CEO Tim Cook đang ở Ấn Độ trong tuần này, ông đã khai trương hai cửa hàng Apple mới, ngoài ra, ông còn dự kiến gặp Thủ tướng Narendra Modi, đồng thời đang đi thăm các điểm tham quan và khách hàng trong nước.
Có thể nói, đây là chuyến đi tạo dấu ấn mạnh mẽ nhất cho thấy Ấn Độ đã trở thành trọng tâm chiến lược lớn của Apple khi chuỗi cung ứng rời khỏi Trung Quốc và thị trường điện thoại thông minh ngày càng bão hòa với chủ sở hữu iPhone.
Ấn Độ có thể lặp lại vai trò mà Trung Quốc đã đóng trong hoạt động kinh doanh của Apple trong 15 năm qua, đây là thị trường rộng lớn với tầng lớp trung lưu đang mở rộng để thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng và có khả năng là cơ sở sản xuất hàng triệu thiết bị của Apple.
Theo hãng tin CNBC dẫn lời các nhà phân tích nói rằng dân số đông và nền kinh tế trưởng thành của Ấn Độ là vị trí lý tưởng để Apple thâm nhập bằng cách tăng cường nỗ lực tiếp thị và cung cấp dịch vụ bán lẻ tại quốc gia này. Đồng thời, chính phủ Ấn Độ mong muốn hợp tác chặt chẽ với Apple để có thể sản xuất tại nước này.
Angelo Zino, nhà phân tích cấp cao của CFRA Research, cho biết vẫn còn chỗ cho Apple phát triển ở tiểu lục địa, Apple có chưa đến 5% thị phần điện thoại thông minh ở Ấn Độ, so với khoảng 18% ở Trung Quốc. Phần lớn doanh số bán điện thoại thông minh ở cả hai quốc gia đều sử dụng các phiên bản hệ điều hành Android do Google tạo ra
"Khi bạn nhìn vào Ấn Độ ngày nay, nó rất giống với Trung Quốc 15 hoặc 20 năm trước", Zino nói. "Chính hiệu ứng của cải tự nhiên theo thời gian sẽ giúp Apple thực sự thâm nhập và nhận thấy tiềm năng doanh thu cao hơn đáng kể ở Ấn Độ".
Cơ hội có thể rất lớn: Apple đã đạt doanh thu 74 tỷ USD tại Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan trong năm tài chính 2022. Con số này chiếm khoảng 18% tổng doanh thu của Apple trong giai đoạn này.
Ấn Độ vẫn chưa có, quốc gia này được báo cáo trong một danh mục với các thị trường khác được gọi là "phần còn lại của châu Á-Thái Bình Dương", chỉ báo cáo doanh thu 29 tỷ USD trong cùng khoảng thời gian.
Hồ sơ công ty ở Ấn Độ được truyền thông địa phương đưa tin cho thấy doanh thu của Apple ở nước này là khoảng 4 tỷ USD trong năm tài chính 2022 và Bloomberg đã báo cáo vào đầu tuần này rằng Apple đã báo cáo doanh thu gần 6 tỷ USD trong năm kết thúc vào tháng 3.
Ông Cook cũng đã so sánh Ấn Độ-Trung Quốc với các nhà đầu tư. Theo ông Cook: "Về bản chất, chúng tôi đang áp dụng những gì chúng tôi đã học được ở Trung Quốc nhiều năm trước và cách chúng tôi mở rộng quy mô sang Trung Quốc và mang lại điều đó".
Android có hơn 95% thị phần ở Ấn Độ
Ấn Độ là thị trường lớn nhất mà iPhone chưa hoàn toàn phá vỡ, có nghĩa là nó rất quan trọng đối với tăng trưởng doanh số bán hàng.
Ông Cook đã khoe vào tháng Hai rằng công ty đã thu hút thành công "những người chuyển đổi" trong nước. Đó là lời của Apple dành cho những chủ sở hữu điện thoại Android trước đây đã quyết định mua chiếc iPhone đầu tiên của họ.
Ông Cook cho biết vào tháng 2 rằng Apple đã có quý bán hàng tốt nhất từ trước đến nay đối với iPhone ở Ấn Độ trong quý kết thúc vào tháng 4/2022.
Người Ấn Độ mua iPhone có nhiều khả năng trở thành "người chuyển đổi" hơn so với khách hàng ở những nơi khác vì Android thống trị thị trường Ấn Độ, dẫn đầu là Samsung và một số thương hiệu Trung Quốc. Android có hơn 95% thị phần trong nước, theo Statcounter.
Lý do chính là giá cả. Hầu hết các điện thoại được bán ở Ấn Độ đều có giá thấp hơn cả chiếc iPhone mới rẻ nhất của Apple. Nhà phân tích ngành IDC đã ước tính vào tháng 2 rằng giá bán trung bình của một chiếc điện thoại thông minh ở Ấn Độ là 224 USD, đã tăng 18% vào năm 2022. Điện thoại cấp thấp của Apple - iPhone SE - được bán lẻ với giá 429 USD ở Mỹ
Một cách để Apple giải quyết khoảng cách này là cho phép khách hàng trả góp điện thoại của họ hoặc giảm giá cho họ khi đổi một thiết bị cũ hơn. Ông Cook đã đề cập đến những chiến lược này khi được hỏi về Ấn Độ vào tháng 2.
