Tại sao PSP đột phá của Sony lại đi trước thời đại vào năm 2004

Bối cảnh game năm 2004 là một năm khá dài. Một số trò chơi đáng nhớ nhất và những thương hiệu lâu đời nhất đã lần đầu tiên được tiết lộ.

Microsoft vừa phát hành chiếc Xbox đầu tiên, tạo ra sự cạnh tranh cho PlayStation 2 của Sony, vốn là máy chơi game bán chạy nhất trong năm. Trong khi đó, Nintendo có GameCube, được hỗ trợ bởi các trò chơi độc quyền nhưng không có gì khác.

Tuy nhiên, máy chơi game cầm tay tốt nhất hiện có vào thời điểm đó là DS của Nintendo, tiếp tục thống trị thị trường cụ thể đó kể từ khi hãng phát hành Gameboy. 

Nhưng mức trần dành cho máy chơi game di động sắp bị thách thức bởi Sony, hãng sẽ cách mạng hóa việc chơi game mọi lúc mọi nơi.

Kẻ thách thức mới

Nintendo đã thống trị thị trường game di động nên việc bị đối thủ cạnh tranh soán ngôi dường như khó có thể xảy ra vào năm 2004.

Tại sao PSP đột phá của Sony lại đi trước thời đại vào năm 2004- Ảnh 1.

PlayStation Portable của Sony ra mắt vào tháng 12/2004 và có nhiều tính năng hơn các đối thủ. Ảnh: Reuters

Nhà sản xuất điện thoại di động Phần Lan Nokia đã tung ra một máy chơi game cầm tay có chức năng gấp đôi như một chiếc điện thoại. Nó được gọi là N-Gage. Điện thoại chơi game đã thất bại thảm hại, với một số báo cáo cho thấy chỉ có 15.000 chiếc được bán ra vào giữa năm 2004.

Vào mùa hè năm 2004, Sony tiết lộ rằng họ đang phát triển một máy chơi game di động, dự kiến phát hành vào cuối năm nay. Nhưng làm sao có thể công bằng với Nintendo? Đó là câu hỏi.

Công ty Nhật Bản đã cố gắng trả lời câu hỏi bằng cách tạo ra một chiến dịch tiếp thị thu hút cả người hâm mộ PlayStation và trò chơi di động.

PSP ra mắt tại Nhật Bản vào tháng 12/2004, game thủ ở các quốc gia khác phải đợi đến tháng 3 năm sau mới có thể sở hữu nó. Mẫu đầu tiên có giá 249 USD, ban đầu bị chỉ trích là quá đắt. Để so sánh mức giá đó, Nintendo DS có giá 149,99 USD.

Nhưng những bình luận về giá cả đã sớm bị bỏ qua khi doanh số bán PSP tăng vọt sau khi ra mắt. Sony đã bán được hơn 200.000 chiếc trong ngày đầu tiên ra mắt tại Nhật Bản và hơn 500.000 chiếc trong hai ngày đầu tiên ở Mỹ.

Tại sao PSP đột phá của Sony lại đi trước thời đại vào năm 2004- Ảnh 2.

PlayStation Portable của Sony được phát hành vào năm 2004 và là máy chơi game cầm tay đầu tiên của công ty.

Các đánh giá về bảng điều khiển mới rất tích cực, trong đó nhiều người khen ngợi PSP vì màn hình lớn sáng và giao diện người dùng trực quan và đẹp mắt. PSP cũng có công nghệ tiên tiến như kết nối Wi-Fi và chức năng GPS. Ngày nay có vẻ nực cười khi làm nổi bật những tính năng như vậy nhưng vào năm 2004, đây là những tính năng hoàn toàn mới đối với bảng điều khiển di động.

PSP ngay lập tức chứng minh lý do tại sao nó là máy chơi game cầm tay ưu việt bằng cách cho thấy rằng các trò chơi có thể gần giống với trải nghiệm chơi trên PlayStation 2.

