Sức cầu từ người giàu và… người già

Những gia đình có thu nhập trung cao tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM vẫn đang là đối tượng khách hàng chính trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Yếu tố cốt lõi của việc đầu tư vào ngôi nhà thứ 2 không chỉ là chốn đi về thảnh thơi, cao cấp, mà còn là món đầu tư với mục đích mang lại giá trị lợi ích lâu dài.

Dịch Covid-19 dần được khống chế và kiểm soát, du lịch trong nước được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh giai đoạn cuối năm. Cùng với đó phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đang đứng trước cơ hội lớn, hứa hẹn tiềm năng về một sự bùng nổ mạnh mẽ. Nắm bắt cơ hội này, hiện nay các chủ đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng cũng tăng tốc trên đường đua mới.

Trong vài năm gần đây, đầu tư vào dòng bất động sản nghỉ dưỡng vùng ven đô đang là xu hướng được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Trong đó, đầu tư ngôi nhà thứ hai second home: nghỉ dưỡng tái tạo sức khỏe và sinh lời từ việc khai thác cho thuê thu hút khách hàng đầu tư. Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, đầu tư vào second home vẫn là một kênh rót vốn nhiều tiềm năng về dài hạn.

10 xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe nổi bật trong năm 2020

Cùng với tốc độ tăng trưởng ấn tượng của tầng lớp trung lưu và giới siêu giàu tại Việt Nam, ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Đại học Fulbright Việt Nam nhận định rằng, sự quá tải dân số và ô nhiễm môi trường tại các thành phố lớn cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy nhà đầu tư sở hữu căn nhà thứ 2 (second home) dùng để nghỉ dưỡng hoặc tài sản tích lũy.

Đưa ra góc nhìn tương đối khác biệt, vị chuyên gia đến từ Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng, chính tốc độ già hóa dân số khá nhanh của Việt Nam trong thời gian tới đây sẽ kích thích nhu cầu nghỉ dưỡng theo loại hình du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe.

Theo ông Tuấn, dự báo năm 2022, “du lịch chăm sóc sức khỏe đạt doanh thu 919 tỷ USD, chiếm 18% tỷ trọng thị trường du lịch thế giới” và ở Việt Nam, nhu cầu này cũng đang tăng nhanh. Từ đó, những yếu tố hấp dẫn ở một đô thị biển với đa dạng sản phẩm bất động sản và dịch vụ kèm theo sẽ gồm 6 yếu tố “môi trường sống lành mạnh và trường thọ, dưỡng lão, chăm sóc sức khỏe người già, các dịch vụ giá trị gia tăng cho người già, kết hợp kế hoạch hưu trí, thiết kế quỹ hưu trí tự nguyện”.

Xu hướng đầu tư second home đã có từ lâu trên thế giới. Với một đất nước có đường bờ biển dài, thiên nhiên ưu đãi như Việt Nam, rất nhiều nhà đầu tư đã sở hữu mô hình sản phẩm này tại đa dạng địa hình, khu vực, không chỉ nhà hướng biển mà còn hướng sông, hồ, núi.

Không dừng lại ở việc nghỉ dưỡng thuần túy, đó còn là một không gian để cả gia đình cùng thư giãn, trị liệu nâng cao sức khỏe. Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, sức khỏe càng trở nên quan trọng hơn hết.

Tour du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe

Để khởi động đường đua mới, các chủ đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển về các khu vực mới. Thay vì những thị trường nghỉ dưỡng quen thuộc như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc...Các địa điểm du lịch giàu tiềm năng nhưng chưa quá phát triển như Quy Nhơn, Phú Yên, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Nguyên, Yên Bái, Hòa Bình… cũng được các chủ đầu tư khai phá, đưa ra các sản phẩm mới.

Theo nhận định của các chuyên gia, trong bối cảnh hậu Covid-19, cùng với xu thế ngành du lịch Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, các chủ đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang rất nhanh nhạy khi đa dạng hóa thị trường để tiếp tục duy trì tăng trưởng. Về phía người mua, các chuyên gia cho rằng đây là cơ hội mua cho những nhà đầu tư giàu tiềm lực tài chính, bởi không lúc nào tốt hơn để tiếp cận nguồn cung dồi dào với giá bán hấp dẫn, nhất là thị trường nghỉ dưỡng, như thời điểm này.

"Du lịch Việt Nam sớm phục hồi, tạo đà cho bất động sản nghỉ dưỡng phát triển nhưng phân khúc này vẫn còn đối mặt nhiều thách thức. Nguồn cung bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng của Việt Nam hiện mới chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu căn hộ lưu trú cho khách du lịch quốc tế. Trong khi đó, giá bất động sản nghỉ dưỡng của Việt Nam đang ở mức thấp so với các quốc gia có cùng tiềm năng phát triển du lịch. Do đó, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng còn nhiều dư địa phát triển", ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang từng bước được đẩy lùi, cơ hội của ngành du lịch Việt Nam và cùng với đó là phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đang đứng trước cơ hội mới, hứa hẹn sự bùng nổ.

Kiên Cương

( Tổng Hợp)