Tân Tổng thống Biden lựa chọn nhân sự nội các mới thế nào?

Trong hai tháng rưỡi tới, ông Biden cần xây dựng một đội ngũ điều hành đất nước để giúp ông đối phó với COVID-19 và xây dựng lại nền kinh tế.

Ông sẽ phải chịu áp lực lựa chọn nhân sự và quan chức cho nội các của mình làm sao để nhận được sự chấp thuận của đảng Cộng hòa – phe đang kiểm soát Thượng viện để cùng liên minh với đảng Dân chủ trong việc điều hành đất nước .

Tuy vậy, đây có thể sẽ là nhiệm vụ gần như không thể thực hiện được.

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden đã xem xét các ứng cử viên tiềm năng trong nhiều tháng nay và dự kiến sẽ trình bày cho tân Tổng thống Mỹ những lựa chọn tiềm năng trong vài ngày tới.

Biden phát biểu chiến thắng tối 7/11. Ảnh: Reuters.
Biden phát biểu chiến thắng tối 7/11. Ảnh: Reuters.

Theo dự đoán, ưu tiên số một của ông Biden là gấp rút xử lý đại dịch COVID-19 nên ông dự kiến sẽ tập trung vào các vị trí trong nội các phụ trách các vấn đề về sức khỏe, y tế cộng đồng và tái thiết nền kinh tế, bao gồm lãnh đạo của Bộ Tài chính, Bộ Y tế và Dịch vụ Dân sinh, theo TGVN.

Tuy vậy, Tổng thống mới đắc cử vẫn đang cân nhắc và nhiều khả năng sẽ chưa công bố các đề cử nội các trong tuần đầu tiên, theo một quan chức Mỹ thân cận với nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden tiết lộ.

Tổng thống mới đắc cử sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trên một số mặt trận, bao gồm cả kỳ vọng của đảng Dân chủ về việc ông sẽ lựa chọn một bộ máy nội các đa dạng nhất trong lịch sử.

Mục tiêu này không phải lúc nào cũng tương thích với sự thúc đẩy từ cánh tả có tiếng nói của đảng nhằm đề cử một nội các tiến bộ nhất kể từ thời Tổng thống Franklin D Roosevelt.

Giới đầu tư phố Wall và Thung lũng Silicon từng đổ tiền vào chiến dịch của ông Biden ở chiến dịch cuối cùng cũng có nhiều ưu tiên khác nhau. Chưa kể các đảng viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện, ít nhất một số ít người trong số này sẽ yêu cầu ông Biden phải xác nhận các đề cử của mình.

Đội ngũ của ông Biden sẽ có cơ hội làm nên lịch sử thông qua việc đề cử một người da màu hoặc một phụ nữ đứng đầu Bộ Ngân khố hoặc Bộ Quốc phòng – hai vị trí duy nhất luôn là người da trắng và là nam giới đảm nhiệm.

Ông Biden, người đã cam kết đoàn kết đất nước trong chiến dịch tranh cử, có khả năng sẽ nỗ lực duy trì liên minh của mình bằng cách đề cử một số thành viên cấp tiến, ôn hòa và thậm chí là một số đảng viên Cộng hòa.

Joe Blewitt (trái), anh em họ xa của Joe Biden, ăn mừng chiến thắng cùng gia đình ở thị trấn Ballina, Ireland hôm 7/11. Ảnh: PA.
Joe Blewitt (trái), anh em họ xa của Joe Biden, ăn mừng chiến thắng cùng gia đình ở thị trấn Ballina, Ireland hôm 7/11. Ảnh: PA.

Ông cũng có khả năng lựa chọn một số gương mặt mới bên cạnh những người trung thành lâu năm.

“Tôi cho rằng, điều mà ông Joe Biden luôn yêu thích là một nội các tập hợp nhiều quan điểm khác nhau”, cựu Thượng nghị sĩ Mark Pryor – người từng phục vụ trong 6 năm cùng ông Biden tại Thượng viện cho hay.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ bang Kentucky Mitch McConnell thuộc đảng Cộng hòa vẫn đang nắm vị trí Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mỹ, điều này đồng nghĩa với việc mọi ứng cử viên được ông Biden đề cử sẽ cần phải giành được ít nhất một vài phiếu bầu từ phe Cộng hòa.

Điều này được cho là sẽ thu hẹp các lựa chọn của ông Biden.

Trước đó, Tổng thống đắc cử Joe Biden xuất hiện trên sân khấu tại quê nhà Wilmington, bang Delaware, cùng và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris lúc 20h30 ngày 7/11 (8h30 ngày 8/11 giờ Hà Nội) để phát biểu chiến thắng, theo VnExpress.

Bài phát biểu diễn ra sau khi ứng viên đảng Dân chủ được các hãng truyền thông đồng loạt "xướng tên" là Tổng thống đắc cử của nước Mỹ nhờ chiến thắng thêm tại bang Pennsylvania và Nevada, giành được tổng cộng 290 phiếu đại cử tri, đánh bại đối thủ Donald Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Chiến thắng cũng giúp thượng nghị sĩ Kamala Harris trở thành nữ phó tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ, đồng thời khiến Trump trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên thất bại trong nỗ lực tái tranh cử suốt 28 năm qua, kể từ sau George H.W. Bush vào năm 1992.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương