Tài xế than phiền vì nạp tiền phí cao, trạm còn nhiều lỗi

Muôn kiểu khốn khổ với thu phí không dừng ETC. Tài xế than phiền vì nạp tiền phí cao, trạm còn nhiều lỗi

Anh Nguyễn Hà (ngụ TP. HCM) đi đăng ký dán thẻ thu phí ETC thì phát hiện mình đã được kích hoạt thẻ ePass. Anh nghĩ chắc do chủ cũ bán xe cho anh đã kích hoạt. “Đâm lao theo lao”, anh quyết định sử dụng thẻ ePass thì được nhân viên hướng dẫn về tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hoặc tỉnh Đồng Nai để dán. Quá bức xúc, anh đề nghị hủy thì cũng được nhân viên hẹn về các địa điểm trên để hủy.

Nhiều lái xe khác cũng cho biết đến hạn chót đi đăng ký dán thẻ ETC thì được báo xe bị đăng ký ePass dù chưa từng ký bất kỳ hợp đồng nào với công ty này. Tuy nhiên khi được hỏi về vấn đề hủy đăng ký, chủ xe được yêu cầu phải đến tận trụ sở tại Trảng Bom, Đồng Nai để hủy.

"Có rất nhiều người rơi vào hoàn cảnh như tôi, xe bị kích hoạt từ lâu nhưng không có thẻ. Bây giờ khách muốn dán hay hủy cũng phải về Đồng Nai là nơi gần nhất. Khi tôi về Trảng Bom mới biết rất nhiều người ở Bình Thuận cũng lặn lội về đây để hủy", anh Hà chia sẻ.

Theo quy định của Luật Bảo vệ người tiêu dùng hiện hành, người tiêu dùng sử dụng dịch vụ là đối tượng được pháp luật bảo vệ về thông tin cá nhân. Việc tự ý sử dụng biển số xe của người khác để đăng ký tài khoản giả là hành vi xâm phạm đến thông tin cá nhân của người tiêu dùng.

Nhiều tài xế cũng thắc mắc, lỗi từ phía hệ thống thu phí như không đọc được thẻ, tài khoản không về tiền, thẻ hỏng, xe dán “thẻ chồng thẻ”, không ký hợp đồng nhưng đã kích hoạt dịch vụ thì nhà cung cấp dịch vụ liệu có vô can?

Về vấn đề này, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho rằng các trạm thu phí gây ra lỗi để ùn tắc sẽ phải dừng thu phí, xả trạm.

Thời gian xả trạm do lỗi của nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC thì đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí ETC sẽ phải có trách nhiệm đền bù cho nhà đầu tư BOT. Nếu lỗi do nhà đầu tư BOT thì doanh thu sẽ không được tính thời gian xả trạm vào phương án tài chính - ông Toàn thông tin thêm.

Theo ông Toàn, Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu hoàn thiện về pháp luật nhằm đảm bảo giám sát chặt chẽ hơn các mối quan hệ giữa các bên trong hoạt động thu phí ETC đồng thời làm cơ sở để xử lý trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, đơn vị vận hành trạm thu phí, lái xe.

Anh Phạm Bình Hòa, lái xe chở hàng tuyến Bà Rịa-Vũng Tàu đến TP. HCM, than phiền hệ thống ETC trên cao tốc hoạt động không trơn tru, có nhiều lỗi, không nhận được thẻ hoặc có trường hợp bị trừ tiền 2 lần.

"Nếu không được xử lý triệt để thì các xe này tiếp tục phải dừng lại khi lưu thông lần sau, gây mất thời gian cho khách hàng và tăng nguy cơ va chạm giao thông tại làn thu phí ETC", anh Hòa cảnh báo.

Còn anh Hùng Cường, lái xe đường dài tuyến TP. HCM – Lâm Đồng, cho biết tại một số đoạn cao tốc, nhân viên vận hành trạm thu phí không thể đăng nhập hoặc không thể tra cứu được số dư tài khoản trên phần mềm ePass, dẫn đến việc khách hàng bức xúc khi mất thời gian kiểm tra số dư tài khoản…

Đối với các xe dán thẻ ePass có tài khoản liên thông với ví điện tử Viettel Money, nhân viên vận hành không kiểm tra được số dư trên trang 360.vetc.com.vn do Công ty Thu phí tự động VETC cung cấp.

Lái xe Nguyễn Văn Vĩnh (ngụ tại quận 4, TP. HCM) cho biết anh đã tìm hiểu cách thức nạp tiền vào tài khoản giao thông của 2 nhà cung cấp dịch vụ là Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC - Etag) và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC - ePass). Ở các phương thức thanh toán, các nhà cung cấp dịch vụ đều thu phí khá cao. Tài khoản VETC hay VDTC không cho phép liên kết trực tiếp với nhiều tài khoản của các ngân hàng.

Tổng Hợp