Tại sao những người giàu có tại Trung Quốc coi Singapore là nơi trú ẩn an toàn?

Tác động của đại dịch đồng nghĩa với việc các dự án phát triển nhà ở mới ở Singapore bị đình trệ, và với việc mở cửa trở lại biên giới, người nước ngoài có thể đến đây để làm việc và học tập, đồng nghĩa với việc nhu cầu vượt xa nguồn cung ở đảo quốc này.

Khi Chen Xi và gia đình cô tìm kiếm ngôi nhà đầu tiên của họ ở Singapore sau khi chuyển đến từ Bắc Kinh, họ nhận ra rằng ngân sách của họ cho loại bất động sản phù hợp sẽ cần phải cao hơn rất nhiều.

Không chỉ những chuyên gia như Chen, người làm việc trong lĩnh vực tài chính cũng đang tỏ ra quan ngại với giá bất động sản tại Singapore. Các doanh nhân Trung Quốc di cư đến Singapore trong những năm gần đây đã tạo dựng được tên tuổi của họ tại đất nước này. 

Năm nay, Li Xiting, công dân Trung Quốc gốc Hoa, đồng sáng lập và Chủ tịch của Thâm Quyến Mindray Bio-Medical Electronics, được vinh danh là người Singapore giàu nhất trong danh sách tỷ phú hàng năm của Forbes được công bố mới đây. Li cũng đứng đầu bảng xếp hạng của đất nước vào năm ngoái.

Trong nhiều thập kỷ, Singapore đã được công nhận là trung tâm tài chính và quản lý tài sản của Đông Nam Á, thu hút nhiều doanh nhân và gia đình trung lưu đến từ Malaysia và Indonesia. Nhưng trong 10 năm qua, người nhập cư Trung Quốc đã phát triển để trở thành cộng đồng di cư quan trọng nhất, xây dựng lại bản đồ giàu có của địa phương và mang lại sự thay đổi cho các ngành công nghiệp địa phương.

Tại sao những người giàu có tại Trung Quốc coi Singapore là nơi trú ẩn an toàn? - Ảnh 1.

Trong nhiều thập kỷ, Singapore đã được công nhận là trung tâm tài chính và quản lý tài sản của Đông Nam Á. Ảnh: ST FILE

Với chính sách nhập cư linh hoạt và môi trường tài chính ổn định, Singapore đã thu hút các doanh nhân Trung Quốc chuyển đến và thành lập văn phòng gia đình vì họ coi đất nước là nơi trú ẩn an toàn cho sự giàu có và kế hoạch mở rộng kinh doanh của họ. Tương tự như vậy, các chuyên gia trong các ngành như chơi game, công nghệ và tiền điện tử đang nhìn thấy ở Singapore những cơ hội mà quê hương khó có thể mang lại.

Điểm đến lý tưởng cho những người giàu có

Danh sách năm nay của Forbes đã nêu tên 4 người nhập cư từ Trung Quốc đại lục và 1 người từ Đài Loan đều nằm trong số 10 người giàu nhất Singapore. Zhang Yong, người sáng lập chuỗi cửa hàng lẩu Trung Quốc Haidilao được vinh danh là người Singapore giàu nhất vào năm 2019 và 2020.

Trước Zhang, các gia đình lâu đời tại Singapore đã thống trị các vị trí hàng đầu của danh sách những người giàu có. Nhưng làn sóng các ông trùm nhập cư Trung Quốc mới đã phá vỡ danh sách những người giàu có ban đầu của Singapore, và thêm một khía cạnh mới cho hệ sinh thái công nghiệp địa phương.

Một học giả tham gia tư vấn chính sách của Singapore nói với tở Caixin rằng chính phủ thích các ngành sản xuất, công nghệ và đổi mới tiên tiến hơn là những người gây ô nhiễm nặng và tiêu thụ năng lượng như bất động sản và khai thác mỏ.

Học giả này cho biết, với hy vọng thu hút được những doanh nghiệp như vậy, Singapore rất coi trọng việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ nhằm thúc đẩy một môi trường kinh doanh tốt và pháp quyền, và rằng "Singapore đã làm rất tốt trong việc đào tạo ra thế hệ tiếp theo của theo dõi đổi mới, bao gồm tài sản kỹ thuật số, tiền điện tử và trí tuệ nhân tạo".