Ông Cook cho biết: "Đã có rất nhiều việc được thực hiện từ các lựa chọn tài chính và trao đổi để làm cho sản phẩm có giá cả phải chăng hơn và cung cấp cho mọi người nhiều lựa chọn hơn để mua".
Hai cửa hàng Apple vật lý khai trương trong tuần này và cửa hàng Apple trực tuyến ra mắt tại quốc gia này vào năm 2020 cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng.
Đẩy nhanh kế hoạch tại Ấn Độ
Phần thứ hai của chiến lược là xây dựng các sản phẩm của Apple tại quốc gia này, một dự án lớn không chỉ đòi hỏi sự chú ý của Apple mà còn cả nỗ lực của các đối tác sản xuất cũng như chính quyền địa phương và quốc gia.
Gần như tất cả iPhone hiện đang được lắp ráp tại Trung Quốc, điều này đã gây ra một số vấn đề trong 5 năm qua, bắt đầu từ căng thẳng thương mại và thuế quan có thể xảy ra dưới thời chính quyền Trump, và kéo dài đến những gián đoạn chuỗi cung ứng gần đây hơn do COVID và các chính sách "Zero-COVID" của Trung Quốc, dẫn đến sự thiếu hụt doanh số bán hàng.
Ấn Độ cuối cùng có thể trở thành quốc gia chiến thắng lớn khi Apple tìm kiếm các lựa chọn sản xuất không phải của Trung Quốc. Vào tháng 1, Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ nói với CNBC rằng Apple đang sản xuất chiếc iPhone 14 mới nhất của mình tại quốc gia này và có mục tiêu sản xuất tới 25% tổng số iPhone tại quốc gia này.
Đối tác sản xuất chính của Apple, Foxconn, giám sát phần lớn việc lắp ráp iPhone mới ở Trung Quốc, cũng đang mở rộng ở Ấn Độ, được cho là đang xây dựng một nhà máy trị giá 700 triệu USD cho các bộ phận iPhone ở Bangalore.
Song song với Trung Quốc, chính phủ Ấn Độ háo hức đón nhận Apple và sử dụng nó như một biểu tượng để thu hút các công ty công nghệ cao khác đến nước này để sản xuất và phát triển.
Trong 20 năm qua, chính phủ Trung Quốc ở nhiều cấp đã làm việc để biến các nhà máy lớn như nhà máy Trịnh Châu của Foxconn - được gọi là "Thành phố iPhone" thành hiện thực.
Ông Modi muốn thảo luận về các kế hoạch sản xuất trên khắp đất nước của Apple và tạo việc làm trong ngành sản xuất, theo CNBC. Ông cũng muốn biết về những thách thức mà Apple phải đối mặt trong việc phát triển cơ sở người dùng tại quốc gia này.
Có thể mất một thời gian
Đây không phải là lần đầu tiên các nhà đầu tư hào hứng với tiềm năng của Apple ở Ấn Độ và một số nhà phân tích cảnh báo rằng có thể mất một thời gian trước khi nó trở thành một thị trường khổng lồ.
Ôhg Zino nói: "Tôi đã nói với các nhà đầu tư điều này: Tất cả những lời quảng cáo cường điệu mà bạn đang nghe về Ấn Độ trong tuần này đều rất tuyệt. "Theo quan điểm của chúng tôi, đó là một cơ hội lớn trong thập kỷ tới, nhưng đừng hy vọng mọi thứ sẽ thay đổi chỉ sau một đêm".
Apple cũng đã phải đối mặt với những thách thức trong quá trình sản xuất thử nghiệm ban đầu tại quốc gia này, đáng chú ý nhất là tại một nhà máy Wistron ở Bengalaru lắp ráp các mẫu iPhone cũ hơn, nơi đã nổ ra một cuộc bạo động lao động vào cuối năm 2020.
Apple đã hướng đến việc mở rộng thị trường Ấn Độ ít nhất là từ năm 2016, khi ông Cook gặp Thủ tướng Modi trước đó.
Tại cuộc họp đó, ông Cook đã nói với Thủ tướng Modi về tiềm năng sản xuất và bán lẻ hàng hóa của Apple tại quốc gia này. Hiện tại, sau 6 năm sau, ông Cook trở lại Ấn Độ để mở hai cửa hàng bán lẻ do công ty sở hữu và điều hành đầu tiên.
Vào thời điểm đó, Apple cũng rất lạc quan về Ấn Độ: "Ấn Độ sẽ là quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm 2022″, ông Cook nói trên CNBC vào thời điểm đó, đồng thời cho biết Ấn Độ có "tiềm năng thị trường khổng lồ".
Chiến lược dài hạn của Apple tại Ấn Độ được tóm tắt tốt nhất bằng một câu nói mà ông Cook đã đưa ra cho giới truyền thông địa phương trong chuyến đi tới tiểu lục địa năm 2016.
Ông Cook nói : "Chúng tôi đang đặt nguồn năng lượng khổng lồ vào đây, và chúng tôi không ở đây trong một phần tư, hai phần tư, hoặc quý tiếp theo, hoặc năm sau, hoặc năm sau, chúng tôi ở đây trong một nghìn năm.
(Nguồn: CNBC)