Suzuki sẽ xuất khẩu xe điện sản xuất tại Ấn Độ sang Nhật Bản sớm nhất là vào năm 2025. Hãng cũng có kế hoạch bán sang châu Âu, nơi có nhu cầu về xe điện rất lớn.
Suzuki chọn Ấn Độ làm trung tâm sản xuất xe điện đầu tiên vì tiềm năng to lớn của thị trường nội địa và chi phí sản xuất thấp hơn. Công ty con Maruti Suzuki tại Ấn Độ là nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ với khoảng 40% thị phần xe du lịch.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thường phát triển công nghệ của họ trong nước, nơi có nguồn lực dồi dào cho các lĩnh vực như nghiên cứu và phát triển cũng như tuyển dụng nhân viên. Sau đó họ chuyển dây chuyền sản xuất ra nước ngoài. Ví dụ, Toyota và Nissan Motor đã bắt đầu sản xuất xe điện tại Nhật Bản. Vì vậy, động thái bắt đầu sản xuất tại Ấn Độ của Suzuki là điều bất thường đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.
Maruti Suzuki sẽ thiết lập một dây chuyền sản xuất xe điện mới ở bang Gujarat phía tây, nơi việc sản xuất sẽ bắt đầu vào mùa thu năm 2024. Sau khi đã thành lập tại thị trường Ấn Độ, Suzuki có thể trau dồi tốc độ phát triển và khả năng cạnh tranh về chi phí để cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc, nơi đang tăng thị phần của họ trên thị trường xe điện toàn cầu bằng cách tung ra những chiếc xe có giá hợp lý. Để đạt được mục tiêu này, Suzuki hy vọng sẽ xuất khẩu những chiếc SUV cỡ nhỏ với mức giá khoảng 3 triệu yên (20.000 USD) đến 4 triệu yên.
Mặc dù đồng yên yếu đã khiến hàng xuất khẩu của Nhật Bản trở nên cạnh tranh hơn nhưng Ấn Độ vẫn là cơ sở sản xuất xe điện rẻ hơn. Số liệu của Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản cho thấy chi phí sản xuất ở Ấn Độ nhìn chung thấp hơn 20% so với ở Nhật Bản.
Một giám đốc điều hành của Suzuki cho biết: "Cuộc cạnh tranh về giá với xe điện Trung Quốc sẽ rất khốc liệt, đặc biệt là ở châu Âu".
Các kế hoạch xe điện của Suzuki ở châu Âu có thể có hai hướng. Họ có kế hoạch xuất khẩu xe điện dưới tên riêng của mình, nhưng họ cũng đang xem xét việc cung cấp cho Toyota Motor để bán trên lục địa dưới sự hợp tác mà họ đã hình thành với đối tác Nhật Bản. Nếu họ quyết định cung cấp cho Toyota, những chiếc xe điện đó sẽ được bán dưới thương hiệu Toyota. Toyota rất muốn mở rộng dòng sản phẩm xe điện của mình ở châu Âu.
Bản thân Ấn Độ cũng là một thị trường xe điện đầy hứa hẹn. Doanh số bán xe điện ở đó trong nửa đầu năm 2023 đã tăng gấp sáu lần lên 15.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Xe điện vẫn chiếm dưới 1% tổng thị phần ở Ấn Độ, điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng. Chính phủ Ấn Độ đã đặt mục tiêu nâng doanh số bán xe điện lên 30% tổng doanh số bán ô tô mới vào năm 2030.
Theo công ty nghiên cứu Global Data, Tata Motors, một đơn vị của tập đoàn Tata Ấn Độ, là công ty dẫn đầu về doanh số bán xe điện ở Ấn Độ, với thị phần dự kiến là 70% trong năm nay. Ở vị trí thứ hai là Mahindra và Mahindra với 11% thị phần, tiếp theo là MG Motor - được hỗ trợ bởi SAIC Motor của Trung Quốc, với 10%.
Trung Quốc đang nhanh chóng tăng cường sự hiện diện trên thị trường xe điện toàn cầu. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, thị phần xuất khẩu xe điện toàn cầu của nước này đã tăng gấp 8 lần trong 5 năm. Suzuki hiện đã xuất khẩu xe chạy bằng xăng từ Ấn Độ sang châu Phi để cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc và sẽ làm điều tương tự đối với xe điện.
Công ty đặt mục tiêu sản xuất ô tô điện kei tại Nhật Bản từ năm 2026, áp dụng bí quyết có được ở Ấn Độ. Loại xe mini nhẹ này của Nhật Bản đã trở nên phổ biến vì giá cả phải chăng và dễ sử dụng do kích thước nhỏ.
(Nguồn: Nikkei)