Trong hai năm qua, Singapore đã điều chỉnh và nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh COVID và trở thành quốc gia châu Á đầu tiên công bố kế hoạch mở cửa trở lại và bình thường hóa. Các chính sách nhập cư linh hoạt hơn của nó tiếp tục thu hút một số lượng lớn các cá nhân giàu có.

Liu Ben, đối tác của một công ty kế toán Singapore, cho biết: "Trong thời kỳ đại dịch, điểm mạnh của Singapore - sự quản lý hiệu quả và nhân đạo của chính phủ, cơ sở y tế tốt và môi trường tài chính - đã thu hút một số cá nhân có giá trị ròng cao trên thế giới".

Nơi trú ẩn an toàn cho doanh nghiệp

Một số doanh nhân Trung Quốc đã chọn mở rộng kinh doanh ở Đông Nam Á, xem xét sự cạnh tranh gay gắt và thị trường bão hòa của Trung Quốc. Là một trong những quốc gia phát triển nhất trong khu vực, Singapore hiện là nơi đặt trụ sở khu vực của nhiều công ty toàn cầu.

Wang Feng, người sáng lập một viện đầu tư mạo hiểm Singapore, nói rằng các doanh nhân sản xuất sản phẩm tiêu dùng Trung Quốc đã bận rộn đưa các ý tưởng và thương hiệu đến Singapore, chẳng hạn như nhãn hiệu quần áo và kính mắt.

Ông nói: "Thay vì chỉ đầu tư tài chính, những doanh nhân Trung Quốc này đang thành lập các văn phòng phát triển kinh doanh khu vực ở Singapore để dần dần lan rộng hoạt động kinh doanh của họ sang Đông Nam Á. "Trong khi đó, họ cũng đặt văn phòng gia đình của họ và cử các giám đốc điều hành hoạt động tại Singapore".

Tại sao những người giàu có tại Trung Quốc coi Singapore là nơi trú ẩn an toàn? - Ảnh 3.

Các chuyên gia Trung Quốc và gia đình của họ đang đổ xô đến Singapore. Ảnh: Nikkei

Theo Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore, số lượng văn phòng gia đình ở nước này đã nhân lên gấp 5 lần từ năm 2017 đến năm 2019. Con số tiếp tục tăng trong thời kỳ đại dịch, với 400 văn phòng gia đình được thành lập vào cuối năm 2020.

Văn phòng gia đình là một công ty tư nhân thực hiện nhiệm vụ quản lý đầu tư và quản lý tài sản cho một gia đình giàu có, thường là một công ty có tài sản có thể đầu tư trên 100 triệu đô la, với mục tiêu là phát triển và chuyển giao tài sản qua các thế hệ một cách hiệu quả

Một chuyên gia tại một công ty quản lý tài sản của Singapore cho biết vào năm 2020, hầu hết khách hàng Trung Quốc của họ là chủ tịch của các công ty niêm yết đang đến Singapore để phân bổ tài sản và quản lý tài sản.

Nhưng kể từ năm ngoái, hồ sơ khách hàng đã thay đổi chủ yếu là giám đốc điều hành công ty hoặc các chuyên gia dưới 40 tuổi, những người nhìn thấy cơ hội phát triển ở Singapore cho ngành mà họ làm việc và do đó quan tâm đến việc di cư hoặc họ muốn tìm một nơi mới để sống hoặc một môi trường học tập mới cho con cái của họ. Đối với nhóm này, hành động bình thường là đầu tư một số vốn nhỏ để thành lập văn phòng gia đình.

Ngoài các doanh nhân Trung Quốc, các chuyên gia thuộc tầng lớp trung lưu cũng bắt đầu chọn Singapore làm nơi sinh sống mới.

