Tài sản của các tỷ phú thế giới tăng gần 2.000 tỷ USD trong năm 2020

Bất chấp những lần đóng cửa do đại dịch COVID-19 và biến động biến động chính trị trong năm 2020, tài sản của các tỷ phú vẫn không ngừng tăng lên.

Forbes ước tính rằng, tài sản của hơn 2.200 tỷ phú trên thế giới đã tăng hơn 1.900 tỷ USD vào năm 2020.

Theo tính toán của Forbes dựa trên giá cổ phiếu hôm 11/12, tổng tài sản của các tỷ phú trên thế giới khoảng 11.400 tỷ USD. Con số này tăng 20% so với khối tài sản 9.500 tỷ USD vào ngày 31/12/2019.

Nhóm tỷ phú Mỹ đã có một năm 2020 rực rỡ. Hơn 600 tỷ phú của nước này có tổng tài sản là 4.000 tỷ USD, tăng 560 tỷ USD kể từ đầu năm, nhờ thị trường chứng khoán phá kỷ lục.

Chỉ số S&P 500 tăng 13% trong năm nay, gần mức cao nhất mọi thời đại, bất chấp cuộc khủng hoảng vì COVID-19 vào tháng 3.

Tương tự, Nasdaq cũng tăng 38%.

Tài sản của tỷ phú xe điện Elon Musk tăng vọt nhờ cổ phiếu của Tesla tăng. Ảnh: Getty
Tài sản của tỷ phú xe điện Elon Musk tăng vọt nhờ cổ phiếu của Tesla tăng. Ảnh: Getty

Đầu tiên, không ai trên thế giới này có một năm 2020 tốt đẹp hơn Elon Musk, người có tài sản tăng đáng kinh ngạc 110 tỷ USD chỉ trong năm nay, lên gần 137 tỷ USD, đưa ông trở thành người giàu thứ ba trên thế giới.

Mức tăng tài sản này đến từ việc cổ phiếu của Tesla Motors tăng vọt đến 630%. Các nhà đầu tư đã tích cực thúc đẩy cổ phiếu của Tesla, và thực tế là nhà sản xuất ô tô điện sẽ được thêm vào chỉ số S&P 500 vào ngày 21/12.

Tiếp theo là người giàu nhất thế giới - Jeff Bezos , cũng có một năm rực rỡ. Bezos có khối tài sản 182 tỷ USD, đã giàu hơn 67,5 tỷ USD chỉ trong năm 2020, nhờ cổ phiếu Amazon tăng giá. Nhà bán lẻ trực tuyến đã kiếm tiền đậm khi thế giới mua sắm tại nhà trong đại dịch COVID-19.

Jeff Bezos, người giàu nhất thế giới, có khối tài sản tăng 67,5 tỷ USD trong năm 2020. Ảnh: Getty
Jeff Bezos, người giàu nhất thế giới, có khối tài sản tăng 67,5 tỷ USD trong năm 2020. Ảnh: Getty

Trong khi các nhà tài phiệt Mỹ gây chú ý vì khối tài sản ngày càng tăng của họ, thì các tỷ phú Trung Quốc cũng trở nên giàu hơn trong năm nay, tính theo đồng USD. 

Trung Quốc đã áp đặt các quy định chặt chẽ sau khi COVID-19 bắt đầu bùng phát, nên nền kinh tế đã nhanh chóng phục hồi khi thị trường mở trở lại. Chỉ số CSI 300, theo dõi 300 công ty hàng đầu của Trung Quốc, tăng 19% trong năm nay. Nhờ đó, các tỷ phú Trung Quốc đã thêm tổng cộng 750 tỷ USD vào tổng giá trị tài sản ròng của mình năm 2020.

Như vậy, tổng tài sản của 400 tỷ phú Trung Quốc đã đạt 2.000 tỷ USD. Con số này không bao gồm 67 tỷ phú Hồng Kông, những người có tài sản tăng thêm 60 tỷ USD, lên tổng cộng 380 tỷ USD.

