Tại sao 22 phút tập thể dục có thể bù đắp cho việc ngồi cả ngày?

Một nghiên cứu cho thấy chỉ 20 đến 25 phút làm việc nhà, đi bộ nhanh hoặc chạy bộ hàng ngày có thể là cứu cánh cho những người dành nhiều thời gian để ngồi.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh cho biết, việc bổ sung một lượng vừa phải hoạt động thể chất vừa phải đến mạnh mẽ (MVPA) vào thói quen hàng ngày của bạn sẽ có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ tử vong liên quan đến lối sống ít vận động .

Khoảng 12.000 người tham gia, tất cả đều trên 50 tuổi, được theo dõi để xem việc ngồi hàng giờ và mức độ hoạt động thể chất có liên quan như thế nào đến nguy cơ tử vong.

Nghiên cứu đã khám phá nghiên cứu trước đó và kết hợp nghiên cứu đó với dữ liệu của từng người tham gia để vẽ nên một bức tranh nhiều sắc thái hơn.

Tiến sĩ Edvard Sagelv từ Đại học Bắc Cực của Na Uy cho biết: "MVPA cao hơn mỗi phút cho thấy nguy cơ tử vong thấp hơn".

"Trong nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi phát hiện ra rằng chỉ những người ngồi hơn 12 giờ mỗi ngày mới có nguy cơ tử vong cao hơn.

Tại sao 22 phút tập thể dục có thể bù đắp cho việc ngồi cả ngày? - Ảnh 1.

Các nhà nghiên cứu cho biết tập thể dục có thể giúp mọi người kiểm soát cân nặng, giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tinh thần. Ảnh: PA

"Chúng ta đang nói về bất kỳ hành vi ngồi nào – chẳng hạn như ngồi trong văn phòng hoặc xem TV trong thời gian dài".

Ông nói rằng dành trung bình 22 phút hoạt động thể chất mỗi ngày như đi bộ nhanh hoặc làm việc nhà có thể bù đắp những rủi ro về sức khỏe do ít vận động trong nhiều giờ.

Nghiên cứu đã xem xét vô số yếu tố như lịch sử sức khỏe của người tham gia, lựa chọn lối sống và hồ sơ nhân khẩu học.

Sự cân bằng giữa thời gian sử dụng khi không hoạt động và khi thực hiện các hoạt động thể chất từ nhẹ nhàng đến mạnh mẽ cũng được khám phá.

Thêm 10 phút hoạt động thể chất hàng ngày và giảm số giờ không hoạt động mang lại lợi ích, cho thấy nguy cơ tử vong thấp hơn từ 15% đến 35%.

Regina Giblin, y tá tim mạch cao cấp tại Quỹ Tim mạch Anh, cho biết nghiên cứu này ủng hộ những phát hiện trước đó "cho thấy tác động tiêu cực của việc ngồi lâu trong thời gian dài và tác động tích cực của việc tập thể dục".

Tại sao 22 phút tập thể dục có thể bù đắp cho việc ngồi cả ngày? - Ảnh 2.

Nghiên cứu ủng hộ khuyến nghị của giám đốc y tế Vương quốc Anh rằng mọi người nên nhắm tới 150 phút hoạt động thể chất từ trung bình đến mạnh mỗi tuần - khoảng 21 phút mỗi ngày.

Bà nói: "Trước đây người ta đã chứng minh rằng việc ít vận động trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tuần hoàn".

"Có một số mẹo đơn giản có thể giúp bạn giảm bớt thời gian ngồi xuống. "Rời xa màn hình máy tính đều đặn, đi dạo hoặc nấu một bữa ăn lành mạnh từ đầu là những cách để kết hợp thời gian hoạt động trong ngày của bạn.

"Hoạt động tích cực có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng, giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tinh thần".

LAN ANH