Tại sao thị trường chứng khoán có khởi đầu gập ghềnh vào năm 2024?

Thị trường chứng khoán kết thúc năm 2023 ở mức cao nhưng sự phấn khích đã không kéo dài sang năm 2024, vì rõ ràng là các nhà đầu tư đã sớm bị cuốn hút bởi lãi suất và triển vọng của nền kinh tế toàn cầu trong năm tới.

Các nhà đầu tư hiện đang thức tỉnh trước một thế giới đầy rủi ro địa chính trị , khi Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như chiếm thế thượng phong ở Ukraina, xung đột Israel-Gaza vẫn tiếp diễn, hoạt động vận tải quốc tế bị chỉ trích ở Biển Đỏ và căng thẳng giữa phương Tây và Trung Quốc ngày càng gia tăng. Và đó là chưa kể đến Donald Trump.

Khi các nhà đầu tư chứng kiến tháng Giêng lấy lại phần lớn lợi nhuận họ kiếm được sau dịp Giáng sinh, họ nên lo lắng đến mức nào?

Vijay Valecha, giám đốc đầu tư của Century Financial ở Dubai, cho biết thị trường đã dành phần lớn thời gian của năm 2023 để chờ lạm phát và lãi suất lên đến đỉnh điểm và khi năm sắp kết thúc, họ dường như đã đạt được mong muốn của mình.

Ông cho biết thêm: "Vào giữa tháng 12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã ra tín hiệu rằng họ đã hoàn tất việc tăng lãi suất, với khả năng có ba lần cắt giảm 0,25% vào năm 2024".

Lịch sử cho thấy hiệu quả thị trường thường mạnh nhất vào giai đoạn đầu của chu kỳ cắt giảm lãi suất và các nhà đầu tư rất muốn tham gia.

Tại sao thị trường chứng khoán có khởi đầu gập ghềnh vào năm 2024?- Ảnh 1.

Các nhà giao dịch làm việc trên sàn Sở giao dịch chứng khoán New York vào ngày giao dịch đầu tiên của năm 2024. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, tuần đầu tiên của tháng 1 đã mang đến "một cuộc kiểm tra thực tế rất cần thiết", nhà kinh tế trưởng George Lagarias của Mazars cho biết.

"Một số người tham gia thị trường lạc quan đã tự thuyết phục rằng Fed có thể tiến hành cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 3".

Ông nói, khi Ủy ban Thị trường Mở Liên bang công bố biên bản cuộc họp tháng 12 vào ngày 3 tháng 1, tái khẳng định quan điểm của mình rằng lãi suất sẽ ở mức cao "trong một thời gian", họ đã rất thất vọng.

Chris Beauchamp, nhà phân tích thị trường tại sàn giao dịch trực tuyến IG, cho biết thị trường đã định giá sáu đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay, nhưng rõ ràng là con rồng lạm phát vẫn chưa bị tiêu diệt.

"Với sự gián đoạn ở Biển Đỏ ảnh hưởng đến ngày càng nhiều hoạt động vận chuyển, có vẻ như chúng ta có thể hồi sinh".

Ông Beauchamp cho biết thêm, cho đến nay, điều này đã ảnh hưởng đến các tàu container nhiều hơn tàu chở dầu nhưng sự bất ổn vẫn khiến giá dầu tăng cao, trong khi cuộc tấn công của Israel vào lãnh đạo Hamas ở Lebanon đang làm dấy lên lo ngại leo thang.

Lindsay James, chiến lược gia đầu tư tại Quilter Investor, cho biết sẽ không có hồi kết cho sự hỗn loạn chính trị trong một năm khi hơn hai tỷ người ở 50 quốc gia sẽ bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử quốc gia, trong đó có cuộc bầu cử quan trọng nhất.

"Có lẽ chưa bao giờ có cuộc bầu cử tổng thống Mỹ nào có kết quả và quan trọng hơn cuộc bầu cử này. Đứng đầu danh sách các sự kiện đáng xem vào năm 2024".

Bà nói nếu ông Trump tái tranh cử, sự chia rẽ của đất nước sẽ tăng lên một mức độ khác.

"Nền dân chủ Mỹ có thể bị áp lực nặng nề và thị trường chứng khoán có thể không như vậy".

Tại sao thị trường chứng khoán có khởi đầu gập ghềnh vào năm 2024?- Ảnh 2.

Cổ phiếu đang có một khởi đầu gập ghềnh vào những ngày đầu năm 2024.

Cuộc bầu cử có thể thúc đẩy thị trường chứng khoán trong ngắn hạn, vì Tổng thống Joe Biden sẽ duy trì mức chi tiêu chính phủ cao để thúc đẩy hy vọng tái đắc cử của ông.

Nếu ông Trump thắng, điều gì cũng có thể xảy ra. Ông đã đe dọa sẽ áp dụng mức thuế 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu, một chính sách có thể gây ra suy thoái toàn cầu, mặc dù việc cắt giảm thuế dự kiến có thể thúc đẩy thị trường chứng khoán Mỹ.

Cuộc bầu cử sẽ được theo dõi chặt chẽ ở Ukrain và Nga, nơi nhiệm kỳ tổng thống của Trump sẽ có đường lối mềm mỏng hơn với ông Putin so với chính quyền Tổng thống Biden.

"Với việc nguồn tài trợ của Ukraina bắt đầu gặp trở ngại, không phải là không khả thi khi các cuộc đàm phán hòa bình bắt đầu và sự kết thúc của cuộc chiến này đã đến gần", bà James nói. "Điều đó có ý nghĩa gì đối với châu Âu và trật tự thế giới đang còn rất mơ hồ".

Bà cảnh báo, mặc dù ngày càng có nhiều hy vọng về một cuộc hạ cánh mềm mại nhưng suy thoái kinh tế vẫn có thể xảy ra, khiến Vương quốc Anh và châu Âu dễ bị tổn thương.

Các nhà đầu tư đã dành thời gian từ việc lo lắng về các vấn đề kinh tế vĩ mô và địa chính trị để lo lắng về các công ty thực tế, bao gồm cả công ty lớn nhất trong số đó: Apple, gã khổng lồ công nghệ trị giá 3.000 tỷ USD.

Cổ phiếu của hãng đã giảm 3,6% vào thứ Ba tuần trước sau khi Barclays hạ mức xếp hạng của họ xuống mức "thiếu cân" do doanh số bán iPhone 15 đáng thất vọng, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Cổ phiếu công nghệ đã có một năm 2023 xuất sắc, giúp S&P 500 tăng khoảng 25%, nhưng nhiều người hiện tin rằng các siêu cổ phiếu "Magnificent Seven" trông quá đắt đỏ.

Tuy nhiên, Christian Gattiker, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Julius Baer, lập luận rằng trí tuệ nhân tạo tổng hợp và điện toán đám mây vẫn hấp dẫn và bác bỏ những lo ngại về mức định giá đắt đỏ mà ông cho rằng "vẫn phù hợp trong bối cảnh này".

Ông ủng hộ "các công ty tăng trưởng chất lượng" vào năm 2024. "Điều này có nghĩa là nhấn mạnh vào công nghệ thông tin, truyền thông và chăm sóc sức khỏe. Xét theo khu vực, chúng tôi vẫn ưu tiên cổ phiếu Mỹ".

Tại sao thị trường chứng khoán có khởi đầu gập ghềnh vào năm 2024?- Ảnh 3.

Hy vọng của các nhà đầu tư về một loạt đợt cắt giảm lãi suất vào năm 2024 có thể bị dập tắt bởi sự dũng cảm của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong việc ngăn chặn lạm phát. Ảnh minh họa MarketWatch/iStockphoto

Ông Gattiker cũng ủng hộ Nhật Bản trong khi "Chứng khoán Thụy Sĩ sẽ đáp ứng kỳ vọng bằng cách trở thành nơi lưu trữ giá trị dài hạn một lần nữa".

Giống như trường hợp của nhiều người, ông thích trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp vì lãi suất cố định mà họ phải trả sẽ hấp dẫn hơn khi lãi suất giảm.

Ông Gattiker cho biết thêm, nếu lạm phát tiếp tục giảm trở lại mức mục tiêu của ngân hàng trung ương, thì "sự lo lắng" trên thị trường ngày nay sẽ dịu đi.

"Việc bắt đầu một chu kỳ mới sẽ mở ra nhiều cơ hội và sau một khởi đầu có thể gập ghềnh, hãy khen thưởng những người sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Đặc biệt là những người đã chọn đầu tư ngay từ đầu".

Nếu ông ấy đúng, các nhà đầu tư nên cân nhắc việc tận dụng tâm trạng buồn chán của thị trường chứng khoán tháng Giêng và mua vào khi giá giảm.

Một số người sẽ bị cám dỗ bởi các thị trường mới nổi, nơi có vẻ khá rẻ sau một năm đáng thất vọng nữa.

Andrew Ness, giám đốc danh mục đầu tư của Templeton Emerging Markets, nói rằng sau hơn một thập kỷ hoạt động kém hiệu quả, nhiều người bi quan là điều dễ hiểu nhưng nói thêm: "Chúng tôi tin rằng năm 2024 có tiềm năng trở thành một năm tốt hơn vì loại tài sản này vẫn chưa được sở hữu đầy đủ, bị đánh giá thấp và bị định giá thấp".

Việc gộp một loạt các quốc gia khác nhau dưới biểu ngữ thị trường mới nổi tổng hợp luôn là sai lầm và đặc biệt là ngày nay.

Jason Hollands, giám đốc điều hành của công ty hoạch định tài chính Evelyn Partners, cho biết lĩnh vực này đã hoạt động tốt hơn nhiều người tưởng, nhưng đã bị kéo xuống bởi một năm khó khăn của nền kinh tế Trung Quốc.

"Chỉ số thị trường mới nổi của MSCI chỉ tăng 1,9% nhưng nếu không có Trung Quốc, lợi nhuận sẽ cao hơn nhiều 11,2%".

Ông Hollands cho biết, các nhà đầu tư luôn phải bỏ qua những biến động tâm lý ngắn hạn của thị trường và tháng Giêng này cũng không ngoại lệ.

Nếu năm ngoái chỉ có lạm phát thì năm nay chính trị mới là vấn đề đáng quan tâm. Chỉ riêng về điểm đó, năm 2024 thực sự có thể rất gập ghềnh.

LAN ANH