Tại sao thị trường văn phòng ở châu Á ít bị ảnh hưởng bởi biến thể Delta hơn so với phương Tây?

Sự lây lan nhanh chóng của biến thể COVID-19 Delta đã buộc nhiều công ty đa quốc gia phải trì hoãn kế hoạch đưa nhân viên trở lại văn phòng làm việc.

Việc hoãn ngày trở lại văn phòng rõ ràng nhất là ở Mỹ, nơi ghi nhận các ca nhiễm đạt mức trung bình gần 150.000 ca mỗi ngày, ngang bằng với mức cao kỷ lục của làn sóng COVID-19 thứ hai vào cuối năm ngoái.

Vào ngày 9/9, Microsoft thông báo hoãn lại kế hoạch đưa nhân viên trở lại văn phòng tại Hoa Kỳ. Các công ty hàng đầu khác như Google và Ford cũng dời kế hoạch tái gia nhập sang năm 2022.

Theo đó, tỷ lệ sử dụng văn phòng ở New York vẫn ở mức thấp. Dữ liệu từ công ty an ninh tòa nhà Kastle Systems cho thấy, chỉ có 23% nhân viên quay lại văn phòng vào đầu tháng 8.

Trong khi đó ở London, nhiều công ty đang thực hiện mô hình kết hợp làm việc. Cụ thể, nhân viên sẽ làm việc tại văn phòng một vài ngày và một số ngày khác thì làm việc tại nhà.

Vì vậy theo Remit Consulting, các văn phòng chỉ đạt 11,5% công suất trung bình vào đầu tháng 8. Mặc dù các công ty dịch vụ tài chính đã tích cực hơn trong việc cố gắng đưa nhân viên trở lại, nhưng việc sắp xếp kết hợp nơi làm việc đang trở nên khó khăn. 

tro-lai-van-phong.png
Ngay cả khi biến thể Delta lan rộng khắp châu Á, tỷ lệ tái nhập văn phòng vẫn ở mức cao ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Hồng Kông. Ảnh: Bloomberg

Mặt khác, ở châu Á, việc thay đổi mô hình làm việc do đại dịch gây ra không ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất và triển vọng của khu vực văn phòng.

Mặc dù biến thể Delta đã gây tác động đáng kể đến nền kinh tế khu vực châu Á nhưng vi rút này ít gây ra sự gián đoạn hơn cho các chiến lược tại nơi làm việc.

Một báo cáo được công bố bởi JLL trong tháng này lưu ý rằng, vào tháng 7, khi biến thể Delta đang lan rộng nhanh chóng trong khu vực, tỷ lệ tái nhập văn phòng là trên 70% ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Hồng Kông. Con số này ở Seoul và Tokyo là khoảng 30-70%.

Sam Harvey-Jones, người đứng đầu bộ phận dịch vụ cư trú cho châu Á tại Colliers, cho biết các chiến lược nơi làm việc của châu Á trong thời kỳ đại dịch “không phản ánh những gì chúng ta đã thấy ở thế giới phương Tây”.

Một trong những lý do chính dẫn đến sự khác biệt này là tầm quan trọng của lượng nhân viên trong nước. Vì thực tiễn văn hóa doanh nghiệp châu Á khác biệt rõ rệt so với ở phương Tây.

Một yếu tố rõ ràng nhất ở các thị trường châu Á là người lao động chủ yếu nộp hồ sơ vào các doanh nghiệp trong nước, chẳng hạn như ở Trung Quốc và Hàn Quốc. Trong khi đó, chính sách về nơi làm việc của các công ty đa quốc gia phương Tây là đặt trụ sở khắp nơi trên thế giới.

Nhờ vậy, các công ty châu Á có khả năng chống lại những thay đổi trong mô hình làm việc, làm mờ ranh giới giữa nghĩa vụ công việc và cuộc sống cá nhân.

van-hoa-lam-viec.png
Văn hóa danh nghiệp châu Á khá truyền thống nên khó thích ứng với làm việc làm từ xa. 

Mặt khác, niềm tin đã ăn sâu vào vai trò và chức năng của văn phòng. Nhiều quốc gia châu Á, đặc biệt là Nhật Bản, khá truyền thống khi nói đến phong cách làm việc tại nhà. Thiếu sự riêng tư hoặc mức độ kết nối cần thiết để làm việc từ xa, khiến việc làm tại nhà trở thành một công việc khó khăn đối với hầu hết các công ty châu Á.

Kết quả của một cuộc khảo sát về tương lai của văn phòng do CBRE thực hiện vào tháng 5 cho thấy, ngay cả khi các mô hình làm việc kết hợp được áp dụng rộng rãi hơn, hầu hết các công ty trong khu vực vẫn mong đợi nhân viên của họ chỉ làm việc từ xa một ngày một tuần.

Hơn nữa, chiến lược tại nơi làm việc của các công ty ở châu Á khác với chiến lược của các công ty đa quốc gia phương Tây. Các công ty châu Á ủng hộ mạnh mẽ việc giữ một vị trí cố định, trái ngược với vị trí linh hoạt hoặc không chỉ định được ở các công ty phương Tây.

Tại Trung Quốc, nhu cầu sử dụng lao động đã tăng mạnh, quốc gia này chiếm hơn một nửa lượng tiêu thụ trong khu vực trong quý trước. Sự hấp dẫn của thị trường cho thuê nội địa của Trung Quốc là một trong những lý do khiến quốc gia này chắc chắn sẽ vượt qua Nhật Bản trong năm nay với tư cách là thị trường bất động sản thương mại được giao dịch sôi động nhất châu Á.

Thật vậy, nếu có thì đại dịch đã củng cố phương thức làm việc tại nơi làm việc của các công ty châu Á, làm nổi bật các mô hình làm việc truyền thống hơn trong khu vực. Hơn nữa, không giống như ở các nền kinh tế phương Tây, quan điểm của người sử dụng lao động và người lao động về việc bố trí công việc có sự liên kết chặt chẽ với nhau.

Ngay cả ở London và New York, nỗi nhớ văn phòng đã rõ ràng hơn nhiều kể từ đầu năm nay. Điều này đặt ra câu hỏi, liệu mô hình văn phòng thông thường mới sẽ gần với mô hình làm việc của các công ty châu Á hơn, hay là mô hình lai ngày càng được các công ty đa quốc gia ưa chuộng.

AN DI