Theo báo cáo của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, chiều 19/6, đơn vị đã nhận được báo cáo sơ bộ của Công ty Quản lý bay miền Nam về sự việc liên quan đến các chuyến bay HVN 1575, HVN 1557 và VJC 244 tại Phân khu 1 (Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh), có cảnh báo xung đột ngắn hạn.
Sau khi hệ thống quản lý không lưu phát tín hiệu cảnh báo, kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh để điều chỉnh quỹ đạo các chuyến bay liên quan đồng thời các tổ lái cũng thực hiện vòng tránh, đảm bảo an toàn cho chuyến bay.
Ngay khi sự việc xảy ra, kíp trực đã báo cáo, Công ty Quản lý bay miền Nam đã tạm thời đình chỉ các kiểm soát viên không lưu liên quan và tiến hành xác minh sự việc, cũng như báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
VATM đã lập tức thành lập Tổ điều tra xác minh nội bộ do Trưởng ban An toàn chất lượng làm tổ trưởng để làm rõ nguyên nhân sự việc.
"Tổ điều tra đang trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Công ty Quản lý bay miền Nam. Khi có kết quả chính thức, bộ phận chức năng sẽ chính thức thông tin theo quy định", đại diện VATM thông tin.
VATM cũng khẳng định, doanh nghiệp luôn xác định điều hành bay an toàn, hiệu quả cho tất cả các chuyến bay là mục tiêu hàng đầu. VATM luôn chủ trương không ngừng nâng cao năng lực và đảm bảo chất lượng dịch vụ bay.
Trước đó, sáng 21/6, đã xảy ra sự cố không lưu giữa chuyến bay từ Hà Nội đến Đà Lạt. và một chuyến bay khác từ TPHCM đi Thanh Hoá tại không phận ACC Hồ Chí Minh.
Cụ thể, kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh cho máy bay từ Hà Nội đi Đà Lạt xuống mực bay 300 và sau đó huấn lệnh xuống mực bay 340, tàu bay xác nhận. Cùng thời điểm, máy bay từ TPHCM đi Thanh Hóa thiết lập liên lạc với phân khu 1, báo cáo đang bay thẳng, duy trì mực bay 330. Kiểm soát viên không lưu nhận dạng máy bay và yêu cầu duy trì mực bay 330, tàu bay xác nhận.
Kiểm soát viên không lưu sau đó tiếp tục cấp huấn lệnh cho từ TPHCM đi Thanh Hóa tiếp tục xuống mực bay 240 và tàu bay xác nhận lại lần 2.
Tuy nhiên, màn hình ATM đã xuất hiện cảnh báo STCA (cảnh báo xung đột ngắn hạn). Kiểm soát viên không lưu đã lập tức cấp huấn lệnh cho từ TP.HCM đi Thanh Hóa duy trì mực bay 340, rẽ trái và cấp huấn lệnh cho tàu bay từ Hà Nội đi Đà Lạt rẽ phải. Sau đó, từ TP.HCM đi Thanh Hóa xác nhận đã nhận huấn lệnh xuống mực bay 240 trước đó. Cuối cùng, màn hình ATM hết cảnh báo STCA.