Các nhà sản xuất game nằm trong số đó, họ đang tìm kiếm cơ hội phát triển mới khi thị trường trong nước trải qua quá trình cạnh tranh quá mức, trong khi các quy định cấp phép thắt chặt đã kìm hãm đà tăng trưởng. Trong khi đó, một số công ty công nghệ đã cân nhắc ra nước ngoài để đối phó với rủi ro địa chính trị gia tăng và các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Khi Trung Quốc thắt chặt các quy định về tiền điện tử, những người trong ngành đã đổ xô đến Singapore như một nơi trú ẩn an toàn vì quốc gia này khuyến khích đổi mới công nghệ blockchain.

Cuối năm ngoái, Zhang Ye, người sáng lập một công ty NFT có trụ sở tại Thượng Hải, đã quyết định chuyển đến Singapore. Và cũng giống như nhiều đồng nghiệp của mình, trước tiên, ông chuyển các thành viên sáng lập và hoạt động chủ lực sang Singapore, để lại bộ phận nghiên cứu và phát triển ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, vào tháng 9, các nhà chức trách Singapore đã đặt nền tảng trao đổi tiền điện tử Binance vào danh sách cảnh báo nhà đầu tư. Hoạt động ở Singapore của nền tảng này đã ngừng hoạt động vào tháng 2, vì vậy các nhà đầu tư tại quốc gia này không còn có thể giao dịch tiền điện tử thông qua Binance nữa.

Cuộc đàn áp theo quy định đối với Binance ở Singapore đã khiến Zhang lo lắng. Sau đó, anh tự hỏi liệu Singapore có thực sự là nơi thích hợp để định cư hay không.

Tại sao những người giàu có tại Trung Quốc coi Singapore là nơi trú ẩn an toàn? - Ảnh 5.

Ảnh: Caixin

Vị thế của Hồng Kông so với Singapore

Singapore cũng đã thu hút nhiều chuyên gia từ Hồng Kông vì họ có cùng nền tảng văn hóa và môi trường tài chính.

Theo Tổng cục Du lịch Singapore, quý đầu tiên của năm nay, có 6.461 du khách đến từ Hồng Kông, tăng hơn bảy lần so với cùng kỳ năm ngoái. Thời gian lưu trú trung bình là khoảng 17 ngày, so với mức trung bình là ba ngày trong năm 2019.

Theo một luật sư người Hồng Kông chuyên về văn phòng gia đình, trong khi một số văn phòng gia đình quy mô lớn hoặc những người gốc Âu Mỹ đã rút khỏi Hồng Kông, hoặc chuyển toàn bộ trọng tâm sang Singapore, thì nhiều người vẫn chờ đợi và theo dõi.

Sau hai năm ở Singapore, Meng Yu, một nhà quản lý quỹ chủ yếu đầu tư vào thị trường chứng khoán Trung Quốc, đã chuyển đến Hong Kong trong thời kỳ đại dịch. Meng cảm thấy có nhiều cơ hội hơn ở Hồng Kông, nơi "thị trường vốn đang sôi động hơn."

Nhưng Singapore và Hong Kong đều phải đối mặt với những thách thức trong tương lai.

Tại sao những người giàu có tại Trung Quốc coi Singapore là nơi trú ẩn an toàn? - Ảnh 6.

Ảnh: VCG

Gao Hao, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh Gia đình Toàn cầu của Đại học Thanh Hoa, cho biết: "Trong vài thập kỷ qua, Singapore đã rất thành công trong việc định vị quốc tế, đạt được vị thế chính trị, công nghiệp và kinh tế vượt xa quy mô kinh tế và tỷ trọng dân số. .

Ông nói: "Tuy nhiên, với tình hình địa chính trị nguy hiểm, không gian khả thi của Singapore trong cuộc chơi với các cường quốc có khả năng bị thu hẹp trong tương lai, đặt ra một thách thức mới đáng kể".

Đối với Hồng Kông, ông Gao cho biết trung tâm tài chính quốc tế sẽ cần tăng cường hơn nữa sức mạnh của mình trong đổi mới. 

Thành phố có thể học hỏi từ chương trình nhập cư toàn diện của Singapore để thu hút các nhà khoa học, doanh nhân, nhà tài chính, nghệ sĩ xuất sắc và các tài năng hàng đầu khác từ khắp nơi trên thế giới.

(Nguồn: Caixin/Nikkei)

GIA HÂN