợp với các loại nước sốt chanh leo, ca cao, matcha, đậu đỏ, nếp cẩm... sẽ có giá từ 20.000 đồng/ly. Các loại sữa chua trân châu ăn kèm với hoa quả như đào, dâu, kiwi... mỗi ly sẽ có giá là 35.000 đồng. Các món topping đi kèm cũng chỉ có giá từ 5.000-10.000 đồng/loại.

Mới xuất hiện tại TP.HCM, món ăn vặt này đang rất được lòng giới trẻ, đặc biệt vào mỗi buổi tối, hầu hết các quán đều kín khách từ trong cửa hàng đến trước vỉa hè. Món ăn này cũng được nhiều nhân viên văn phòng ưa thích và đặt hàng vào buổi xế chiều.

Sữa chua trân châu Hạ Long đã nhanh chóng phát triển đến 24 chi nhánh ở TP.HCM. 
0E5F45B8-5CD4-4307-A402-9ED7536B5E35.
Sữa chua trân châu Hạ Long đã nhanh chóng phát triển đến 24 chi nhánh ở TP.HCM. 

Chị Hải Yến (ngụ tại Gò Vấp) lần đầu thưởng thức món sữa chua trân châu, thích thú chia sẻ đồ ăn vặt này khá lạ và ngon, lại có nhiều vị để lựa chọn tùy theo sở thích mỗi người như nếp cẩm, socola hay matcha,... Mức giá cũng rất phù hợp với học sinh, sinh viên. Ngoài ra, không gian ở đây rất thoáng mát, sạch sẻ, rất thích hợp để giải khát vào buổi trưa nắng nóng như ở TP.HCM.

Mặc dù khá được lòng giới trẻ, nhưng theo đánh giá của giới kinh doanh F&B, cũng như trà chanh hay mì cay, nướng xiên que... sữa chua trân châu cũng là mặt hàng kinh doanh theo trào lưu, không ổn định. Qua cơn sốt sẽ lắng xuống, dù sữa chua là món ăn tốt cho sức khỏe, nhiều người yêu thích.

Theo chia sẻ của chủ một cửa hàng sữa chua trân châu ở Hà Nội, chi phí để đầu tư một cửa hàng khoảng 200-600 triệu đồng, tùy địa điểm. Chi phí nhượng quyền khoảng 20-80 triệu đồng. Doanh thu những cửa hàng kinh doanh ổn định khoảng 10 triệu đồng/ngày, tương đương 300 triệu/tháng,  lợi nhuận trên dưới 100 triệu đồng. Tuy nhiên chỉ một thời gian lượng khách sẽ giảm xuống chỉ còn một nửa. 

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương