Tại sao đạn pháo 155 mm rất quan trọng đối với cuộc chiến ở Ukraina?

Đạn pháo 155 mm là một trong những loại đạn pháo được yêu cầu nhiều nhất trong cuộc chiến ở Ukraina. Hiện Mỹ đã vận chuyển hơn 1,5 triệu viên đạn tới Ukraina, nhưng Kiev vẫn đang yêu cầu nhiều hơn nữa.

Tìm hiểu lý do tại sao loại đạn đặc biệt này lại được sử dụng phổ biến như vậy và tại sao nó lại quan trọng đến vậy đối với cuộc chiến ở Ukraina.

155 mm là gì?

Về cơ bản, đạn pháo 155 mm là một loại đạn rất lớn, được cấu tạo bởi 4 phần: Ngòi nổ, đường đạn, thuốc phóng và mồi.

Mỗi viên đạn dài khoảng 60 cm, nặng khoảng 45 kg, đường kính 155 mm. Chúng được sử dụng trong các hệ thống lựu pháo, là loại súng kéo lớn được xác định bằng phạm vi góc bắn mà nòng của chúng có thể được đặt.

Đạn 155 mm có thể được cấu hình theo nhiều cách: Chúng có thể được nhồi bằng vật liệu nổ mạnh, sử dụng hệ thống dẫn đường chính xác, xuyên giáp hoặc tạo ra độ phân mảnh cao. Các biến thể trước đây bao gồm đạn khói để che khuất sự di chuyển của quân đội và đạn chiếu sáng để làm lộ vị trí của kẻ thù.

"Đạn 155 mm và các loại đạn 152 mm tương tự thời Liên Xô rất phổ biến vì chúng mang lại sự cân bằng tốt giữa tầm bắn và kích thước đầu đạn", Ryan Brobst, nhà phân tích nghiên cứu tại Tổ chức Phòng thủ Dân chủ cho biết.

"Nếu bạn có vỏ quá nhỏ, nó sẽ không đủ sát thương và đi xa. Nếu bạn có vỏ lớn hơn, bạn không nhất thiết phải bắn xa. Đây là nền tảng phổ biến nhất và đó là lý do tại sao nó được sử dụng rộng rãi".

Tại sao đạn pháo 155 mm rất quan trọng đối với cuộc chiến ở Ukraina? - Ảnh 1.

Lịch sử của đạn pháo 155 mm

Người Pháp lần đầu tiên phát triển loại đạn 155 mm để đối phó với chiến tranh chiến hào mở rộng trong Thế chiến thứ nhất và các phiên bản đầu tiên bao gồm đạn hơi gas, Keri Pleasant, nhà sử học của Bộ chỉ huy bom, đạn chung của quân đội, cho biết trong một tuyên bố với AP.

Khi Chiến tranh thế giới thứ nhất tiếp tục, pháo 155 mm đã trở thành loại pháo phổ biến nhất được quân Đồng minh sử dụng, Pleasant nói, và Quân đội Hoa Kỳ sau đó đã sử dụng nó làm loại pháo hạng nặng tiêu chuẩn của mình.

Quân đội Hoa Kỳ đã đưa ra phiên bản của riêng mình, M1, cho Thế chiến II. Sau chiến tranh, liên minh NATO mới đã sử dụng 155 mm làm tiêu chuẩn pháo binh của mình.

Đến Chiến tranh Triều Tiên, loại đạn này lại được sửa đổi, với một biến thể của đạn chùm. Ông Pleasant cho biết: "Vòng đạn chứa 88 quả bom, đạn con được phân tán trên một khu vực rộng lớn để phá hủy các phương tiện, thiết bị và nhân sự.

Tại sao đạn pháo 155 mm rất quan trọng đối với cuộc chiến ở Ukraina? - Ảnh 2.

Phổ biến ở Ukraina

Hỏa lực của lựu pháo có thể tấn công các mục tiêu cách xa tới 24 đến 32 km, tùy thuộc vào loại đạn và hệ thống bắn được sử dụng, điều này khiến chúng được lực lượng mặt đất đánh giá cao để tiêu diệt mục tiêu của kẻ thù từ khoảng cách được bảo vệ.

"Đối thủ không có nhiều cảnh báo về sau khi loại đạn này bắn. Và khó ẩn nấp hơn trước những viên đạn đang lao tới, điều này khiến nó có tính sát thương cao", Brobst nói.

Tại Ukraina, đạn 155 mm đang được bắn với tốc độ 6.000 đến 8.000 viên mỗi ngày, thành viên quốc hội Ukraina Oleksandra Ustinova, người phục vụ trong ủy ban giám sát thời chiến của Ukraina cho biết. Bà nói với các phóng viên tại một sự kiện gần đây ở Washington do Quỹ Marshall của Đức tài trợ rằng chúng bị lu mờ bởi khoảng 40.000 viên đạn pháo biến thể của Nga.

Lầu Năm Góc trước đó đã cho biết họ cung cấp bao nhiêu viên đạn trong mỗi gói hỗ trợ an ninh được gửi khoảng hai tuần một lần để giữ vũ khí và đạn dược chảy vào Ukraina. Nhưng nó đã ngừng chỉ định số lượng đạn 155 mm được vận chuyển trong mỗi gói vào tháng 2, với lý do an ninh.

Tuy nhiên, trong tổng số hỗ trợ cho Ukraina kể từ khi Nga tấn công vào tháng 2/2022, Lầu Năm Góc cho biết họ đã gửi hơn 160 khẩu pháo 155 mm, hơn 1,5 triệu viên đạn 155 mm, hơn 6.500 viên đạn 155 mm dẫn đường chính xác và hơn 14.000 viên đạn 155 mm. Hệ thống chống mìn từ xa (RAAM) - về cơ bản là một quả đạn 155 mm với bốn quả mìn rải rác trên mặt đất và có thể hạ gục một chiếc xe tăng Nga.

Các quốc gia khác cũng đã cung cấp lựu pháo, nhưng Kiev liên tục yêu cầu cung cấp thêm. Tính đến năm ngoái, các quan chức Ukraina đã yêu cầu tới 1.000 hệ thống lựu pháo để đẩy lùi lực lượng Nga.

Tại sao đạn pháo 155 mm rất quan trọng đối với cuộc chiến ở Ukraina? - Ảnh 3.

Tấn công mùa xuân

Khi Ukraina chuẩn bị cho một cuộc phản công dữ dội vào mùa xuân này, họ có thể sẽ cần bắn từ 7.000 đến 9.000 quả đạn 155 mm mỗi ngày, Yehor Cherniev, một thành viên của quốc hội Ukraina, người đã nói chuyện với các phóng viên tại sự kiện của Quỹ Marshall của Đức.

Trong những tháng gần đây, chính quyền Biden đã sử dụng quyền rút quân của tổng thống để gửi đạn dược trực tiếp từ kho dự trữ quân sự của Hoa Kỳ đến Ukraina, thay vì phải đợi và mua đạn từ các công ty quốc phòng, để họ có thể đến đó kịp thời cho cuộc phản công dự kiến của Ukraina.

Hoa Kỳ cũng đã huấn luyện quân đội Ukraina ở Đức về cách sử dụng đạn 155 mm tốt hơn trong chiến thuật phối hợp vũ khí - phối hợp các cuộc tấn công với thông tin nhắm mục tiêu được cung cấp bởi quân đội tiền phương và các hệ thống bọc thép khác để tối đa hóa sát thương và giảm số lượng đạn cần sử dụng. 

(Nguồn: CNA)

CHẤN HƯNG