Mặc dù không cung cấp bản sao một-một, Sony đã tạo ra phiên bản thu nhỏ của các tựa game nổi tiếng nhất của mình để có thể chơi được trên PSP, bao gồm Gran Turismo và Grand Theft Auto.

Thế giới chưa sẵn sàng

Mặc dù có doanh số bán hàng lớn, đặc biệt là đối với một máy chơi game hoàn toàn mới, Nintendo DS vẫn bán chạy hơn PSP. Đến nay, DS đã bán được 154 triệu chiếc, trong khi PSP bán được khoảng 81 triệu chiếc. Giá cả có thể là một yếu tố, nhưng còn có những yếu tố khác mang lại lợi thế cho Nintendo.

DS được hưởng lợi từ sự thống trị vốn đã có sẵn của Nintendo, khiến nó trở thành lựa chọn dễ dàng cho hầu hết người tiêu dùng. DS cũng có hai màn hình, một trong số đó là màn hình cảm ứng.

Tại sao PSP đột phá của Sony lại đi trước thời đại vào năm 2004- Ảnh 3.

Phụ nữ Nhật Bản chơi với PSP trong chương trình 'rèn luyện trí não' ở Yokohama vào tháng 3/2006. Ảnh: Reuters

Tất cả những gì đã nói, PSP không phải là một thất bại. Sony đã quảng cáo máy chơi game di động là một máy có thể làm được nhiều việc hơn là chỉ chơi game và họ đã làm được những điều đó một cách xuất sắc. Nó có thể phát phim, qua hộp mực hoặc truyền tập tin.

PSP cũng có thể được sử dụng như một máy nghe nhạc, cho phép quản lý danh sách phát thông qua bộ nhớ ngoài của nó. Ấn tượng nhất, khả năng kết nối internet của nó có nghĩa là người chơi có thể duyệt internet ở bất cứ nơi nào có Wi-Fi. Phần lớn những gì PSP cho phép người dùng làm hồi đó cũng là những gì có thể làm được trên điện thoại thông minh ngày nay.

Game thủ ngày nay có rất nhiều sự lựa chọn khi lựa chọn một chiếc máy chơi game cầm tay. Từ Nintendo Switch đáng tin cậy cho đến sức mạnh đáng kinh ngạc của Steam Deck , việc chơi game khi đang di chuyển chưa bao giờ phổ biến hơn thế.

Trong khi Nintendo có thể tự hào về doanh số bán hàng của mình thì PSP của Sony lại đặt ra tiêu chuẩn cao cho những gì một máy chơi game cầm tay có thể làm được. Thật khó để nói quá rằng PSP đã đi trước thời đại như thế nào, việc có thể chơi trò chơi, xem phim hoặc nghe nhạc trên thiết bị cầm tay vào năm 2005 là một thành tích không hề nhỏ.

Thật dễ dàng để coi những gì thiết bị của chúng ta có thể làm ngày nay là điều đương nhiên. Bất kỳ điện thoại thông minh nào cũng đi trước điện thoại di động từ 20 năm trước. Các tính năng của PSP đã mở đường cho việc tưởng tượng và tạo ra các thiết bị di động ngày nay phổ biến và dễ tiếp cận.

Sony đã cố gắng tiếp tục đổi mới với các thiết bị di động của mình, phát hành một số phiên bản PSP. Tiếp theo là PS Vita, hệ máy không hoạt động tốt trên thị trường, chỉ bán được 5 triệu chiếc trên toàn thế giới.

Có lẽ dấu hiệu lớn nhất về di sản ấn tượng của PSP là nó vẫn thu hút được sự quan tâm từ thị trường đồ cũ. Game thủ có thể chọn một chiếc ngay hôm nay để trải nghiệm điều gì đã khiến bảng điều khiển di động trở nên đặc biệt đến vậy.

LAN ANH