Vận may của các tỷ phú Trung Quốc bùng nổ một phần nhờ các đợt IPO. Cụ thể là việc IPO của công ty nước đóng chai Nongfu Spring, niêm yết tại Hong Kong vào tháng 9. Đợt IPO thành công đã nâng tài sản của nhà sáng lập Zhong Shanshan lên 62,5 tỷ USD, tăng từ 2 tỷ USD vào đầu năm. 

Colin Zheng Huang, Chủ tịch của trang web thương mại điện tử Pinduoduo. Ảnh: Internet
Colin Zheng Huang, Chủ tịch của trang web thương mại điện tử Pinduoduo. Ảnh: Internet

Nhóm tài phiệt Trung Quốc có khối tài sản tăng vọt trong năm nay còn có Colin Zheng Huang, Chủ tịch của trang web thương mại điện tử Pinduoduo. Tài sản của ông đã tăng 32,4 tỷ USD trong năm nay, lên 52 tỷ USD.

Người tiếp theo không ai khác là Jack Ma , đồng sáng lập Alibaba . Tài sản của vị tỷ phú này đã tăng 18,9 tỷ USD lên 61,7 tỷ USD, bất chấp việc chính phủ Trung Quốc đã ngăn cản kế hoạch IPO của Ant Group, một chi chánh tài chính của Alibaba.

Năm nay, một nhóm các tỷ phú Pháp cũng ghi nhận mức tăng tài sản lớn thứ ba trên thế giới. 40 người siêu giàu của Pháp có khối tài sản 500 tỷ USD, tăng hơn 95 tỷ USD so với một năm trước. 

Cụ thể, chỉ với mức tăng tài sản của 2 tỷ phú đã chiếm một nửa của con số 95 tỷ USD này. Đó là người khổng lồ hàng xa xỉ Bernard Arnault và người thừa kế L'Oréal Francoise Bettencourt Meyers. 

Bà Bettencourt Meyers đã nhận khoản thừa kế khủng từ người mẹ quá cố Liliane Bettencourt, người sáng lập L'Oréal. Ảnh: Getty
Bà Bettencourt Meyers đã nhận khoản thừa kế khủng từ người mẹ quá cố Liliane Bettencourt, người sáng lập L'Oréal. Ảnh: Getty

Cổ phiếu Moët Hennessy Louis Vuitton (LVMH) của Arnault, sở hữu các thương hiệu như Louis Vuitton, Hennessy, Bulgari và Christian Dior, đã tăng 30% trong năm nay. Nhờ đó, Arnault, người giàu thứ hai thế giới, đã tăng hơn 35 tỷ USD vào khối tài sản của mình. 

Trong khi đó, cổ phiếu L'Oréal tăng 25%, giúp tăng thêm 14 tỷ USD vào tài sản của Bettencourt Meyers. Cô được thừa kế khối tài sản khủng từ người mẹ quá cố Liliane Bettencourt, người sáng lập L'Oréal.

Tất nhiên, không phải tỷ phú của quốc gia nào cũng giàu lên. Đơn cử là Brazil. Quốc gia này đang gặp khó khăn trong thời gian dài, nơi chỉ số Bovespa Index giảm khoảng 3% so với năm ngoái. Và 50 tỷ phú của đất nước này đã nghèo hơn tổng cộng 13 tỷ USD. Đồng real Brazil cũng suy yếu hơn so với đồng đô la Mỹ. 

Tương tự, tại Thái Lan, nơi chỉ số SET giảm khoảng 7%, tổng cộng 30 tỷ phú của nước này nghèo hơn 6 tỷ USD.

Ngay cả trong một năm đầy biến động như vậy, vẫn có các tỷ phú mới xuất hiện. Danh sách các tỷ phú mới bao gồm Jared Isaacman, người kinh doanh máy bay chiến đấu; ông trùm Hollywood Tyler Perry; 3 người đồng sáng lập dịch vụ giao hàng DoorDash và Stéphane Bancel; CEO của công ty công nghệ sinh học Moderna, công ty đang phát triển vaccine COVID-19, cùng với hai nhà đầu tư của công ty.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương