Tại sao người Nhật thích tắm đêm?

Đối với người Nhật, việc tắm nước nóng vào ban đêm không chỉ giúp họ cải thiện giấc ngủ mà còn vì nhiều lý do khác.

Tắm là nghi thức của người Nhật

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khi tắm, người Nhật tuân theo một nghi thức đặc biệt, gồm nhiều bước. Đầu tiên, họ sẽ tắm để rửa sạch bụi và mồ hôi. Sau đó, họ ngâm mình trong bồn tắm dài. Người Nhật thậm chí có thể thêm trà xanh và các loại thảo mộc khác vào nước giúp thư giãn cơ thể, làm sạch da và dịu tâm trí. Họ cũng cẩn thận chọn nhiệt độ nước không quá 40 độ C, vì nước quá nóng có thể dẫn đến việc da bị mất độ ẩm và mở lỗ chân lông. Đây là điều quan trọng đem lại cảm giác thoải mái khi tắm.

Tuân theo thói quen cũ của gia đình

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đối với người Nhật, tắm với vòi sen là có vẻ là sự xa xỉ. Vào thế kỷ 19, không có máy sưởi, hệ thống ống nước trong các ngôi nhà ở Nhật Bản hay bình nóng lạnh nên mọi người phải đun nước sôi để tắm. Công đoạn này rất tốn thời gian. Bởi vậy, người Nhật duy trì thói quen chung là tắm vào buổi tối. 

Duy trì thói quen tắm suối nước nóng

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tắm suối nước nóng rất phổ biến ở Nhật Bản. Mọi người ở các độ tuổi khác nhau đến đó không chỉ để tắm mà còn để thư giãn, và dành thời gian làm điều gì đó thú vị. Có thể nói đó là một loại hình giải trí.

Vào ban đêm, những suối nước nóng thường ít người hơn, điều này khiến người Nhật có thể yên tâm với những suy nghĩ của mình, tận hưởng một cách thoải mái nhất.

Không có đủ thời gian vào buổi sáng

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Người Nhật là những người nghiện công việc. Khoảng 4,5 triệu lao động toàn thời gian ở Nhật Bản có nghề tay trái. Trung bình họ làm thêm từ 6-14 giờ mỗi tuần. Ngoài ra, đúng giờ cũng là một văn hóa đặc trưng ở Nhật Bản. Bạn đến muộn thậm chí chỉ vài phút cũng có thể bị đánh giá là ý thức kém. Do đó, vào buổi sáng, người Nhật sẽ chẳng có một phút rảnh rỗi nào. 

Ảnh hưởng bởi khí hậu

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhiệt độ mùa hè ở Nhật Bản rất nóng và ẩm ướt. Hầu hết, người dân không sử dụng ô tô riêng mà thay vào đó là phương tiện giao thông công cộng và cảm nhận rất rõ ảnh hưởng của thời tiết. Vì thế, vào cuối ngày nếu không tắm lâu họ sẽ cảm thấy khó chịu.

Vào mùa đông, nhà ở Nhật Bản cũng rất lạnh, vì phần lớn không có điều hòa nhiệt độ, máy sưởi. Người Nhật có thói quen sử dụng nhà tắm trước khi ngủ, không chỉ để rửa ráy mà còn làm ấm cơ thể.

Ý YÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương